Với vai trò tác chiến chống ngầm, máy bay P-3 Orion có lẽ đã quá nổi tiếng trên thế giới. Tuy nhiên nó cũng có một đặc biệt biến thể khác được thiết kế để đối đầu với một trong những kẻ thù tự nhiên đáng sợ nhất của con người đó là những cơn bão. Đó chính là phiên bản Lockheed WP-3D Orion với duy nhất hai chiếc được chế tạo.WP-3D Orion không thuộc biến chế của Quân đội Mỹ mà thuộc Cơ Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA). Nó được phát triển với mục đích thu thập dữ liệu khí tượng trong mọi điều kiện thời tiết trên không kể cả trong những cơn siêu bão hay các hoạt động nghiên cứu khoa học khác.Về thiết kế, máy bay thời tiết WP-3D Orion sử dụng chung thân khung của P-3 Orion vốn được phát triển để có thể hoạt động liên tục trên biển, tất nhiên là với một số sửa đổi về trang thiết bị điện tử cũng như tính năng bổ sung cho phép nó có thể hoạt động trong một cơn bão.Dù là máy bay nghiên cứu khoa học nhưng WP-3D Orion được trang bị tới hai hệ thống radar giám sát riêng biệt với hệ thống radar bằng tần C ở đầu và dưới thân của máy bay, trong khi đó một hệ thống radar X-band khác được lắp ở đuôi máy bay. Bên cạnh đó WP-3D Orion còn có thể triển khai cả loại phao cho phép thu thập dữ liệu môi trường bên ngoài khi nó bay trong một cơn bão.Bảng thành tích đáng nể của một chiếc WP-3D Orion trong suốt thời gian hoạt động của mình với hành trình bay trong 80 cơn bão. Hiện tại hai chiếc WP-3D Orion của NOAA có tên là Miss Piggy và Kermit vẫn đang phục vụ trong biên chế của cơ quan này.Hệ thống động cơ trên WP-3D Orion vẫn được giữ nguyên so với P-3 Orion với bốn động cơ cánh quạt phản lực Allison T56-A-14 có công suất 4.600shp mỗi chiếc, cho phép máy bay đạt vận tốc tối đa 745km/h với tầm hoạt động 9.000 km.Cận cảnh thiết bị thu thập dữ liệu được đặt phía trước mũi WP-3D Orion ngay phía dưới đó là radar băng tần C. Cả hai chiếc WP-3D Orion này đều đã phục vụ trong NOAA hơn 40 năm.Phi hành đoàn của WP-3D Orion cũng gồm 11 người tương đương P-3 Orion với hai phi công chính con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiệm vụ của từng chuyến bay.Hiện tại NOAA đang tiến hành đại tu cả hai chiếc WP-3D Orion trong giai đoạn từ 2015-2017 với giá trị ước tính lên tới 35 triệu USD cho phép bộ đôi này hoạt động thêm ít nhất hai thập kỷ nữa.Trong ảnh là một chiếc WP-3D Orion bay vào tâm bão Katrina - một trong những cơn siêu bão của nước Mỹ vào năm 2005. Khiến 1.833 người thiệt mạng và gây thiệt hại tới 108 tỷ USD.
Với vai trò tác chiến chống ngầm, máy bay P-3 Orion có lẽ đã quá nổi tiếng trên thế giới. Tuy nhiên nó cũng có một đặc biệt biến thể khác được thiết kế để đối đầu với một trong những kẻ thù tự nhiên đáng sợ nhất của con người đó là những cơn bão. Đó chính là phiên bản Lockheed WP-3D Orion với duy nhất hai chiếc được chế tạo.
WP-3D Orion không thuộc biến chế của Quân đội Mỹ mà thuộc Cơ Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA). Nó được phát triển với mục đích thu thập dữ liệu khí tượng trong mọi điều kiện thời tiết trên không kể cả trong những cơn siêu bão hay các hoạt động nghiên cứu khoa học khác.
Về thiết kế, máy bay thời tiết WP-3D Orion sử dụng chung thân khung của P-3 Orion vốn được phát triển để có thể hoạt động liên tục trên biển, tất nhiên là với một số sửa đổi về trang thiết bị điện tử cũng như tính năng bổ sung cho phép nó có thể hoạt động trong một cơn bão.
Dù là máy bay nghiên cứu khoa học nhưng WP-3D Orion được trang bị tới hai hệ thống radar giám sát riêng biệt với hệ thống radar bằng tần C ở đầu và dưới thân của máy bay, trong khi đó một hệ thống radar X-band khác được lắp ở đuôi máy bay. Bên cạnh đó WP-3D Orion còn có thể triển khai cả loại phao cho phép thu thập dữ liệu môi trường bên ngoài khi nó bay trong một cơn bão.
Bảng thành tích đáng nể của một chiếc WP-3D Orion trong suốt thời gian hoạt động của mình với hành trình bay trong 80 cơn bão. Hiện tại hai chiếc WP-3D Orion của NOAA có tên là Miss Piggy và Kermit vẫn đang phục vụ trong biên chế của cơ quan này.
Hệ thống động cơ trên WP-3D Orion vẫn được giữ nguyên so với P-3 Orion với bốn động cơ cánh quạt phản lực Allison T56-A-14 có công suất 4.600shp mỗi chiếc, cho phép máy bay đạt vận tốc tối đa 745km/h với tầm hoạt động 9.000 km.
Cận cảnh thiết bị thu thập dữ liệu được đặt phía trước mũi WP-3D Orion ngay phía dưới đó là radar băng tần C. Cả hai chiếc WP-3D Orion này đều đã phục vụ trong NOAA hơn 40 năm.
Phi hành đoàn của WP-3D Orion cũng gồm 11 người tương đương P-3 Orion với hai phi công chính con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiệm vụ của từng chuyến bay.
Hiện tại NOAA đang tiến hành đại tu cả hai chiếc WP-3D Orion trong giai đoạn từ 2015-2017 với giá trị ước tính lên tới 35 triệu USD cho phép bộ đôi này hoạt động thêm ít nhất hai thập kỷ nữa.
Trong ảnh là một chiếc WP-3D Orion bay vào tâm bão Katrina - một trong những cơn siêu bão của nước Mỹ vào năm 2005. Khiến 1.833 người thiệt mạng và gây thiệt hại tới 108 tỷ USD.