Tỷ giá trung tâm tăng mạnh sau hai ngày áp dụng

Google News

(Kiến Thức) - Theo công bố của Ngân hàng Nhà nước sáng nay (5/1), tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với USD tăng mạnh 11 đồng, lên 21.907 đồng/USD.

 Ảnh minh họa.
Như vậy, sau hai ngày đầu tiên hoạt động theo cơ chế mới, tỷ giá trung tâm đã tăng tổng 17 đồng, tính từ mốc 21.890 đồng/USD.
Tuy vậy, tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng thương mại sáng nay không có nhiều biến động. Ngân hàng Vietcombank, BIDV và Eximbank đang cùng niêm yết giá USD ở mức 22.470 - 22.540 đồng (mua - bán), không đổi so với sáng qua.
Trong khi đó, Vietinbank vẫn đang niêm yết giá USD ở mức 22.465 - 22.535 đồng/USD còn tại ACB là 22.480 - 22.540 đồng/USD. Giá bán USD ở Vietinbank đang ở mức thấp nhất thị trường. Còn Techcombank là ngân hàng có giá mua vào USD thấp nhất, 22.440 đồng/USD.
Theo đại diện NHNN, cách tính tỷ giá trung tâm được thực hiện dựa trên 3 trụ cột là: Cơ sở tham chiếu diễn biến tỷ giá bình quân gia quyền trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng; diễn biến tỷ giá trên thị trường quốc tế của một số đồng tiền của các nước có quan hệ thương mại, vay, trả nợ, đầu tư lớn với Việt Nam và các cân đối kinh tế vĩ mô.
Trong buổi họp báo chiều 4/1, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc cân nhắc mức độ tham chiếu các yếu tố nêu trên để xác định tỷ giá công bố sẽ được NHNN cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo yếu tố linh hoạt, nhưng vẫn đảm bảo yếu tố quản lý theo đúng chế độ tỷ giá thả nổi có quản lý đã được xác định tại các văn bản về quản lý ngoại hối hiện hành.
Lê Thịnh

Bình luận(0)