Có nên mua xà phòng 100% thiên nhiên đang sốt xình xịch?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều cửa hàng, trang mạng đang rao bán sản phẩm xà bông hoa trái handmade cực thu hút chị em nhưng thật giả thế nào thì không ai kiểm chứng được.

Gần đây, trên khắp các diễn đàn mạng, nhiều chị em mách nước nhau dùng loại xà bông có hình thù là các loại trái cây quen thuộc. Những sản phẩm này được quảng cáo rất hấp dẫn là xà bông hoa trái 100% làm từ tự nhiên.
Tuy nhiên, về chất lượng, những thông tin liên quan đến sản phẩm này vẫn chưa được kiểm nghiệm. Những thông tin dưới đây sẽ giúp mọi người biết được loại xà bông này thực chất như thế nào?
Co nen mua xa phong 100% thien nhien dang sot xinh xich?
Nhiều loại xà bông hóa trái được quảng cáo 100% tự nhiên với hình thức rất bắt mắt. Ảnh minh họa.
Bạn Kiều (24 tuổi, sinh viên Báo chí, vừa ra trường) cho biết: “Mình bắt đầu kinh doanh hàng tiêu dùng vào cuối năm ngoái, mình chuyên bán hàng Thái Lan. Mới đây sang Thái nhập hàng, thấy nhiều loại xà bông tắm trái cây bắt mắt và thơm nên mình lấy về bán rất nhiều. Không rành tiếng Thái nên mình không đọc được loại sản phẩm này có thành phần như thế nào, hạn sử dụng ra sao. Bao bì sản phẩm cũng rất đơn giản chỉ được gói bằng giấy mỏng kèm chữ Thái nhưng giá cả rẻ nên mình mua về bán thôi”.
Co nen mua xa phong 100% thien nhien dang sot xinh xich?-Hinh-2
 Các trang mạng đua nhau rao bán xà bông trái cây.
Theo Kiều, hầu hết các sản phẩm xà bông hoa trái này đều ghi bằng chữ Thái, không có bất kỳ phụ đề tiếng Việt nào. Tuy nhiên hiện nay trên các trang mạng rao bán về loại sản phẩm này lại mặc nhiên quảng cáo rất hấp dẫn như: xà bông hoa quả 100% thiên nhiên; hàng xịn nhập khẩu; xà bông dùng than hoạt tính giúp chống lão hóa, ngăn ngừa vi khuẩn… Kèm theo đó là hét giá từ 35.000 – 95.000 đồng/bánh. Có loại được quảng cáo xuất xứ Hàn Quốc thì giá cao ngất ngưỡng đến 600.000 đồng/bánh, đắt hơn rất nhiều so với xà bông bình thường (từ 5.000 - 15.000 đồng/bánh).
Thế nhưng theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên địa bàn Hà Nội tại các cửa hàng Thái Lan đâu đâu cũng có bán loại xà bông hoa trái này. Một cửa hàng Thái trên đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội giá mỗi loại xà bông này thực chất không quá cao như các trang mạng đang rao bán. Giá xà bông các loại hoa chỉ từ 4.000 – 8.000 đồng/bánh. Xà bông trái cây từ 9.000 – 12.000 đồng/bánh.
Chị Giang (38 tuổi, Cầu giấy, Hà Nội) cho biết: “Lướt qua một số trang mua bán trên mạng, tôi thấy người ta giới thiệu rất nhiều về loại xà bông hoa quả và quảng cáo là 100% làm từ tự nhiên. Nhà có trẻ nhỏ và thấy cũng không đắt lắm nên tôi mua đến 8 bánh về dùng và cho biếu bà con. Tuy nhiên khi nhận hàng và dùng thì không được như mình nghĩ và người ta quảng cáo. Loại xà bông này thơm lắm, để trong nhà cũng tỏa hương như sáp thơm vậy nhưng khi tắm thì mùi không được giữ lâu và không mềm cho da. Thấy vậy tôi xem xem có phải mình mua hàng hết “đát” không nhưng trên bao bì không hề có thông tin gì liên quan đến thành phần và hạn sử dụng đến”.
Về vấn đề sử dụng xà bông tắm hằng ngày, nhiều chuyên gia về sức khỏe và da liễu khuyến cáo người tiêu dùng không nên quá lạm dụng vào các sản phẩm xà bông tắm, đặc biệt là những loại không rõ nguồn gốc.
Dược sỹ Nguyễn Bá Huy Cường (ĐH Dược Murdoch, Úc) cũng khuyến cáo trong một nghiên cứu về xà bông tắm: “Rất hiếm có xà bông được làm từ 100% nguyên liệu tự nhiên. Bởi nếu sản phẩm từ thiên nhiên thì không dùng màu công nghiệp, trong khi màu sắc các bánh xà bông này khá bền, rõ ràng không phải màu thực phẩm, vốn bay màu nhanh. Phần lớn mùi thơm có trong xà bông là các hương liệu tổng hợp, một số loại xà bông có thể bỏ thêm phẩm nhuộm. Tất cả những hóa chất này có thể gây kích ứng da, dị ứng da, ngứa da, viêm da, thậm chí gây ra chàm và vảy nến... theo thời gian. Nguy hiểm hơn, chúng có thể ngấm qua da, đi vào hệ tuần hoàn máu và gây tổn thương ở những cơ quan nội tạng khác trong cơ thể theo nhiều cơ chế khác nhau”.
Nhụy Hồ

Bình luận(0)