Hãng thông tấn Sputnik News vừa dẫn thông tin gây "sốc", theo đó Pakistan và Nga đang có các cuộc đàm phán về thương vụ tiêm kích đa năng Su-35 và Su-37. "Pakistan đang đàm phán với Nga về thương vụ Su-35 và Su-37. Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu", lãnh đạo cao cấp của Tổ chức Xúc tiến Xuất khẩu Quốc phòng Pakistan - ông Qadir Khan nói với Sputnik.Điều đáng lưu ý là vị lãnh đạo này nhắc tới cái tên Su-37 – dòng tiêm kích đa năng hạng nặng, siêu cơ động được Sukhoi phát triển từ những năm 1990. Không loại trừ khả năng nếu chính quyền Pakistan đồng ý thì OKB Sukhoi sẽ hồi sinh dự án tiêm kích đa năng đáng sợ này. Tiêm kích đa năng Su-37 Teminator (Kẻ hủy diệt) là một loại tiêm kích đa năng siêu cơ động, một chỗ ngồi, thử nghiệm công nghệ trong quá trình OKB Sukhoi phát triển tiêm kích Su-35 nổi danh sau này. Chuyến bay đầu tiên của Su-37 được thực hiện vào ngày 2/4/1996.Su-37 cũng được phát triển trên cơ sở dòng tiêm kích chiếm ưu thế trên không Su-27 với hình dạng y hệt, nhưng có bổ sung thêm cánh mũi. Máy bay có chiều dài 21,93m, sải cánh 14,69m, cao 5,93m, trọng lượng rỗng 18,5 tấn, trọng lượng tối đa 35 tấn.Một trong những đặc điểm nổi bật nhất và cũng là ưu điểm tuyệt vời của Su-37 chính là khả năng siêu cơ động trong không chiến nhờ vào cặp động cơ AL-37FU.Su-37 được trang bị hai động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy có đốt sau Lyulka AL-37FU tích hợp vòi phun kiểm soát véc tơ lực đẩy 3 chiều (TVC 3D). Đây vốn là phiên bản cải tiến của động cơ lừng dành họ máy bay Sukhoi AL-31F. Ảnh: Vòi phun động cơ Su-37 chĩa sang các hướng khác nhau.Theo nhà sản xuất, động cơ AL-31FU cung cấp sức đẩy 83.36 kN và tăng lên 142 kN khi tăng lực và có thể lái được từ 15 đến +15 độ dọc theo chiều đứng máy bay. Bộ phận kiểm soát hướng và tốc độ phụt được tích hợp hoàn toàn với hệ thống kiểm soát bay kĩ thuật số. Vòi phun TVC có thể làm lệch cả theo kiểu đồng thời và khác biệt dựa vào thao diễn. Vòi phun được nối với khớp xoay hình khuyên và có thể được di chuyển trong pitch của máy bay bằng hai cặp kích thuỷ lực. TVC cho phép máy bay trình diễn ở tốc độ gần bằng không mà không bị giới hạn về góc bắn.Máy bay chiến đấu Su-37 có thể đạt tốc độ tối đa Mach 2,35 (cao hơn một chút so với Su-35), tầm bay 3.30km, trần bay 18.000m.Chuyến bay đầu tiên của chiến đấu cơ Su-37 vào ngày 2/4/1996, khi nó xuất hiện ở triển lãm hàng không Moskva. Sau đó nó tiếp tục có một chuyến bay biểu diễn ở triển lãm hàng không Farnborough 96. Máy bay đã chứng tỏ khả năng thao diễn mới, như khả năng chúi mũi ra khỏi hướng bay ở một số giai đoạn, quay mũi quanh 360 độ và hồi phục sau khi rơi vào vệt khí đuôi bằng cách lao vào vệt khí này của một máy bay khác. Tiêm kích Sukhoi Su-37 sở hữu hệ thống điện tử hàng không ấn tượng vào thời điểm bấy giờ với buồng lái nội thất tiện nghi, trang bị radar mạng pha bị động, các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại.Buồng lái phi công được trang bị bốn màn hình hiển thị tinh thể lỏng (HUD) cho các dữ liệu chiến lược và hoa tiêu, các hệ thống máy tính và thanh điều khiển các điều kiện hoạt động (HOTAS). Phi công có một thanh điều khiển di chuyển ngắn ở bên cạnh thay cho thanh điều khiển trung tâm, một tay cầm điều khiển điện tử và điều khiển sức phụt động cơ.Máy bay được trang bị hệ thống radar mạng pha bị động đa kênh N-011M Bars có tầm trinh sát cực đại 400km, theo dõi mục tiêu cách 200km, với 60km trong chế độ không đối không bán cầu sau (sau đuôi máy bay). N-011M có thể theo dõi cùng lúc 15 mục tiêu và khả năng dẫn tên lửa hạ 4 mục tiêu đồng thời. Trong chế độ không đối đất/đối hải, radar có thể phát hiện mục tiêu xe tăng cách 40-50km, mục tiêu tàu khu trục cách 80-120km.Hỏa lực của tiêm kích Su-37 cũng rất đáng gờm với khả năng mang tới 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo cùng một pháo 30mm lắp trong thân. Hầu hết các loại tên lửa tầm ngắn – xa, bom dẫn đường đều có thể mang trên Su-27.Trong tác chiến không đối không, máy bay được trang bị tên lửa không đối không tầm ngắn Vympel R-73 có khả năng tiêu diệt các mục tiêu đang đuổi phía sau hay đang đối đầu phía trước ở độ cao từ 0,02 và 20 km, và mục tiêu g-load lên đến 12G; tên lửa không đối R-77, có thể chặn đứng các mục tiêu có tốc độ lên tới 3.600 km/h và ở độ cao từ 0.02 đến 25 km. Trong ảnh, "kẻ hủy diệt" Su-37 mang 4 đạn R-73, 4 đạn R-77 (màu đỏ) và 2 đạn R-27 (dưới thân).Với các tiêm kích đa năng Su-37, Không quân Pakistan sẽ có khả năng đối địch hiệu quả với lực lượng Ấn Độ vốn cũng sử dụng các dòng máy bay Sukhoi Su-30 – cùng nguồn gốc với Su-37.
Hãng thông tấn Sputnik News vừa dẫn thông tin gây "sốc", theo đó Pakistan và Nga đang có các cuộc đàm phán về thương vụ tiêm kích đa năng Su-35 và Su-37. "Pakistan đang đàm phán với Nga về thương vụ Su-35 và Su-37. Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu", lãnh đạo cao cấp của Tổ chức Xúc tiến Xuất khẩu Quốc phòng Pakistan - ông Qadir Khan nói với Sputnik.
Điều đáng lưu ý là vị lãnh đạo này nhắc tới cái tên Su-37 – dòng tiêm kích đa năng hạng nặng, siêu cơ động được Sukhoi phát triển từ những năm 1990. Không loại trừ khả năng nếu chính quyền Pakistan đồng ý thì OKB Sukhoi sẽ hồi sinh dự án tiêm kích đa năng đáng sợ này.
Tiêm kích đa năng Su-37 Teminator (Kẻ hủy diệt) là một loại tiêm kích đa năng siêu cơ động, một chỗ ngồi, thử nghiệm công nghệ trong quá trình OKB Sukhoi phát triển tiêm kích Su-35 nổi danh sau này. Chuyến bay đầu tiên của Su-37 được thực hiện vào ngày 2/4/1996.
Su-37 cũng được phát triển trên cơ sở dòng tiêm kích chiếm ưu thế trên không Su-27 với hình dạng y hệt, nhưng có bổ sung thêm cánh mũi. Máy bay có chiều dài 21,93m, sải cánh 14,69m, cao 5,93m, trọng lượng rỗng 18,5 tấn, trọng lượng tối đa 35 tấn.
Một trong những đặc điểm nổi bật nhất và cũng là ưu điểm tuyệt vời của Su-37 chính là khả năng siêu cơ động trong không chiến nhờ vào cặp động cơ AL-37FU.
Su-37 được trang bị hai động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy có đốt sau Lyulka AL-37FU tích hợp vòi phun kiểm soát véc tơ lực đẩy 3 chiều (TVC 3D). Đây vốn là phiên bản cải tiến của động cơ lừng dành họ máy bay Sukhoi AL-31F. Ảnh: Vòi phun động cơ Su-37 chĩa sang các hướng khác nhau.
Theo nhà sản xuất, động cơ AL-31FU cung cấp sức đẩy 83.36 kN và tăng lên 142 kN khi tăng lực và có thể lái được từ 15 đến +15 độ dọc theo chiều đứng máy bay. Bộ phận kiểm soát hướng và tốc độ phụt được tích hợp hoàn toàn với hệ thống kiểm soát bay kĩ thuật số. Vòi phun TVC có thể làm lệch cả theo kiểu đồng thời và khác biệt dựa vào thao diễn. Vòi phun được nối với khớp xoay hình khuyên và có thể được di chuyển trong pitch của máy bay bằng hai cặp kích thuỷ lực. TVC cho phép máy bay trình diễn ở tốc độ gần bằng không mà không bị giới hạn về góc bắn.
Máy bay chiến đấu Su-37 có thể đạt tốc độ tối đa Mach 2,35 (cao hơn một chút so với Su-35), tầm bay 3.30km, trần bay 18.000m.
Chuyến bay đầu tiên của chiến đấu cơ Su-37 vào ngày 2/4/1996, khi nó xuất hiện ở triển lãm hàng không Moskva. Sau đó nó tiếp tục có một chuyến bay biểu diễn ở triển lãm hàng không Farnborough 96. Máy bay đã chứng tỏ khả năng thao diễn mới, như khả năng chúi mũi ra khỏi hướng bay ở một số giai đoạn, quay mũi quanh 360 độ và hồi phục sau khi rơi vào vệt khí đuôi bằng cách lao vào vệt khí này của một máy bay khác.
Tiêm kích Sukhoi Su-37 sở hữu hệ thống điện tử hàng không ấn tượng vào thời điểm bấy giờ với buồng lái nội thất tiện nghi, trang bị radar mạng pha bị động, các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại.
Buồng lái phi công được trang bị bốn màn hình hiển thị tinh thể lỏng (HUD) cho các dữ liệu chiến lược và hoa tiêu, các hệ thống máy tính và thanh điều khiển các điều kiện hoạt động (HOTAS). Phi công có một thanh điều khiển di chuyển ngắn ở bên cạnh thay cho thanh điều khiển trung tâm, một tay cầm điều khiển điện tử và điều khiển sức phụt động cơ.
Máy bay được trang bị hệ thống radar mạng pha bị động đa kênh N-011M Bars có tầm trinh sát cực đại 400km, theo dõi mục tiêu cách 200km, với 60km trong chế độ không đối không bán cầu sau (sau đuôi máy bay). N-011M có thể theo dõi cùng lúc 15 mục tiêu và khả năng dẫn tên lửa hạ 4 mục tiêu đồng thời. Trong chế độ không đối đất/đối hải, radar có thể phát hiện mục tiêu xe tăng cách 40-50km, mục tiêu tàu khu trục cách 80-120km.
Hỏa lực của tiêm kích Su-37 cũng rất đáng gờm với khả năng mang tới 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo cùng một pháo 30mm lắp trong thân. Hầu hết các loại tên lửa tầm ngắn – xa, bom dẫn đường đều có thể mang trên Su-27.
Trong tác chiến không đối không, máy bay được trang bị tên lửa không đối không tầm ngắn Vympel R-73 có khả năng tiêu diệt các mục tiêu đang đuổi phía sau hay đang đối đầu phía trước ở độ cao từ 0,02 và 20 km, và mục tiêu g-load lên đến 12G; tên lửa không đối R-77, có thể chặn đứng các mục tiêu có tốc độ lên tới 3.600 km/h và ở độ cao từ 0.02 đến 25 km. Trong ảnh, "kẻ hủy diệt" Su-37 mang 4 đạn R-73, 4 đạn R-77 (màu đỏ) và 2 đạn R-27 (dưới thân).
Với các tiêm kích đa năng Su-37, Không quân Pakistan sẽ có khả năng đối địch hiệu quả với lực lượng Ấn Độ vốn cũng sử dụng các dòng máy bay Sukhoi Su-30 – cùng nguồn gốc với Su-37.