Cụ già suýt chết vì uống thuốc cả vỏ

Google News

(Kiến Thức) - Các bác sĩ Bệnh viện 354 đã gây mê nội soi lấy một viên thuốc còn nguyên vỏ sau khi đã gây rách lòng thực quản bệnh nhân.

Nuốt cả vỏ viên thuốc kháng sinh

Bệnh nhân Nguyễn Thị Phim (75 tuổi ở Thụy Khuê, Hà Nội) đến phòng khám cấp cứu Bệnh viện 354 trong tình trạng đau rát họng, vướng họng, ho, khạc ra máu... Người nhà bệnh nhân cho biết, cách đây mấy hôm bệnh nhân bị ho, đau họng đi khám ở phòng khám tư bác sĩ cho thuốc uống (thuốc được cắt thành từng viên còn cả vỏ cho vào từng túi/ngày).

Sáng 1/3, bệnh nhân lấy túi thuốc 4 viên ra uống, sau đó thì thấy đau rát họng, họng vướng nghĩ viên thuốc không trôi bị mắc ở họng, bệnh nhân cũng cố uống nước, móc họng... nhưng vẫn không được. Họng đau dữ dội, ho khạc ra máu... bệnh nhân được đưa đến viện cấp cứu. Khi nội soi gây mê các bác sĩ phát hiện thấy ở 1/3 giữa thực quản, cách cung răng trên 20cm có một dị vật cả vỏ giống hình viên thuốc kháng sinh cạnh sắc gây rách lòng thực quản. Các bác sĩ đã tiến hành gắp dị vật lấy ra được nguyên cả một viên thuốc kháng sinh còn cả vỏ.

BSCK II Vũ Đức Chung, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện 354, người trực tiếp lấy dị vật cho bệnh nhân Phim cho hay, rất may bệnh nhân đến viện sớm và đã gắp kịp thời chứ để lâu chắc nguy hiểm tính mạng. Bởi khi nội soi cho thấy niêm mạc thực quản bị trầy xước nhiều thành những vệt sắc như dao nhọn cắt. Nếu để lâu vỏ nhựa cứng sắc tiếp tục đâm sâu vào các mạch máu lớn (vì thực quản nằm sát các mạch máu lớn) gây chảy máu ồ ạt thì bệnh nhân có thể tử vong tức thì, lúc đó nếu có nằm trên giường mổ cũng khó cứu được.

Hình ảnh viên thuốc trong họng bệnh nhân qua nội soi. 

Người già bị hóc dễ tử vong

BSCK II Vũ Đức Chung cảnh báo, người già thường bị nghẹn, hóc dị vật, nhất là trong khi ăn và uống thuốc. Các triệu chứng, hóc, nghẹn, đau ngực dễ khiến bác sĩ chẩn đoán nhầm là nhồi máu cơ tim cấp và đây cũng là nguyên nhân của 1/3 số ca tử vong do nghẹn... Do đó, chỉ cần người cao tuổi, nuốt một mẩu thức ăn to hoặc viên thuốc lớn là có thể gây nghẹn hoặc rơi nhầm vào khí quản, gây ho sặc sụa và nghẹt thở. Hậu quả là bệnh nhân ho kịch liệt, nói không ra tiếng, khó thở, có thể bị nghẹt thở, dị vật làm tắc khí quản, bệnh nhân đột nhiên thở khó, sắc mặt đỏ tía rồi tím ngắt, thần sắc lờ đờ, nấc cụt, có thể tử vong trong vài phút. 

Vì vậy, với người già, tuyệt đối không để tự ý dùng thuốc mà cần có sự giám sát của con cái. Tuyệt đối không nên cắt thuốc thành từng viên còn cả vỏ. Với viên thuốc to khi cho uống cần bẻ nhỏ. Đặc biệt, khi bị hóc, nghẹn dị vật do thuốc hoặc thức ăn chớ nên chữa mẹo mà nhanh chóng để nạn nhân ngồi (nếu còn tỉnh táo) hơi cúi nửa người trên ra phía trước, động viên họ gắng sức ho mạnh nhằm đẩy thức ăn ra ngoài hoặc ít ra cũng tạo được khe hở để thở. Người cấp cứu đứng ở phía sau, dùng khuỷu tay đập mạnh 4 cái vào vùng lưng giữa hai xương bả vai.

Nếu nạn nhân bất tỉnh thì để người bệnh nằm nghiêng, người cấp cứu một mặt lấy ngón tay ấn lưỡi nạn nhân xuống, một mặt dùng khuỷu tay đánh mạnh 4 cái vào vùng lưng, giữa hai xương bả vai. Nếu dùng hết cách mà chưa cứu được phải nhanh chóng ép ngực, làm hô hấp nhân tạo, gọi cấp cứu và mở nội khí quản (dùng loại kim tiêm lớn chọc thẳng vào khí quản, chỗ trên hõm cổ khoảng 1cm, mở đường thông khí, duy trì sự sống). Trong bất kỳ tình huống nào cũng cần đến viện càng sớm càng tốt.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Thúy Nga

Bình luận(0)