Tranh cãi "nảy lửa" tại Đại hội Cổ đông Eximbank 2015

Google News

(Kiến Thức) - Rất nhiều cổ đông tỏ ra bức xúc dẫn đến tranh cãi “nảy lửa” tại Đại hội cổ đông Eximbank năm 2015.

Sau một thời gian dài đến gần hết năm 2015 và sau cả những thay đổi bất ngờ về danh sách nhân sự dự kiến cho HĐQT, cuối cùng tên tuổi các thành viên sẽ được bầu vào HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN – Eximbank (EIB) cũng chính thức lộ diện tại Đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra vào sáng 15/12.
Tranh cai nay lua tai Dai hoi Co dong Eximbank 2015
 Đại hội cổ đông ngân hàng Eximbank diễn ra sáng nay.
Theo tài liệu công bố tại Đại hội Cổ đông Eximbank 2015, nhân sự dự kiến được bầu vào HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2015-2020 bao gồm:
Ông Cao Xuân Ninh (nhóm cổ đông đại diện tỷ lệ 11.29% đề cử - trong đó có Vietcombank, là Phó Trưởng Văn phòng đại diện, Trưởng văn phòng đại diện – Văn phòng đại diện NHNN tại Tp.HCM)
Ông Lê Văn Quyết (HĐQT đề cử, là Giám đốc Vietcombank Biên Hòa)
Ông Ngô Thanh Tùng (nhóm cổ đông đại diện tỷ lệ 10.19% đề cử trong đó có CTCP Địa ốc Phú Long, CTCP Đầu tư ACB Hà Nội, Công ty TNHH Đầu tư tài chính Á châu Hà Nội, CTCP Đầu tư Á Châu, VOF Investment Limited; ông Tùng là thành viên HĐQT Công ty liên doanh khách sạn Grand Imperial Saigon – ParkHyatt Hotel Saigon, thành viên HĐQT CTCP Âu Lạc, thành viên Hiệp hội luật sư tranh tụng quốc tế - International Assiciation of Defense counsel - IADC)
Ông Đặng Anh Mai (HĐQT đề cử, là thành viên HĐQT Eximbank)
Ông Nguyễn Quang Thông (HĐQT đề cử, là Phó Chủ tịch Eximbank)
Ông Hoàng Tuấn Khải (HĐQT đề cử, là Phó Chủ tịch Eximbank, ông Khải không còn là đại diện vốn của CTCP Xuất nhập khẩu Tổng hợp I VN tại Eximbank trong nhiệm kỳ 2015-2020)
Ông Naoki Nishizawa (nhóm cổ đông đại diện tỷ lệ 10.05% đề cử, là người đại diện phần vốn góp của cổ đông chiến lược nước ngoài SMBC tại Eximbank)
Ông Yashuiro (nhóm cổ đông đại diện tỷ lệ 10.05% đề cử, trong đó có SMBC, Mirae Asset EXIM Investment Limited, VOF Investment Limited)
Ông Lê Minh Quốc (HĐQT đề cử, kinh nghiệm làm việc là Phó Trưởng Ban kiểm soát Ngân hàng Phương Đông – OCB, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Âu Lạc) – dự kiến bầu làm thành viên HĐQT độc lập
Hai cá nhân nguyên là lãnh đạo cao cấp của NamABank là ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm không xuất hiện trong danh sách bầu cử HĐQT Eximbank nhiệm kỳ này.
Thành viên dự kiến bầu vào HĐQT theo tài liệu tại ĐHĐCĐ bất thường thay đổi khá nhiều so với thông tin công bố cách đây ít ngày theo biên bản kiểm phiếu lấy ý kiến cổ đông về nhân sự dự kiến cho HĐQT của Eximbank.
Nhân sự dự kiến cho Ban kiểm soát bao gồm:
Ông Trần Lê Quyết (nhóm cổ đông đại diện tỷ lệ 11.29% đề cử, là người đại diện phần vốn góp của Vietcombank)
Bà Phạm Thị Mai Phương (nhóm cổ đông đại diện tỷ lệ 10.05% đề cử, kinh nghiệm làm việc từng trải qua nhiều vị trí tại NamABank)
Ông Trần Ngọc Dũng (nhóm cổ đông đại diện tỷ lệ 13.76% đề cử, kinh nghiệm làm việc từng trải quan nhiều vị trí tại NamABank, trợ lý Chủ tịch HĐQT NamABank, Eximbank)
Ông Trịnh Bảo Quốc (nhóm cổ đông đại diện tỷ lệ 10.19% đề cử, kinh nghiệm làm việc là Tổng giám đốc CTCP Bất động sản Sơn Kim)
Ông Đặng Hữu Tiến (Ban kiểm soát đề cử, là thành viên Ban kiểm soát Eximbank).
Phiên đại hội diễn ra suốt cả buổi sáng nhưng vẫn chưa chốt được nhân sự sẽ được bầu vào HĐQT ngân hàng Eximbank nhiệm kỳ 2015 – 2020.
Nhiều cổ đông tham dự phiên họp tỏ ra bức xúc và không đồng ý với vấn đề nhân sự cũng như tỷ lệ chia cổ tức giữa HĐQT và các cổ đông.
Cổ đông cho rằng các thành viên trong HĐQT là một nhóm lợi ích tranh phần chia cổ tức của tất cả các cổ đông nhỏ khi hưởng 1,5% lợi nhuận sau thuế và khẳng định rằng HĐQT làm như vậy là chèn ép, cổ đông lớn "ăn hiếp" cổ đông nhỏ.
Tranh cai nay lua tai Dai hoi Co dong Eximbank 2015-Hinh-2
 Nhiều cổ đông tỏ ra bức xúc và tranh cãi gay gắt tại đại hội.
“Báo cáo kinh doanh, lợi nhuận 1700 tỷ mà xử lý nợ xấu hết 1100 tỷ còn 550 tỷ. HĐQT trích ra 1,5% thì cổ đông nhỏ còn gì hưởng?. Ông Dũng (tức ông Lê Hùng Dũng - PV) hạ cánh an toàn trong khi cổ đông không có lợi nhuận. Ông về hưu, ông có vui không? Đề nghị HĐQT phải suy nghĩ lại. Các anh hưởng 1,5% thì phải cho cổ đông hưởng 1% chứ. Cổ đông không được hưởng gì cả mà các anh được 1,5%”, một cổ đông bức xúc nói.
Một cổ đông khác cho rằng, các thành viên của HĐQT toàn nam giới, sao không cho nữ giới ứng vào vị trí thành viên HĐQT. Mấy năm nay nhiều cổ đông nhỏ không hề có một đồng cổ tức nào từ phía ngân hàng Eximbank.
Nhiều cổ đông đặt vấn về vì sao không đưa ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm (nguyên lãnh đạo ngân hàng Nam A Bank) vào danh sách HĐQT nhiệm kỳ mới.
Tranh cai nay lua tai Dai hoi Co dong Eximbank 2015-Hinh-3
 Nhiều cổ đông đặt vấn đề vì sao không đưa ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm vào danh sách HĐQT nhiệm kỳ mới.
Một vấn đề khác cũng được các cổ đông quan tâm và bức xúc là vì sao Eximbank có nhiều sai phạm mà không có lãnh đạo nào bị xử lý? Điều đó dẫn đến công tác chống tham nhũng nhưng đang bị…ngó lơ.
“Ông Lê Đức Thuý - Nguyên Thống đốc Ngân hàng nhà nước làm cố vấn cho Eximbank, tốn bao nhiêu tiền để trả cho ông Thuý mà hoạt động kinh doanh của Eximbnak vẫn để thua lỗ thì cố vấn làm gì? Nên xem lại tiêu cực và tham nhũng tại Eximbank”, một cổ đông bức xúc.
Trước những căng thẳng về nhân sự, có cổ đông đề nghị xem xét trách nhiệm của ông Lê Đức Thúy, nguyên Thống đốc NHNN, vì ông Thúy là cố vấn.
Tranh cai nay lua tai Dai hoi Co dong Eximbank 2015-Hinh-4
Nguyên Thống đốc NHNN Lê Đức Thuý trả lời về những câu hỏi chất vấn của các cổ đông. 
Ông Thúy cho rằng bản thân ông không nhận hợp đồng cố vấn mà chỉ nhận hợp đồng khi HĐQT và Chủ tịch HĐQT cần có ý kiến. “Nếu không có đề nghị đó thì tôi không có trách nhiệm can thiệp. Tôi đã làm cái việc mà không có trong hợp đồng là những báo cáo đánh giá của tôi về tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam hàng quý, hàng tháng để Eximbank điều hành kinh doanh. Tôi không có quyết định nào về việc điều hành của Eximbank. Việc đánh giá tôi có hoàn thành hay không thì phải căn cứ vào hợp đồng lao động giữa tôi và Eximbank. Tôi chưa hề vi phạm cái gì và không chịu trách nhiệm về quản trị, điều hành của Eximbank. Tôi chưa hề được hỏi ý kiến về việc điều hành” – Nguyên Thống đốc NHNN Việt Nam phân trần.
Tranh cai nay lua tai Dai hoi Co dong Eximbank 2015-Hinh-5
 Ông Lê Hùng Dũng cho rằng, mặc dù là cố vấn của Eximbank, nhưng ông Lê Đức Thúy không dính líu gì đến công việc hằng ngày của Eximbank .
Trước sự chất vấn có phần gay gắt về trách nhiệm giữa các cổ đông với nguyên Thống đốc NHNN, ông Lê Hùng Dũng – Chủ tịch HĐQT Eximbank đã trần tình về vấn đề này.
Theo ông Dũng, khi ông Thuý thôi công tác, đã có nhiều cơ quan mời ông Thuý về cố vấn vì nguyên Thống đốc NHNN có nhiều kinh nghiệm về kinh tế vĩ mô, nhận định chính sách.
“Anh Thuý đưa lời khuyên tầm vĩ mô còn chúng tôi nhận và triển khai như thế nào thì của chúng tôi. Hàng tháng, anh Thuý đưa ra các nhận định. Trách nhiệm các cổ đông hỏi là trách nhiệm của HĐQT, Chủ tịch HĐQT, còn anh Thúy chỉ là người đưa thông tin còn chúng tôi tận dụng thông tin đó, đôi khi không tận dụng hết. Anh Thúy không dính líu gì đến công việc hằng ngày của Eximbank cả”, vị Chủ tịch HĐQT Eximbank trần tình.
Đến đầu giờ chiều cùng ngày, đại hội vẫn tiếp tục.
Thiên Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)