Nga mua linh kiện quân sự, Trung Quốc vui mừng khôn xiết

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia quân sự Trung Quốc đều bày tỏ sự vui mừng việc Nga có kế hoạch mua linh kiện quân sự từ Trung Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn nguồn tin từ báo chí Nga ngày 6/8 cho hay, Bộ quốc phòng Nga có kế hoạch mua linh kiện điện tử trị giá hàng tỷ USD để bổ sung khoảng trống nhu cầu trong lĩnh vực quốc phòng và hàng không Nga.
Tờ Izvestia của Nga cho hay, năm tới, doanh nghiệp trong lĩnh vực tên lửa và hàng không Nga cùng với tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga có kế hoạch mua một số linh kiện điện tử trị giá khoảng 1 tỷ USD của Trung Quốc.
Còn theo nguồn tin từ ngành hàng không Nga, trong 2 năm tới nền tảng linh kiện điện tử của Nga vẫn chưa thể sản xuất sản phẩm điện tử với số lượng đáp ứng được yêu cầu trong lĩnh vực hàng không và quân sự, vì vậy nước này có kế hoạch mua các sản phẩm liên quan với trị giá hàng tỷ USD từ Trung Quốc.
Ảnh minh họa.
“Nga đang hợp tác với tập đoàn công nghiệp công nghệ hàng không Trung Quốc và cơ quan nghiên cứu của tập đoàn này đã cung cấp hàng chục phương án cho Nga, những sản phẩm này hoặc có thể thay thế trực tiếp hoặc sửa một chút là có thể thay thế sản phẩm của Mỹ”, ngành công nghiệp hàng không Nga cho biết.
Dự kiến, ngày 18 tháng này, 12 chuyên gia Trung Quốc tham gia vào việc nghiên cứu sản xuất linh kiện điện tử sẽ đến Nga tham dự diễn đàn đặc biệt do doanh nghiệp Nga tổ chức cũng như có những cuộc trao đổi với phía Nga. Theo ngành hàng không Nga, trong bối cảnh chịu lệnh trừng phạt của phương Tây, thì việc hợp tác với Trung Quốc là rất cấp bách.
Được biết, linh kiện điện tử mà công ty Nga mỗi năm mua của Mỹ trị giá khoảng 2 tỷ USD. Trong đó, chiếm 75-80% linh kiện dùng cho vệ tinh Glonass-M đều xuất xứ từ của các nước phương Tây. Nhà phân tích hàng đầu về hệ thống Glonass cho biết, hợp tác quy mô lớn với doanh nghiệp sản xuất Trung Quốc trong lĩnh vực vi điện tử sẽ là bước đầu tiên trong việc hình thành liên minh công nghệ quốc gia BRICS.
Chuyên gia quân sự Trung Quốc Vương Á Nam khi trao đổi với Hoàn Cầu cho biết, khả năng hợp tác Trung – Nga là rất lớn, Nga chịu lệnh trừng phạt từ phương Tây, về khách quan thì sẽ tạo ra triển vọng rất tốt cho hợp tác trong lĩnh vực dân sự và quân sự của Trung Quốc và Nga.
Hiện nay trong lĩnh vực này bất luận là từ sản xuất linh kiện hay là nghiên cứu nguyên liệu cơ bản, tuy trình độ của Trung Quốc không phải là cao nhất thế giới nhưng hệ thống sản xuất của nước này rất hoàn chỉnh, khả năng tự cung tự cấp rất mạnh, mà luôn liên tục phát triển và không ngừng tiến bộ.
 Trung Quốc đã có thể sản xuất tên lửa đẩy vệ tinh, tàu vũ trụ và vì vậy ít nhiều họ sẽ có khả năng đáp ứng việc sản xuất linh kiện tương tự cho Nga.
Vương Á Nam cho rằng, loại hình hợp tác này có thể sẽ đưa hợp tác công nghiệp quốc phòng Trung – Nga lên một tầm cao mới. Với việc Trung Quốc sử dụng hệ thống nghiên cứu sản xuất linh kiện hiện có và kho nhân tài công nghệ, còn Nga phát huy những ưu thế có được trong các dự án mấy chục năm qua cùng hỗ trợ lẫn nhau để tiến hành một số hợp tác công nghệ cao, có lẽ có thể phá vỡ được ưu thế thống trị của phương Tây trong lĩnh vực linh kiện điện tử. Loại hợp tác này có thể sẽ giúp Nga tái xây dựng hoàn toàn hệ thống nghiên cứu phát triển công nghệ quốc phòng.
Một chuyên gia hàng không Trung Quốc giấu tên cho biết, khả năng hợp tác trong lĩnh vực hàng không của Trung Quốc và Nga là có. Nga mỗi năm phải phóng lượng lớn vệ tinh viễn thông, vệ tinh viễn thám và tàu vũ trụ, mà những thiết bị này đều cần lượng lớn linh kiện điện tử. Ngay cả tên lửa đẩy siêu cấp Angara mà Nga đang nghiên cứu cũng có thể đang sử dụng linh kiện nước ngoài, vì vậy một khi phương Tây ngừng cung cấp cho Nga thì Nga có thể chuyển sang mua từ Trung Quốc.
Nhưng chuyên gia này cho rằng, Trung Quốc có thể giúp Nga giải quyết nhiều vấn đề, nhưng không thể giải quyết toàn bộ vấn đề được. Một là tính năng sản phẩm liệu có thể có thể thay thế hoàn toàn sản phẩm tương tự của phương Tây, 2 là chủng loại liệu có đủ hoàn toàn, 3 là linh kiện mới có thể vẫn cần một thời gian hoạt động với nền tảng của Nga. Tuy nhiên, việc mua linh kiện điện tử từ Trung Quốc có một chút lợi thế, một là cung ứng đảm bảo, hai là giá sẽ tương đối ưu đãi.
Bằng Hữu

Bình luận(0)