Theo đó, Tổng giám đốc TCT HKVN - CTCP quyết định tặng giấy khen và phần thưởng cho các thành viên tổ lái (2 phi công) và tổ tiếp viên (4 tiếp viên) chuyến bay VN162; kíp trực điều hành tại Trung tâm Điều hành khai thác (gồm 6 cán bộ) và kíp trực điều hành tại Trung tâm khai thác Nội Bài (gồm 5 cán bộ).
Theo đánh giá của Vietnam Airlines, các bộ phận trên đã hoàn thành xuất sắc việc điều hành, phối hợp với các đơn vị nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chuyến bay trong điều kiện 1 lốp bị mất chỉ thị áp suất.
|
Bộ phận kỹ thuật đưa lốp mới ra thay thế lốp có vết cắt gây mất tín hiệu áp suất. Ảnh: Báo Giao thông |
Trước đó, ngày 8/1/2016, chuyến bay VN162 khởi hành từ Đà Nẵng đi Hà Nội lúc 8h30 khai thác bằng tàu Airbus A321 (số đăng ký VNA601) đang trên đường đến Hà Nội. Sau 30 phút khởi hành, tổ lái và hệ thống theo dõi khai thác tại trung tâm điều hành đã phát hiện hiện tượng mất chỉ thị áp suất ở lốp số 1 của càng chính bên trái.
Ngay lập tức, Tổng công ty đã triển khai điều hành tình huống khẩn cấp dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Tổng giám đốc và các phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam.
Các biện pháp đã được triển khai khẩn trương, kiểm tra kỹ càng để đảm bảo trợ giúp tổ bay đầy đủ nhất. Cơ trưởng kinh nghiệm của VNA và 2 kỹ sư máy bay đã trực tiếp lên đài kiểm soát không lưu Nội Bài trợ giúp tổ bay xử lý tình huống. Chuyến bay VN162 đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 10h24.
Sau khi máy bay hạ cánh, đánh giá sơ bộ thấy bên cánh lốp có vết cắt, khả năng là do tác động của vật ngoại lai. Theo đánh giá của các chuyên gia, việc theo dõi và xử lý tình huống của tổ bay và trung tâm điều hành đã tuân thủ đúng quy trình, kịp thời và nhanh chóng, đảm bảo hạ cánh an toàn, thành công.