Nga: vũ khí diệt vệ tinh của Trung Quốc chưa hoàn thiện

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia Nga đều đồng loạt bác tuyên bố của tướng Mỹ về năng lực chống vệ tinh của Trung Quốc.

Gần đây, môt cựu chuyên gia phân tích Không quân Mỹ Brian Weeden dựa vào ảnh vệ tinh cho rằng, tên lửa của Trung Quốc phóng tháng 3/2013 là đang thử nghiệm vũ khí mới nhất đánh chặn thiết bị không gian. Nhưng chuyên gia Nga cho rằng, vẫn còn sớm để nói rằng, Trung Quốc sở hữu hệ thống hoàn hảo chống vệ tinh, mà chỉ là sự phóng đại quá mức sức mạnh quân sự của nước khác vốn là đặc điểm của sự cạnh tranh trong vũ trụ giữa các cường quốc.
“Trung Quốc đang tích cực thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh, nhưng vẫn không có được bước đột phá nào. Loại vũ khí này có thể bắn hạ vệ tinh giả định, nhưng không thể gây sát thương cho vệ tinh trên quỹ đạo địa tĩnh”, đây là đánh giá của chuyên gia Nga đối với kết luận của cựu chuyên gia phân tích Không quân Mỹ Brian Weeden.
 Một cuộc phóng tên lửa của Trung Quốc.
Chuyên gia Mỹ đã phân tích nhiều hình ảnh vệ tinh về cuộc thử nghiệm và đi đến kết luận rằng, loại vũ khí đánh chặn mà Trung Quốc phóng lên quỹ đạo có thể diệt mục tiêu mà không cần có lực tác động của đạn dược.
“Nếu đúng như vậy, điều này sẽ cho thấy bước đột phá đáng kể trong năng lực chống vệ tinh (ASAT) của Trung Quốc”, ông này nói.
Nhưng theo quan điểm của Phó giám đốc sở nghiên cứu Mỹ và Canada thuộc Viện khoa học Nga Pavel Zolotarev: “rất có thể là Trung Quốc đang lập lại những thành quả kỹ thuật trước đó. Thậm chí cũng có trong 20-30 năm trước, như thành quả của Liên Xô. Nguyên lý đánh chặn của vũ khí chống vệ tinh thực hiện rất đơn giản, bằng cách đưa đạn chì phân tán trong không gian, những viên chì sớm hay muộn đều sẽ va chạm với thiết bị vũ trụ của đối phương làm cho các thiết bị này không sử dụng được nữa. Nhưng muốn tiêu diệt thiết bị vũ trụ của đối phương, thì đây không phải là phương án hiệu quả. Mà phương pháp hiệu quả nhất là gây nhiễu điện tử”.
Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Nga Vladimir Yevseyev cho rằng, nếu Trung Quốc đã phóng lên không gian vũ khí chống vệ tinh, chỉ có thể lên quỹ đạo gần Trái đất, không phải quỹ đạo địa tĩnh như nhận định của ông Brian Weeden.
Ảnh minh họa.
“Hiện nay vẫn còn sớm để nói rằng, Trung Quốc sỡ hữu hệ thống hoàn hảo chống vệ tinh. Trên thực tế chỉ có thể nói về việc Trung Quốc có khả năng bắn hạ vệ tinh trên quỹ đạo thấp. Chứng tỏ về điều đó là sự kiện năm 2007 khi Trung Quốc đã bắn hạ vệ tinh thời tiết của mình ở độ cao gần 1.000 km. Mà thông tin về việc Trung Quốc có khả năng phá hủy các vệ tinh địa tĩnh không đúng sự thật. Hiện nay Trung Quốc chưa có khả năng như vậy”. ông Vladimir Yevseyev nói.
Các chuyên gia thừa nhận rằng, việc phóng đại quá mức sức mạnh quân sự của nước khác vốn là đặc điểm của sự cạnh tranh trong vũ trụ giữa các cường quốc. Báo cáo điều tra của ông Brian Weeden trên trang Space Review cũng giống như sự thổi phồng về tiềm lực quân sự Trung Quốc.
Tuy nhiên, theo ông Vladimir Yevseyev, Trung Quốc chưa sẵn sàng sử dụng vũ khí không gian với quy mô lớn như vậy. Nhưng, về nguyên tắc, trong tương lai có thể nói về khả năng ngăn chặn nhóm vệ tinh của Mỹ. Đó là nhiệm vụ khả thi.
Bằng Hữu

Bình luận(0)