Nâng cao khả năng tấn công mặt đất cho Su-30MK2

Google News

(Kiến Thức) - Các máy bay Su-30MK2 của Việt Nam có thể được tăng cường khả năng tấn công mặt đất nếu trang bị khí tài ngắm bắn thế hệ mới do Nga chế tạo.

Gần đây, quan chức công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ một số thông tin liên quan tới khí tài ngắm bắn (hỗ trợ tấn công mục tiêu mặt đất) treo bên ngoài có thể trang bị cho dòng tiêm kích đa năng Su-30.

Theo vị đại diện tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga, container ngắm bắn hàng không của nhà máy quang - cơ học Ural (UOMZ) được trang bị đầu dò tìm nhiệt, máy đo xa lade và khí tài quang học độ phân giải cao phát hiện mục tiêu cả ngày lẫn đêm trong những điều kiện thời tiết xấu. Được treo dưới thân hoặc cánh máy bay, nó sẽ truyền hình ảnh lên màn hình trong buồng lái. Phi công chỉ còn việc lựa chọn và tiêu diệt mục tiêu.

Theo các chuyên gia, container mới không chỉ sẽ trở thành “máy ngắm bắn tỉa” cho phi công, mà sẽ mang lại cho Nga vị thế đã bị lung lay trên thị trường quân sự quốc tế.

“Hiện UOMZ đang thử nghiệm cấp nhà máy container ngắm bắn mới. Mọi việc phải được kết thúc trước cuối năm nay, sau đó sản phẩm sẽ được chuyển giao cho Không quân Nga thử nghiệm”, đại diện tổ hợp công nghiệp quốc phòng cho biết.
Một dạng khí tài ngắm bắn treo ngoài máy bay tương tự loại mà Nga đang phát triển cho Su-30.

Cũng theo vị này, container sẽ không chỉ được cấp cho Không quân Nga, mà còn có dự kiến xuất khẩu nó sang các nước có máy bay Nga. Trước đây do không có các container ngắm bắn do Nga sản xuất hàng loạt, máy bay chiến đấu được bán cho người mua nước ngoài với các sản phẩm tương tự của Pháp.

Theo đại diện Bộ tư lệnh Không quân Nga, container ngắm bắn treo sẽ tạo ra cho phi công khả năng tiêu diệt mục tiêu mặt đất với độ chính xác đến chỉ vài cm.

“Đây là máy ngắm bắn tỉa làm việc được trong mọi điều kiện thời tiết. Ngoài khí tài quang học và đầu dò tìm nhiệt, container này được trang bị thiết bị chiếu chùm tia lade lên mục tiêu mà phi công chọn, khi trông thấy điểm sáng này, hệ thống ngắm bắn điều khiển  bom và tên lửa hiệu chỉnh đường bay của chúng”, sĩ quan Không quân Nga nói.

Cũng theo đại diện tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga, có kế hoạch trang bị container lên các máy bay Su-30, được trang bị các màn hình cần thiết và trang bị điện tử của máy bay và container tích hợp được với nhau. Chiếc máy bay 2 chỗ ngồi này cho phép phi công điều khiển máy ngắm bắn và máy bay một cách có hiệu quả.

“Đây là nỗ lực thứ hai trang bị cho Không quân Nga container khí tài ngắm bắn treo. Vài năm trước UOMZ đã chế tạo cho máy bay họ Su-27 và Su-25 container ngắm bắn Sapsan. Nhưng khi đó do những vấn đề kỹ thuật nên nó đã không đi vào sản xuất hàng loạt”, sĩ quan Không quân Nga cho biết.
Tiêm kích Su-30MK2 có thể được tăng cường khả năng tấn công mặt đất chính xác cao với sự hỗ trợ từ khí tài ngắm bắn này. Trong ảnh là Su-30MK2 của Việt Nam ném bom tại một cuộc diễn tập bắn đạn thật.

Chuyên gia quân sự độc lập, một trong những tác giả cuốn sách Quân đội Nga mới Anton Lavrov cho biết, hầu như toàn bộ các máy bay cường kích hiện đại thực tế đều được trang bị container ngắm bắn loại này.

“Đây là phương pháp rẻ hơn cả biến máy bay tiêm kích bình thường với những khả năng hạn chế đối với mục tiêu dưới đất trở thành máy bay cường kích vạn năng mọi thời tiết. Ví dụ, máy bay tiêm kích F-15E Strike Eagle của Mỹ, khi không có container Lantirn thì đây là máy bay tiêm kích hai chỗ bình thường, mà không phải loại thành công cho lắm như cuộc chiến ở vùng Vịnh năm 1991 cho thấy. Nhưng với container ngắm bắn thì đây là máy bay được sử dụng nhiều nhất của Không quân Mỹ để đánh phá mục tiêu trên mặt đất”, ông Lavrov kể.

Cũng theo chuyên gia này, Nga đang mất vị thế trên thị trường quốc tế hiện đại hoá trang bị kỹ thuật quân sự.

“Trên thế giới có nhiều máy bay Liên Xô đã trở nên lỗi thời, ví dụ như Su-25, Su-22, MiG-21, MiG-23… Các nước có những máy bay này không đủ kinh phí mua máy bay mới, và họ đề nghị các nước khác giúp nâng cấp hiện đại hoá. Ví dụ, Israel đã cải tiến nâng cấp Su-25 cho Gruzia. Nhờ container mới công nghiệp Nga sẽ cạnh tranh được với Israel và Pháp, bởi vì với một số tiền tương đối ít ỏi sẽ có thể hiện đại hoá các máy bay đã lạc hậu”, ông Lavrov cho biết thêm.



Nguyễn Vũ

Bình luận(0)