Cách chọn mua kính râm chuẩn và đẹp cho bé

Google News

(Kiến Thức) - Nếu không cẩn trọng việc chọn mua kính râm dẫn đến việc mua phải kính rởm các bậc phụ huynh có thể vô tình làm hỏng mắt trẻ.

Đeo kính râm là cách bảo vệ đôi mắt trẻ khỏi sự đe dọa của khói bụi, các tia nắng bức xạ từ ánh nắng mặt trời,... trong những ngày hè. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng việc chọn mua kính râm dẫn đến việc mua phải kính rởm các bậc phụ huynh có thể vô tình làm hỏng mắt trẻ. Bởi con trẻ đang trong độ tuổi phát triển nên thành phần giác mạc, cấu tạo thủy tinh thể vẫn còn non yếu, dễ nhạy cảm với bất cứ ánh sáng hay vật lạ nào.
Cho bé đeo kính râm mà không quan tâm đến bệnh tình của bé thì bệnh càng tăng nặng - Ảnh minh họa: nguồn Internet.
Cụ thể, nếu như các bậc phụ huynh không biết cách, chọn cho bé những đôi kính râm kém chất lượng như gọng kính quá to, nặng, quá khổ với đôi mắt bé, mắt kính mờ, nhìn có cảm giác chóng mặt... sẽ khiến cho mắt yếu đi.
Với những bé có tật khúc xạ ở mắt như loạn thị, viễn thị thì các bậc phụ huynh càng phải hết sức cẩn trọng. Vì cho bé đeo kính râm mà không quan tâm đến bệnh tình của bé thì bệnh càng tăng nặng. Bé sẽ gặp phải các vấn đề như: thị lực mờ đi, bị lác mắt hoặc các triệu chứng khó chịu, nhức đầu, buồn nôn...
Hơn nữa việc đeo kính râm không có lớp chống tia UV – tia cực tím, đeo lúc đồng tử giãn hơn sẽ rất nguy hiểm có thể gây đục thủy tinh thể, bỏng giác mạc…
Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho mắt trẻ, các bậc phụ huynh cần phải chú ý các vấn đề sau khi  chọn mua kính râm cho trẻ:
Thứ nhất, các bậc phụ huynh nên đưa con đến bệnh viện mắt để khám để xem mắt trẻ có bị bệnh lý hay không, bệnh lý như thế nào để có thể chọn loại kính phù hợp với thị lực của trẻ.
Thứ 2, khi chọn kính râm cho trẻ, các bậc phụ huynh nên chú ý đến chỉ số chống tia cực tím ( UV). Theo Hội Chuyên gia Kính mắt Mỹ, một chiếc kính râm tốt là loại kính phải lọc được 99 - 100% tia cực tím, cả UVA và UVB.
Một chiếc kính râm tốt là loại kính phải lọc được 99 - 100% tia cực tím, cả UVA và UVB - Ảnh minh họa: nguồn Internet.
Thứ 3, đối với bộ phận tròng kính, hiện thị trường đang có 3 loại vật liệu chính thường được làm tròng kính là: Polycarbonate (một loại nhựa bền và nhẹ); CR-39 (loại nhựa chủ yếu dành cho các loại kính theo chỉ định của bác sĩ) và thủy tinh.
Ưu điểm của tròng mắt bằng thủy tinh là bền, ít trầy xước, độ trong suốt cao,  tuy nhiên, khả năng ngăn chặn các tia xấu rất hạn chế. Hơn nữa trẻ nhỏ rất hiếu động, hay chạy nhảy, nô đùa nên đeo tròng kính bằng thủy tinh dễ bị nặng, bị trượt, bị vỡ và đâm vào mắt trẻ.
Vì thế, các bậc phụ huynh nên chọn tròng kính được làm từ Polycarbonate bền vững có khả năng chống va đập mạnh, khó vỡ, đặc biệt có khả năng chống tia UV cao. Thế nhưng, mắt kính làm từ Polycarbonate rất dễ trầy xước và hỏng khi tiếp xúc với điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt vì vậy các bậc phụ huynh cần chú ý bảo quản cẩn thận.
Hơn nữa, các bậc phụ huynh chọn tròng kính phải đủ to để che mắt ở cả tứ phía: trên, dưới, trong, ngoài để chặn tất cả những tia sáng mạnh và không cho bụi bay vào mắt bé.
Thứ 4, đối với màu mắt kính, các bậc phụ huynh nên chọn kính mắt màu xám, màu mắt kính này có khả năng che chắn tốt và đem lại màu sắc trung thực và phù hợp với mọi hoạt động thông thường của trẻ.
Còn kính mắt màu nâu và màu hổ phách cũng giúp giảm chói tối đa, ngăn chặn tia xanh từ ánh sáng mặt trời, nhưng 2 màu mắt kính này có sự sai lệch về màu sắc nhiều hơn màu xám.
Các bậc phụ huynh đặc biệt chú ý, không nên chọn cặp kính râm màu vàng, cam bởi nó có thể gây hại đến võng mạc của bé. Kính màu vàng, cam tuy lọc được cả những tia lam, tia tím nhưng lại làm màu sắc cảnh vật bị xáo trộn. Các loại kính này nếu không được lựa chọn và kiểm tra cẩn thận có thể làm một số bạn vốn tiềm tàng bệnh về mắt bị chóng mặt, thậm chí mất khả năng xác định màu trong một thời gian ngắn.
Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng nên chọn loại kính râm có tráng bóng gương để chống lóa cho bé.
Các bậc phụ huynh nên chọn mua gọng kính vừa vặn, phù hợp với khuôn mặt của bé - Ảnh minh họa: nguồn Internet.
Thứ 5, về gọng kính, các bậc phụ huynh nên chọn mua gọng kính vừa vặn, phù hợp với khuôn mặt của bé để tránh vết hằn đỏ và đảm bảo độ che chắn tốt. Một gọng kính mắt quá nhỏ sẽ khiến ánh nắng lọt qua và ảnh hưởng đến mắt của bé. Một gọng kính to và nặng sẽ ảnh hưởng đến sống mũi của bé và kính sẽ thường xuyên bị trượt xuống làm giảm khả năng che chắn.
Còn các loại gọng kính râm bằng kim loại có thể gây dị ứng hoặc xước da bé, gọng kính nhựa chất lượng sẽ an toàn hơn rất nhiều.
Cuối cùng, khi kính râm cho trẻ, các bậc phụ huynh nên mua ở các cửa hàng uy tín, hàng chính hãng từ các thương hiệu quốc tế, những công ty độc quyền phân phối các nhãn hiệu mắt kính quốc tế đã áp dụng hệ thống Barcode và tem chống hàng giả do Bộ Công An cấp.
Đồng thời, khi chọn mua kính râm cho trẻ, các bậc phụ huynh nên kiểm tra kính xem có bị biến dạng, xuất hiện các vết mờ hoặc gây cản trở tầm nhìn hay không.
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)