Bác sĩ phán chết, “xác chết” sống lại sau 45 phút

Google News

(Kiến Thức) - Chẩn đoán nhầm, bác sĩ hùng hồn tuyên bố "đã chết", nhưng có những "xác chết" đã sống lại sau 45 phút, thậm chí sau 12 giờ trong nhà xác...

Bác sĩ bảo chết, 45 phút sau sống lại
Anh Anthony Yahle, 37 tuổi, ngụ tại bang Ohio của Mỹ, được người thân đưa đến bệnh viện Kettering trong tình trạng khó thở tột độ.
Trong khi chờ đợi bác sĩ, vợ của anh và cậu con trai tên Lawrence liên tục thực hiện phương pháp hô hấp nhân tạo cho anh.
 Anh Anthony Yahle từ cõi chết sống lại, trở về với vợ con.
Ngay sau đó, các bác sĩ đã tập trung điều trị khẩn cấp cho người đàn ông này, nhưng mọi thứ dường như đã quá muộn, họ thông báo với gia đình rằng anh đã qua đời.
"Khi hay tin cha qua đời, cháu chạy thật nhanh đến phòng nơi cha nằm, cháu hét to, cha ơi, cha sẽ không chết đâu mà". Cậu con trai Lawrence cho biết.
Và một điều kỳ diệu xuất hiện, 45 phút sau khi được chẩn đoán tắt thở, nhịp tim anh Yahle có dấu hiệu đập lại. Các bác sĩ nhanh chóng nỗ lực điều trị cho anh và kết quả là 5 ngày sau đó, anh khoẻ mạnh xuất viện trở về với gia đình.
Tương tự, bị bác sĩ xác nhận đã chết nhưng 45 phút sau, bà Lorna Baillie (49 tuổi, ở Anh) bất ngờ sống lại khi người chồng đến bên cạnh giường bệnh thì thầm vào tai bà “anh yêu em”.
Các thành viên gia đình đã vô cùng tuyệt vọng khi bác sĩ tại Bệnh viện Hoàng gia Edinburgh thông báo bà Lorna Baillie đã chết và tháo tất cả thiết bị điều trị ra khỏi cơ thể bà sau nhiều nỗ lực cấp cứu cơn nhồi máu cơ tim.
 Người chồng tật nguyền- ông Baillie bên cạnh người vợ mới hồi sinh.
Tuy nhiên, 45 phút sau đó, khi người chồng tật nguyền- ông Baillie, 58 tuổi - đến bên giường bệnh nói lời tiễn biệt với vợ, thì người chết đã sống lại.
“Khi bố nói “anh yêu em”, chúng tôi thấy da dẻ của mẹ dần hồng hào trở lại. Chúng tôi đã báo cho y tá trực phòng nhưng người này khẳng định đó chỉ là dấu hiệu thông thường đối với người vừa trải qua ca cấp cứu kéo dài”- 4 người con của bà Lorna Baillie cho biết". Ngay cả khi mắt bà Lorna Baillie nhấp nháy và nắm chặt tay cô con gái út Leanne, y tá vẫn quả quyết rằng đó chỉ là những cử động vô thức đã được dự đoán trước.
Gia đình đã yêu cầu y tá phải gọi bác sĩ. Quả nhiên, khi kiểm tra, bác sĩ nhận thấy tim bệnh nhân đã đập trở lại. Họ nhanh chóng chuyển bà Baillie vào phòng chăm sóc đặc biệt và cho đến nay, bệnh nhân đã phục hồi tốt.
Theo giám đốc Bệnh viện Hoàng gia Edinburgh, việc người chết sống lại kiểu như bà Lorna Baillie là vô cùng hiếm gặp.
 Bé Luciana Abigail sống sót một cách kỳ diệu sau khi nằm trong nhà xác bệnh viện dưới nhiệt độ thấp trong suốt 12 tiếng đồng hồ kể từ lúc mới được sinh ra.
Ngày 11/4/2012, ở Argentina cũng xuất hiện trường hợp hi hữu khi một bé gái sơ sinh còn sống trong nhà xác của bệnh viện mặc dù đã được các bác xác nhận chết trước đó 12 giờ.
Mẹ của đứa bé, chị Analia Bouter mới mang thai 26 tuần và sinh non đứa con thứ năm tại một bệnh viện ở quận Resistencia, tỉnh Chaco (miền bắc Argentina). Nhưng ngay sau khi sinh con, gia đình chị Anlia được bác sỹ thông báo, con của họ đã chết.
Khoảng 12 giờ đồng hồ sau, vợ chồng chị Bouter đã quyết định tới nhà xác của bệnh viện Perrando để nhìn mặt đứa con lần cuối. Chị Analia kể lại với phóng viên tạp chí Clarin: “ Tối hôm đó vợ chồng tôi tới nhà xác vì muốn chụp lại một tấm ảnh kỷ niệm của con. Nhưng khi chiếc hộp được mở ra, chúng tôi đã nghe thấy một tiếng khóc khe khẽ. Con bé vẫn còn sống. Khi vừa nhìn thấy đứa bé duỗi chân và cử động, tôi đã bàng hoàng đến nỗi không đứng nổi và ngã quỵ xuống".
Bé chào đời lúc 10h24’ sáng và đến 11h05' thì được đưa tới nhà xác. "Vậy là đứa con gái bé bỏng của tôi đã phải nằm trong cái ngăn tủ lạnh cóng đó suốt 12 tiếng đồng hồ", chị nói.
Trong khi đó, anh Fabian Veron, chồng chị Analia kể: “Con gái tôi được đặt nằm trong một chiếc hộp nhỏ trên ngăn tủ đựng xác. Tôi phải loay hoay mãi mới mở được chiếc hộp vì nó đã bị đóng đinh. Lúc chiếc đinh vừa bật ra, vợ tôi từ từ kéo nắp đậy và nhìn vào bên trong.
Thoạt đầu cô ấy nhìn thấy một bàn tay nhỏ và sau là khuôn mặt của con bé. Đúng lúc đó thì có tiếng khóc khe khẽ cất lên. Tôi vội nhìn vào thì thấy nó đang cử động. Trông con gái tôi giống như vừa mới thức dậy sau một giấc ngủ dài .”
Ban quản lý bệnh viện Perrando đã đình chỉ công tác đối với các nhân viên y tế và bác sĩ có liên quan tới vụ việc để điều tra.
Suýt chôn sống con vì bác sĩ
Ở Việt Nam,các bác sĩ và điều dưỡng phán bé trai sơ sinh đã chết tại bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đã gây chấn động dư luận cả nước. Người nhà mang về chuẩn bị chôn cất thì phát hiện bé còn sống và đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Quảng Nam.
Cháu bé là con của sản phụ Lữ Thị Lâm Quy (29 tuổi, thôn 4 xã Tam Xuân 1, Núi Thành, Quảng Nam).
Anh Nguyễn Văn Tin (37 tuổi), chồng chị Quy cho biết, khoảng 17h ngày 4/8 vợ anh chuyển dạ và đưa vào bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Hơn 1 tiếng sau vợ anh sinh con trai. Thế nhưng, như tin sét đánh, một điều dưỡng thông báo cháu đã chết và nói với anh và người nhà đi mua khăn và thùng giấy để mang về nhà. Về nhà, chuẩn bị lo hậu sự cho cháu, cả nhà tá hỏa khi mở khăn ra thì cháu bé còn sống. Gia đình tức tốc đưa cháu lên Bệnh viên nhi Quảng Nam cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ khẩn trương cấp cứu và đưa cháu vào phòng chăm sóc đặc biệt.
Cháu bé suýt bị chôn sống vì các bác sĩ chẩn đoán sai.
“Bác sĩ, điều dưỡng khẳng định con tôi đã chết nên gia đình mới mang về. May mà tôi và người nhà phát hiện kịp, không thì đã chôn sống con, ân hận suốt đời”, anh Tin bức xúc.
Sau gần 3 ngày nhập viện, hiện sức khỏe cúa cháu đã một phần cải thiện, người ấm trở lại, da hồng hào. Tuy nhiên, sau 11 ngày được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Nhi Quảng Nam nhưng do sức khỏe quá yếu nên cháu bé trong vụ việc ‘trẻ sơ sinh suýt bị chôn sống’ đã không qua khỏi cơn nguy kịch.
Trước đó, chiều 4/5/2013, chị Lê Kim Hệ ở xã Nhị Quý, huyện Cai Lậy, Tiền Giang được đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy cấp cứu khi bị đau bụng.
Bác sĩ khám, thông báo với người nhà sản phụ phải cho sinh non. Sau khi sinh xong, nữ hộ sinh thông báo bé sơ sinh đã chết và yêu cầu người nhà mua túi nilông, giấy và áo quần em bé để bác sĩ quấn lại mang về chôn cất.
Tuy nhiên khi mang về tới nhà, mở ra thì bé vẫn còn sống nên đưa đến bệnh viện cấp cứu và được Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang chuyển lên Bệnh viện Từ Dũ. Đến ngày 8/5, bé tử vong do quá yếu (chỉ nặng 600 gram).
Linh Chi (tổng hợp)

Bình luận(0)