Sợ Nga, Mỹ lắp pháo 30 mm cho thiết giáp Stryker

Google News

(Kiến Thức) - Xe thiết giáp chở quân Stryker sẽ sớm được lắp pháo nòng cỡ 30 mm để đối trọng với các xe bọc thép BMP-3 và BTR-80/82 của Nga.

Tờ Sputniknews ngày 24/7 cho hay, cách đây 3 tháng Quân đội Mỹ đã yêu cầu phải nâng cấp các thiết bị quân sự. Theo đó các xe thiết giáp Stryker đang hoạt động ở châu Âu sẽ sớm được lắp loại pháo cỡ 30 mm. Lí do có thể vì sợ Stryker lép vế trước BMP-3 và BTR-80/82 Nga trong tình huống đối mặt.
Stryker vốn là phương tiện chở quân thuộc Trung đoàn Không kỵ số 2 thuộc Quân đội Mỹ. Đây là một trong hai đơn vị chiến đấu duy nhất của Mỹ còn duy trì hoạt động ở châu Âu. Trụ sở của trung đoàn này đóng tại Đức. Trong tháng 4/2015, trung đoàn đã thực hiện một chuyến đi dài 1.100 dặm (1770,28 km) xuyên qua các nước vùng Baltic trong một hành trình mang tên “Dragon Ride”.
So Nga, My lap phao 30 mm cho thiet giap Stryker
Mỹ sẽ lắp pháo 30 mm cho xe chở quân hạng nhẹ Stryker.
Hành trình đó của Stryker được cho là một hoạt động nhằm trấn an các nước đồng minh NATO ở châu Âu và thể hiện sức mạnh quân sự của Mỹ trước Nga. Song nếu so sánh về vũ khí, các phương tiện bọc thép vận tải của Nga thường trang bị pháo 100 mm và 30 mm còn Stryker trang bị đại liên cỡ 12.7 mm. Như thế quả là quá khập khiễng.
Đại tá John Meyer, người chỉ huy Trung đoàn Không kỵ số 2 Mỹ, đã nhận thấy điều này và chính ông đã yêu cầu nâng cấp pháo lên tầm 30 mm cho 81 xe thiết giáp Stryker. Với giá ước tính 3.8 triệu USD chi phí cho việc nâng cấp mỗi xe, dự kiến công việc này sẽ hoàn thành trong vòng 24-36 tháng nữa.
“Tôi cho rằng đó là việc khẩn cấp cần làm, và thời gian dự kiến chỉ trong vòng 2 năm nữa”, Meyer nói trong một cuộc họp mới đây tại Lầu Năm Góc vào hôm 23/7.
Tuy nhiên, theo Nghị sĩ bang Ohio Rob Portman, quân đội Mỹ đã lên kế hoạch nâng cấp các xe thiết giáp Stryker vào năm 2020. Nhưng khi phát biểu với Defense News, Portman lại cho rằng,  Mỹ đang rất ưu tiên quan tâm tới tình trạng giải lãnh thổ ở châu Âu, cho nên kế hoạch nâng cấp Stryker phải được đẩy nhanh hơn.
So Nga, My lap phao 30 mm cho thiet giap Stryker-Hinh-2
Pháo Bushmaster II cỡ 30 mm có thể sẽ được Mỹ lựa chọn cho Stryker.
Nhiều khả năng quân đội Mỹ sẽ lựa chọn loại pháo Bushmaster II cỡ 30 mm để lắp cho xe thiết giáp chở quân Stryker. Theo Jim Hasik, nghiên cứu viên cao cấp của Trung tâm Brent Scowcroft cho biết, đây là loại pháo có thể hủy diệt bất kỳ mục tiêu ở tầm ngắn nào, kể cả là một chiếc xe tăng hạng nặng.
Song một điều đáng lưu ý ở chỗ, các kỹ sư sẽ gặp phải trở ngại không nhỏ để có thể lắp một khẩu pháo lớn lên một khung xe bọc thép tương đối nhỏ như Stryker. Trước đó Mỹ đã thí nghiệm lắp hệ thống pháo di động cỡ 105 mm lên Stryker nhưng không thành.
“Pháo MGS cỡ 105mm thất bại nên chúng phải ngừng sản xuất mặc dù nó có khả năng yểm trợ hỏa lực cực tốt. Vì thế việc đề xuất sang pháo cỡ 30 mm có thể sẽ khả thi hơn một chút”, một chuyên gia giấu tên cho biết trên Breaking Defense.
Hiện Stryker là phương tiện quân sự đông đảo nhất của Mỹ ở châu Âu. Một số báo cáo hôm 22/7 cho biết, rất có thể Lầu Năm Góc sẽ điều động các xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams và xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley tới Hungary vào năm 2016. Theo tờ báo Hungary Napi Gazdasag tiết lộ, các phương tiện này của Mỹ sau đó sẽ được sử dụng trong các cuộc tập trận quân sự của NATO tại khu vực châu Âu.
Tất cả các động thái này của Mỹ đều nằm trong chiến lược trấn an đồng minh NATO trong bối cảnh khủng hoảng kéo dài ở Ukraine. Trong đó phía Mỹ và NATO đã nhiều lần cáo buộc tình hình ở Ukraine có liên quan đến Nga. Còn phía Moscow đã bác bỏ những cáo buộc này.
Văn Biên

Bình luận(0)