Các giải thưởng của Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam có ý nghĩa gì?

Google News

Thông qua việc tổ chức Giải thưởng, Hội thi, Cuộc thi, hàng nghìn công trình, giải pháp và đề tài đã được trao giải và tôn vinh. 

Các giải thưởng của Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) là những giải thưởng cao quý và có truyền thống, có bề dày lịch sử đáng tự hào vì đây là những giải thưởng vào loại đầu tiên về KH&CN trong thời đại Hồ Chí Minh. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Chủ tịch Danh dự, là người chỉ đạo sáng lập ra Quỹ, ra các giải thưởng đầu tiên về KH&CN. Kể từ ngày thành lập năm 1998 đến nay, giải luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, của Nhà nước, của VUSTA; của đội ngũ cán bộ KH&CN và quản lý yêu thích đam mê lao động sáng tạo KH&CN.
Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính  phủ, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) được thành lập ngày 01/4/1998 theo đề nghị của 6 Bộ, Ngành : Ủy ban Khoa học Nhà nước (nay là Bộ KH&CN), Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, VUSTA.
Cac giai thuong cua Quy Ho tro Sang tao Ky thuat Viet Nam co y nghia gi?
Lễ ra mắt Chủ tịch Quỹ VIFOTEC.
Quỹ VIFOTEC được giao làm cơ quan thường trực tổ chức hàng năm: Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam (gọi tắt là Giải thưởng), Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc (gọi tắt là Hội thi) và Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc (gọi tắt là Cuộc thi). Quỹ đã tổ chức thành công 26 lần Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam, 16 lần Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc và 16 lần Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số: 165/2006/QĐ-TTg ngày 14/7/2006 về tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật và giao cho VUSTA là cơ quan chủ trì, phối hợp với các bộ ngành tổ chức Hội thi. Năm 2018, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 27/2018-TT-BTC ngày 21/3/2018 quy định chế độ tài chính cho hoạt động tổ chức Giải thưởng sáng tạo KHCN Việt Nam, Hội thi sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng. Thông tư này thay thế Thông tư số 52/2007/TT-BTC năm 2007.
Nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước và trực tiếp của Chủ tịch VUSTA kiêm Chủ tịch Quỹ thì hình thức tổ chức giải thưởng đã lan rộng ra toàn quốc, đã có 63 tỉnh thành đã thành lập cơ quan tổ chức Giải thưởng, Hội thi và Cuộc thi tại địa phương. Đây là việc làm có ý nghĩa khoa học, kinh tế và xã hội nhân văn sâu sắc, góp phần ổn định và phát triển đất nước, làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Thông qua việc tổ chức Giải thưởng, Hội thi, Cuộc thi, hàng nghìn công trình, giải pháp và đề tài đã được trao giải và tôn vinh. Các nhà khoa học và sáng tạo cả nước đã ứng dụng thành công và hiệu quả sáng kiến sáng chế vào sản xuất và đời sống, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng, đặc biệt làm cho phong trào sáng tạo KH&CN trở thành phong trào tích cực trong các viện nghiên cứu, trường đại học, các doanh nghiệp, trong nhân dân và các cháu thiếu niên nhi đồng. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học đã được tặng thưởng trong nước và quốc tế.
Việc tổ chức Giải thưởng, Hội thi, Cuộc thi đã được các Đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ rất quan tâm và đánh giá cao vì sự đóng góp của Quỹ, góp phần thúc đẩy KH&CN phát triển mạnh, để KH&CN thực sự là động lực chính trong việc tăng trưởng kinh tế, đổi mới sáng tạo, chú trọng phát triển nguồn nhân lực và nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo trong khối doanh nghiệp.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: VUSTA gặp gỡ cơ quan báo chí trong hệ thống

Nguồn: Kinh tế Tập đoàn

VUSTA

>> xem thêm

Bình luận(0)