Vì sao Hoàng Anh Gia Lai “dọa” bán 20.000ha cao su cho Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Đoàn Nguyên Đức cho biết Hoàng Anh Gia Lai đang cân nhắc bán 20.000 ha cao su tại Lào cho các đối tác lớn từ Trung Quốc, dự kiến thu về 8.000 tỷ.

Ngày 15/9, Công ty CP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - mã HNG) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 tại Gia Lai.
Tại đại hội, ông Nguyễn Xuân Thắng, Tổng giám đốc HAGL Agrico cho biết, năm 2016, HAGL Agrico đặt kế hoạch doanh thu thuần 4.309 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 450 tỷ đồng và lỗ 559 tỷ đồng. Mức lỗ 559 tỷ đồng trong cả năm 2016 của HAGL Agrico cũng là mức lỗ được ghi nhận trong 6 tháng đầu năm.
 
Đặc biệt, một trong những vấn đề được cổ đông và các nhà đầu tư quan tâm nhất trong đại hội lần này của Hoàng Anh Gia Lai đó là việc ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn HAGL cho biết công ty đang cân nhắc về việc bán 20.000 ha diện tích cao su tại Lào cho các đối tác lớn đến từ Trung Quốc, dự kiến thu về 8.000 tỷ đồng.
“Có 2 trường hợp có thể xảy ra, nếu Nhà nước hỗ trợ HAGL tái cấu trúc thì cơ bản sẽ không phải bán, nếu có trục trặc, sẽ bán 20.000 ha cao su tại Lào cho đối tác Trung Quốc, hiện đối tác này đang nghiên cứu, xem xét. Việc bán này sẽ phải có sự đồng ý của Chính phủ cả 2 nước Lào và Việt Nam”, ông Đức nói.
Ông Đức cũng chia sẻ với cổ đông rằng, HAGL đang xin Chính phủ tái cấu trúc, và điều này không chỉ tốt cho HAGL mà tốt cho cả cổ đông ngồi đây. “Chúng tôi cũng có nhiều quyết định táo bạo như phát hành cổ phiếu riêng lẻ giảm nợ, bán tài sản giảm nợ”, ông Đức trấn an nhà đầu tư.
Ông Đoàn Nguyên Đức cũng chia sẻ về thực trạng của HAGL Agrico là mất cân đối dòng tiền, không mất cân đối về tài sản. “Bản chất vấn đề dòng tiền của HAGL Agrico do yếu tố khách quan, giá cao su giảm mạnh thời gian vừa qua. Định hướng của HAGL 4-5 năm trước là không sai, không lý do gì không đầu tư mảng cao su nhưng rủi thay giá cao su sụt giảm mạnh và không ai chịu nổi một mức giá sụt giảm sâu như vậy”.
Tại đại hội đồng cổ đông lần này, báo cáo về mảng chăn nuôi, HAGL Agrico dự kiến tiêu thụ khoảng 100.000 con bò thịt trong năm nay, mang về doanh thu khoảng 3.063 tỷ đồng và lợi nhuận gộp khoảng 345 tỷ đồng. Với tổng đàn bò sữa hiện nay 7.500 con, dự kiến năm 2016 sẽ cung cấp khoảng 24 triệu lít sữa tươi góp phần mang lại doanh thu khoảng 302 tỷ đồng.
Về mảng trồng trọt, HAGL Agrico đã tiêu thụ được 31.477 tấn đường, góp phần mang lại doanh thu 370 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 112 tỷ đồng. Trong năm 2016, diện tích khai thác cao su 4.403 ha, dự kiến thu được 5.265 tấn mủ khô góp phần mang lại doanh thu khoảng 127 tỷ đồng và lỗ 59 tỷ đồng. Với mảng bắp, sản lượng tiêu thụ dự kiến đạt 26.927 tấn, mang lại doanh thu 136 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 69 tỷ đồng.
Về kế hoạch đầu tư, ông Thắng cho biết sẽ tiếp tục chăm sóc các vườn cây cao su, cọ dầu và dự kiến sẽ triển khai trồng các loại cây ăn trái tại Việt Nam, Lào và Campuchia nhằm tận dụng hết quỹ đất còn dôi dư của công ty.
Về kế hoạch tài chính, ông Thắng đánh giá, những vấn đề tài chính tồn tại HAGL Agrico liên quan đến việc cổ phiếu giảm mạnh, khó khăn trong thanh toán gốc và lãi vay cho chủ nợ, tỷ lệ nợ phải trả trên tổng tài sản 62,7% là mức cao…
“Bức tranh cân đối tài chính đến thời điểm 30/6/2016 cho thấy sức khoẻ của doanh nghiệp không tốt do đó HAGL Agrico sẽ tiếp tục làm việc với các chủ nợ để đạt được các mục đích cơ cấu lại thời hạn trả nợ với 3 nội dung: đưa lãi suất về mức hợp lý, giãn thời gian trả nợ gốc và lãi vay, cho vay bổ sung vốn chăm sóc vườn cây”, ông Thắng cho hay.
Minh Hiếu

Bình luận(0)