Cứu hai bệnh nhân suy thận kháng thuốc

Google News

(Kiến Thức) - Đa phần bệnh nhân suy thận kháng thuốc sẽ tử vong vì không có thuốc nào đáp ứng điều trị được bệnh. 

Đa phần bệnh nhân suy thận kháng thuốc sẽ tử vong vì không có thuốc nào đáp ứng điều trị được bệnh. Tuy nhiên, nhờ đúc kết kinh nghiệm làm thuốc gia truyền, kết hợp với kiến thức học tập 7 năm ở Trung Quốc và các lương y nổi tiếng ở Việt Nam, TTND.BS Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam đã chữa trị thành công cho hai bệnh nhân bị suy thận kháng thuốc.

Bệnh viện trả về nhờ Đông y hết bệnh

Không có niềm vui nào bằng niềm vui của vợ chồng chị Vũ Thị Chín (Kiều Mai, Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) khi con gái chị, cháu Hoàng Linh Chi (14 tuổi) khoẻ mạnh trở lại và là học sinh giỏi của trường. 

Chị Chín kể, đầu năm học lớp 3 tự nhiên mặt con chị to ra, người mệt mỏi và đặc biệt cháu đi tiểu rất nhiều, mỗi đêm 6 - 7 lần. Chị nghĩ, trẻ con thì không bị bệnh thận, nào ngờ đi khám tại Bệnh viện Nhi T.Ư bác sĩ kết luận cháu bị hội chứng thận hư. Cháu được điều trị tích cực 6 tháng tại bệnh viện nhưng không có kết quả. Nguyên nhân là do cháu bị suy thận dạng đặc biệt - kháng thuốc. Bệnh này còn được gọi là bệnh tự miễn, trong người sản sinh các tế bào chống lại các thuốc đưa vào cơ thể. Vì vậy, tất cả các thuốc dùng điều trị cho cháu đều bị kháng lại, không có tác dụng. 

Hơn nữa, từ bé cháu thường xuyên bị ho nên vừa chữa thận nhưng tháng nào cháu cũng phải tiêm kháng sinh chữa ho nên thận suy càng nhanh. Gia đình tiếp tục chuyển cháu sang Bệnh viện Bạch Mai điều trị tiếp 3 tháng, thay đủ các loại thuốc, thậm chí thuốc còn được chuyển từ nước ngoài về để điều trị nhưng cơ thể cháu cũng không tiếp nhận, bệnh ngày càng nặng và cháu được trả về. 

Bệnh vô phương cứu chữa nhưng chị không dừng bước, cứ nghe cơ sở y tế nào nói chữa được bệnh suy thận là chị tìm đến và trong 1 lần kể bệnh của con mình cho một bác sĩ người ta đã mách chị tìm đến BS Nguyễn Xuân Hướng để điều trị bằng Đông y. Chị Chín tâm sự, thú thực lúc đầu chị cũng chẳng tin có thể chữa khỏi nhưng do bệnh "hết cách chữa" bằng Tây y nên đành theo Đông y. Bởi lúc này, bệnh của cháu đã rất nặng, người tuy phù nhưng thể trạng gầy đét nặng 24kg, mệt mỏi, ăn uống kém, da bủng beo, đặc biệt cháu lại bị biến chứng của thuốc corticoid nên người lùn, mặt to, lông mọc... bạn bè trêu "mặt lợn" nên cháu chỉ muốn chết, không muốn chữa trị nữa. 

Uống Đông y được hơn 2 tháng thì cháu bắt đầu ăn được, tiểu tiện tốt hơn và sau 1 năm bệnh đạt được 60 - 70%, cứ như vậy hơn 2 năm trời ngày nào chị cũng bỏ ra 9 tiếng để sắc thuốc ấm đất cho con và cứ 3 ngày hoặc 1 tuần đến bác sĩ điều chỉnh thuốc 1 lần. Nhờ đó đến tháng 5/2012, cháu đã khoẻ mạnh trở lại, hết phù, ăn ngon, ngủ tốt, sức khoẻ bình thường và không phải dùng thuốc nữa. 


Điều trị các trường hợp viêm thận kháng thuốc không như các trường hợp suy thận thông thường. 

Bệnh ở thận nhưng phải bổ tỳ trước

TTND.BS Nguyễn Xuân Hướng cho biết, bệnh suy thận kháng thuốc cả thận âm và thận dương đều hư, thuốc vào là đào thải không hấp thu được. Điều trị các trường hợp viêm thận kháng thuốc không như các trường hợp suy thận thông thường mà phải tìm căn nguyên suy thận để chữa và chữa cả thận âm, thận dương để phục hồi, trước hết là phải bổ tỳ thận. 

Theo quan niệm của Đông y, tỳ là nơi biến hóa đồ ăn, thức uống thành khí để nạp vào thận gọi là tinh. Khí này kết hợp với khí của trời đất để biến hóa thành các chất đi nuôi cơ thể. Người bị suy thận kháng thuốc không hấp thu được thuốc, ăn uống kém nghĩa là tỳ hư nên phải bồi bổ cho tỳ dương mạnh đưa tiểu tiện trở lại bình thường. Khi tỳ mạnh, có sức khoẻ tốt, cơ nhục tốt, có khả năng đào thải được độc tố trong thận ra thì mới bắt đầu chữa thận, cho đi tiểu nhiều để đào thải độc tố trong thận, nhất là thuốc Tây y. Sau đó bắt đầu bổ dương để giữ âm và tiếp tục bổ âm để giúp cho dương trưởng từ đó cả âm và dương đều phát triển, ổn định cân bằng âm dương thì bệnh tự lành. 

TTND.BS Nguyễn Xuân Hướng nhấn mạnh, điều chỉnh bồi bổ và giữ cân bằng không dễ, đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm của thầy thuốc dựa trên các bài thuốc cổ, kết hợp kinh nghiệm mà gia giảm trên cơ thể từng người bệnh cho phù hợp. Chẳng hạn, với suy thận kháng thuốc thường điều trị dai dẳng từ 2 - 3 năm, mỗi ngày 1 thang có từ 15 - 30 vị thuốc. Giai đoạn đầu là dùng bài hương sa lục quân kết hợp bổ trung ích khí để bổ tỳ vị như bạch truật, bạch linh, mộc hương, sa nhân, bán hạ... Giai đoạn 2 dùng bài lục vị tri bá gia giảm và cuối cùng dùng bài kim quỷ thận khí hoàn gia giảm. 

Trong Tây y, điều trị hội chứng thận hư thường dùng corticoid, có một số trường hợp không đáp ứng với thuốc này được gọi là thận hư kháng thuốc. Đối với những trường hợp kháng thuốc điều trị rất khó chữa. Thực tế cũng có một trường hợp bị thận hư kháng thuốc điều trị nhiều năm Tây y sau đó uống thuốc Đông y hoặc có trường hợp vừa dùng thuốc Tây y lại vừa dùng Đông y hỗ trợ. Điều này khó kết luận được khỏi bệnh do Tây y hay Đông y vì đôi khi, có thể thuốc Tây y đã giúp bệnh ổn định, khi dùng sang Đông y thì hết bệnh, thành ra có chuyện "phúc chủ, lộc thầy". 
TS Uông Thanh Tùng (Bệnh viện 354)
Nhật Hà

Bình luận(0)