Súng trường G36 không còn tương lai trong Quân đội Đức?

Google News

(Kiến Thức) - Súng trường tấn công G36 sẽ không có tương lai trong Quân đội Đức, đó là nhận định của hầu hết của các chuyên gia quân sự lẫn Bộ quốc phòng Đức.

Jane's Defence Weekly đưa tin, trong một cuộc họp không chính thức trước ủy ban đặt biệt của Quốc hội Đức - Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cho rằng, đã tới lúc cần phải xem lại tương lai của dòng súng trường tấn công Heckler & Koch G36 trong quân đội nước này.
Kể từ 2012 đã có nhiều ý kiến chỉ trích về khả năng hoạt động của G36 trong một số điều kiện môi trường nhất định với hàng loạt lỗi nghiêm trọng. Trong khi đó các thành viên thuộc Ủy ban điều tra đặt biệt của Quốc hội Đức dẫn lời Bộ trưởng Ursula von der Leyen cho biết, với tình trạng của G36 hiện tại thì chắc chắn dòng súng trường tấn công này sẽ không có tương lai trong Quân đội Đức.
Sung truong G36 khong con tuong lai trong Quan doi Duc?
 Hàng trăm ngàn khẩu G36 có trong biên chế của Quân đội Đức đang đứng trước nguy cơ bị thu hồi.
Trước đó, Ủy ban điều tra đặt biệt của Quốc hội Đức cũng đã thảo luận về bản báo cáo đánh giá kỹ thuật của G36 được thực hiện bởi Viện Fraunhofer, Trung tâm kỹ thuật về vũ khí và đạn dược (WTD 91) và Viện Nghiên cứu vật liệu, nhiên liệu và dầu nhờn (WIWeB).
Theo đó nhóm nghiên cứu này đã tiến hành kiểm tra 25 khẩu súng trường tấn công G36 với nhiều biến thể khác nhau do hãng Heckler & Koch chế tạo và đều sử dụng cỡ đạn tiêu chuẩn của NATO là 5,56x45 mm. Với một yêu cầu tiêu chuẩn là tất cả các khẩu G36 đều có thể bắn được một mục tiêu ở khoảng cách 300m với độ chính xác là 90%.
Cũng dựa trên báo cáo này cho biết, hầu hết mọi biến thể của G36 đều thất bại trong việc đáp ứng yêu cầu do nhóm nghiên cứu đề ra khi những khẩu G36 đều phát sinh lượng nhiệt lớn trong quá trình bắn tại môi trường có nhiệt độ cao. Theo thử nghiệm G36 được đặt trong một nguồn ánh sáng tỏa nhiệt trong vòng 10 phút thì nhiệt độ của chúng đã tăng từ 15 độ lên 45 độ.
Sung truong G36 khong con tuong lai trong Quan doi Duc?-Hinh-2
Nòng súng G36 luôn phát sinh nhiệt quá lớn trong quá trình sử dụng liên tục hay phải hoạt động ở môi trường có nhiệt độ cao.
Trong một số trường hợp, súng trường tấn công H&K G36 chỉ có độ chính xác 53% sau khi bắn hai băng đạn, tuy nhiên bản báo cáo này cũng cho rằng G36 ở một số mặt nào đó vẫn có thể đáp ứng được các yêu cầu chiến thuật mà Quân đội Đức đề ra. Còn phía H&K lại phản đối kết quả này khi không được tham gia vào quá trình thử nghiệm G36 và cho rằng một số thử nghiệm của nhóm nghiên cứu đã vượt quá khả năng của G36.
Phát ngôn viên của hãng Heckler & Koch trả lời phỏng vấn với Jane’s cho biết, Bộ quốc phòng Đức đã không công bằng khi đánh giá G36 dựa trên bản báo cáo mới đây. Ngoài ra, bản báo cáo này hoàn toàn mang động cơ chính trị hơn là những gì mà dòng súng trường tấn công này làm được trên chiến trường. Bên cạnh đó, bản báo cáo này có thể gây ảnh hưởng lớn đến thị phần thị trường vũ khí mà Heckler & Koch đang nắm giữ trên toàn cầu.
Sung truong G36 khong con tuong lai trong Quan doi Duc?-Hinh-3
Vai trò của súng trường tấn công G36 trong Quân đội Đức sẽ sớm chấm hết ?
Trong khi đó, một bản báo cáo nữa về khả năng hoạt động của G36 sẽ được Bộ quốc phòng Đức công bố vào đầu tháng 10 tới, bao gồm những đánh giá về khả năng hoạt động của G36 trên chiến trường thực tế cũng như những tác động tiêu cực từ lỗi kỹ thuật của nó trong tác chiến. Bản báo cáo sẽ tập trung vào khả năng hoạt động của G36 ở chiến trường Afghanistan trong những năm gần đây, nhằm đánh giá khả năng binh sĩ Đức bị ảnh hưởng từ các lỗi của G36 trên chiến trường.
Một nghiên cứu khác được khởi xướng bởi Thư ký nhà nước về các vấn đề quốc phòng Đức Katrin Suder sẽ được bắt đầu vào tháng 11 năm nay nhằm đánh giá phân tích quá trình Quân đội Đức mua sắm và sử dụng G36, cùng các tổ chức hay cá nhân có liên quan đến quyết định đưa G36 vào trang bị cho Quân đội Đức.
Trà Khánh

Bình luận(0)