Vàng mã ông Công ông Táo “méo mặt” chờ khách

Google News

(Kiến Thức) - Không còn nhiều hàng "nóng" xa xỉ như mọi năm, cũng chưa nhộn nhịp mua - bán, thị trường vàng mã ông Công ông Táo ở Hà Nội lúc này vẫn trầm lắng.

Chưa đầy 1 tuần nữa là đến 23 tháng Chạp, ngày tiễn ông Công ông Táo về trời, song thị trường vàng mã ông Công ông Táo Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu tăng nhiệt như mọi năm.
Vang ma ong Cong ong Tao meo mat cho khach
Vàng mã đã được bày bán khá nhiều...
Khảo sát thị trường năm nay, tất cả các cửa hàng lớn nhỏ chuyên bán buôn bán lẻ các mặt hàng vàng mã trên phố Hàng Mã, Lãn Ông, Hàng Bồ, khu chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy), chợ Nguyễn Công Trứ… đều đã bung hàng để thu hút khách đến mua sắm. 
Giá cả các loại vàng mã năm nay khá "mềm" và phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Mỗi bộ quần áo, giày, mũ quan của ông Công ông Táo tầm trung có giá từ 70.000 – trên 100.000 đồng. Chỉ riêng những bộ to, đẹp, có hoa văn in chìm và làm từ giấy thơm thì mức giá dao động từ 140.000 đến trên 200.000 đồng. Với các gánh hàng rong, giá mỗi bộ đồ còn rẻ hơn, chỉ khoảng 50.000 đồng/bộ, quần áo chúng sinh có giá 35.000 – 45.000 đồng/100 bộ. Nhiều chủ cửa hàng cho biết, nguồn hàng năm nay không có tình trạng khan hiếm hoặc quá đắt đỏ như nhiều năm về trước.
Theo chủ cửa hàng số 22 Hàng Mã: “So với năm trước, các món đồ cúng ngày 23 tháng Chạp không tăng giá quá nhiều, chỉ khoảng 10.000 – 20.000 đồng tùy  từng món. Hơn nữa, các mẫu mã không có loại nào nổi trội hơn cả, mà vẫn xoay quanh những món quen thuộc như cá chép giấy, bộ quần áo, nhà lầu, xe hơi, điện thoại...".
Khi được hỏi về những món đồ "siêu sang" mà hàng năm vẫn được săn lùng rất nhiều, hầu hết các chủ cửa hàng đều cho biết: những món đồ này năm nay không nhiều, cũng không "lên đời" mà chủ yếu là những mẫu cũ. Nguyên nhân là vì các sản phẩm này ngày càng bán chậm, người dân cũng không còn mua nhiều như những năm trước.
Vang ma ong Cong ong Tao meo mat cho khach-Hinh-2
 ...Song vẫn ít khách mua.
Mặc dù người bán đã sẵn sàng song người mua dường như vẫn dửng dưng, khiến không ít chủ cửa hàng lo lắng. Anh Minh, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Bồ, chia sẻ: "Cùng khoảng thời gian này, thông thường mọi năm bán khá hơn còn năm nay mới chỉ rải rác người hỏi mua nên hàng bán rất chậm".
Trên thị trường, những cửa hàng lớn bán chạy hàng hơn cả vì ngoài vàng mã, còn cung cấp các mặt hàng như hương trầm, nến thơm cho ngày Tết, khách hàng khi đến đây có thể tìm được nhiều món đồ cùng lúc. Trong khi đó, các cửa hàng nhỏ hơn chỉ lác đác người đến mua vì hàng hóa ít "bắt mắt".
Chị Thanh (chủ gian hàng hàng mã tại Nghĩa Tân – Cầu Giấy) cho biết: “Năm nay cửa hàng không lấy nhiều đồ, nhất là những món “xa xỉ” vì bán chậm lắm. Khách đến cũng nhiều người hỏi món lạ, khác mọi năm nhưng cửa hàng không có, nên khách không mua hàng cũng nhiều. Từ đầu tuần tới giờ mới trung bình mỗi ngày chỉ có 3-4 khách đến mua”.
Vang ma ong Cong ong Tao meo mat cho khach-Hinh-3
 Có những cửa hàng lớn bán được, một số lại bán rất chậm.
Khi được hỏi về xu hướng chọn và mua đồ vàng mã cúng ngày 23 tháng Chạp, chị Thu (chủ cửa hàng vàng mã phố Lãn Ông) cho biết: “Hai năm gần đây, người mua ít hỏi các đồ “xa xỉ” giống như máy tính bảng hoặc điện thoại mà vẫn chọn đồ truyền thống như vàng, mũ, hài, quần áo. Loại có kích thước trung bình bán chạy hơn cả, vì giá cũng vừa phải. Những món như thỏi vàng, ngân lượng, xe hơi… thì chủ yếu được dân kinh doanh hỏi mua nhiều hơn để còn xin tài lộc làm ăn”.
Ngọc Linh

>> xem thêm

Bình luận(0)