Đồng phục các hãng hàng không Việt thay đổi ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Đồng phục tiếp viên của các hãng hàng không đều đã được thay đổi nhiều lần để phù hợp với thời đại...

Cùng điểm lại những bộ đồng phục tiếp viên của hàng không Việt trong quá trình phát triển.
Vietnam Airlines
Trong quá trình hình thành và phát triển, hãng hàng không Vietnam Airlines có 6 lần thay đổi đồng phục cho nam nữ tiếp viên. Qua mỗi lần thay đổi, các nhà thiết kế đều tìm cách "cải tiến", khắc phục những bất tiện của mà bộ đồng phục trước đó đem lại.
Những năm đầu thành lập, tiếp viên nữ của Vietnam Airlines mặc áo sơ mi trắng, quần tây, sau đó chuyển sang váy ngắn với sơ mi trắng đeo cà vạt xanh cùng màu váy.
Kể từ đó, những lần thay đổi khác sau này thì đồng phục tiếp viên của Vietnam Airlines luôn là trang phục truyền thống - áo dài và nhận được nhiều lời khen ngợi hơn cả.
Dong phuc cac hang hang khong Viet thay doi ra sao?
Mẫu đồng phục nữ ban đầu của Vietnam Airlines khá đơn giản với sơ mi trắng, quần âu tím than.

Dong phuc cac hang hang khong Viet thay doi ra sao?-Hinh-2
Mẫu thứ hai được cách tân từ quần sang chân váy, giúp các nữ tiếp viên nữ tính hơn. Đây cũng là giai đoạn duy nhất các nữ tiếp viên hãng này mặc chân váy ngắn.

Dong phuc cac hang hang khong Viet thay doi ra sao?-Hinh-3
Lần thay đổi đồng phục thứ ba, Vietnam Airlines chọn tà áo dài truyền thống màu xanh.

Dong phuc cac hang hang khong Viet thay doi ra sao?-Hinh-4
Tuy nhiên, màu xanh da trời lại là màu sắc khá phổ biến, nên đến lần thay đổi thứ 4, hãng đã quyết định chọn màu hồng cánh sen làm gam màu chính.

Dong phuc cac hang hang khong Viet thay doi ra sao?-Hinh-5
Trong lần cách tân tiếp theo, hãng đã lựa chọn màu đỏ bordeaux nổi bật và thanh lịch. Trên cổ áo còn có viền vàng tạo điểm nhấn - tượng trưng cho cờ đỏ sao vàng của Tổ quốc. Đây cũng là mẫu đồng phục nhận được nhiều lời khen nhất của Vietnam Airlines từ trước đến nay. Thậm chí, mẫu áo dài đỏ từng lọt vào top 10 trang phục hàng không đẹp nhất thế giới.

Dong phuc cac hang hang khong Viet thay doi ra sao?-Hinh-6
Sau 15 năm gắn bó với áo dài đỏ, Vietnam Airlines gần đây quyết định thay đổi mẫu đồng phục áo dài mới. Dư luận nhiều ngày qua đang xôn xao với hình ảnh được cho là đồng phục mới của hãng hàng không này với hai gàm màu vàng và xanh, tương ứng với tiếp viên phục vụ khoang hạng Thương gia và hạng Phổ thông. Mẫu đồng phục mới có hoa văn bông sen cách điệu, cùng hai màu tương ứng với nội thất của loại máy bay thế hệ mới Airbus 350 và Boeing 787-9 sẽ được đưa vào khai thác từ giữa năm nay.

Dong phuc cac hang hang khong Viet thay doi ra sao?-Hinh-7
Tuy nhiên, trong khi dư luận đang có nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có không ít lời chê thì lãnh đạo của Vietnam Airlines đã lên tiếng khẳng định, đây chưa phải là hình ảnh chính thức của bộ đồng phục mới dành cho tiếp viên của hãng mà mới chỉ là hình ảnh trong buổi báo cáo phương án đồng phục từ cuối tháng 10/2013. Từ đó đến nay, NTK đã sửa đổi nhiều lần để hình ảnh mới của đồng phục tiếp viên Vietnam Airlines được phù hợp và thẩm mỹ nhất.
Jetstar Pacific
Tiền thân của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific là hãng hàng không Pacific Airlines trực thuộc Vietnam Airlines. Pacific Airlines là hãng hàng không nhỏ, chủ yếu bay nội địa và chỉ có 2-3 đường bay châu Á đến Đài Loan, Hongkong.
Từ năm 2003, Pacific Airlines có cổ đông nước ngoài và đổi tên thành Jetstar Pacific với nhận diện thương hiệu khá đồng nhất với tập đoàn Jetstar toàn cầu.
Dong phuc cac hang hang khong Viet thay doi ra sao?-Hinh-8
Ban đầu, nữ tiếp viên Jetstar Pacific mặc áo dài cách tân, trong khi nam nhân viên mặc áo phông đen, viền đỏ, cùng quần Âu.

Dong phuc cac hang hang khong Viet thay doi ra sao?-Hinh-9
Đến tháng 9/2012, gần 3.000 phi hành đoàn nhân viên Jetstar Pacific và Jetstar trên toàn cầu đã thay bộ trang phục thống nhất chung cho các hãng tại Úc, New Zealand, Việt Nam, Singapore và Nhật Bản. Trang phục của nam nhân viên không thay đổi nhiều trong khi trang phục áo dài của tiếp viên nữ đã được đổi thành khoác màu cam với quần hoặc váy liền ôm sát màu đen viền cổ cam. Jetstar Pacific quy định khi đón và tiễn khách ở cửa máy bay, tiếp viên phải mặc áo veston màu cam.
VietJet Air
Là hãng hàng không mới hoạt động được 3 năm, đồng phục của tiếp viên VietJet chưa có gì thay đổi so với ngày đầu tiên. Bộ trang phục lạ mắt áo đỏ, quần sooc và mũ cano kẻ caro ban đầu được cho là sexy nhưng thể hiện rõ tính năng động của một hãng hàng không thế hệ mới như chiến lược mà VietJet kiên trì theo đuổi.
Dong phuc cac hang hang khong Viet thay doi ra sao?-Hinh-10
Đồng phục của VietJet.
Ngoài ra, Việt Nam còn có 2 hãng hàng không đã ngừng bay là Indochina Airlines và Air Mekong. Trang phục tiếp viên của hai hãng này cũng khá đơn giản.
Dong phuc cac hang hang khong Viet thay doi ra sao?-Hinh-11
Đồng phục của tiếp viên hãng Indochina Airlines.

Dong phuc cac hang hang khong Viet thay doi ra sao?-Hinh-12
Đồng phục của Air Mekong.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)