Soi những tài sản bầu Đức dùng thế chấp vay ngân hàng

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều khoản vay ngắn hạn và dài hạn của đại gia Đoàn Nguyên Đức được thế chấp bằng tài sản cố định, cổ phiếu HAG...

Đại gia Đoàn Nguyên Đức - bầu Đức được biết đến là đại gia nghìn tỷ có những quyết định kinh doanh táo bạo. Mới đây, trong thuyết minh về các khoản vay ngắn hạn ngân hàng của Hoàng Anh Gia Lai, để có nguồn vốn vay ngắn hạn từ ngân hàng, bầu Đức đã sử dụng nhiều tài sản cố định và giấy tờ có giá để làm tài sản thế chấp.
Đáng chú ý, đại gia Đoàn Nguyên Đức đã thế chấp công trình khu liên hợp học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai cho khoản vay trị giá hơn 603 tỷ đồng của công ty trong hợp đồng có lãi suất 5,05-10,5%, có thời hạn thanh toán là từ ngày 25/1 đến 11/9/2016.
Không ít lần bầu Đức thế chấp các tài sản có giá trị để vay ngân hàng.
Soi nhung tai san bau Duc dung the chap vay ngan hang
Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai. 
Bầu Đức dùng tài sản kinh doanh chăn nuôi bò và khô bã đậu nành thế chấp vay nợ
Cũng trong thuyết minh về các khoản vay ngân hàng của HAGL, để có khoản vay của ngân hàng Lào – Việt, bầu Đức dùng tài sản kinh doanh chăn nuôi bò trị giá 47 triệu USD (một lĩnh vực ghi nhận các khoản lãi lớn cho HAGL) và các tài sản hình thành từ vốn vay tài trợ cho đàn bò thịt cũng được sử dụng để làm tài sản thế chấp.
Các khoản vay tại ngân hàng HDBank dùng tài sản hình thành từ nguồn khô bã đậu nành và 5 triệu cổ phiếu của bầu Đức được sử dụng để làm tài sản thế chấp.
Soi nhung tai san bau Duc dung the chap vay ngan hang-Hinh-2
Ảnh minh họa. 
Ngoài ra, với khoản nợ tại ngân hàng Eximbank, Hoàng Anh Gia Lai đã thế chấp tổng giá trị tài sản hình thành trong tương lai từ dự án “Trung tâm thương mại Hoàng Anh Gia Lai Myanmar”, các khoản phải thu, cổ phiếu và các tài sản khác.
Bầu Đức thế chấp cổ phiếu HAG để HAGL Agrico vay ngàn tỷ
Nhiều khoản vay của Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai – HAGL Agrico (mã chứng khoán HNG) được thế chấp bằng cổ phiếu HAG thuộc sở hữu của bầu Đức.
Theo công bố tài chính hợp nhất quý IV và că năm 2015 của HAGL Agrico, ghi nhận khoản vay nợ lên tới gần 3.000 tỷ đồng tính đến 31/12/2015, trong đó vay ngắn hạn là hơn 2.100 tỷ đồng và vay dài hạn hơn 10.000 tỷ đồng. Nguồn vay của HAGL Agrico từ các ngân hàng doanh Lào Việt Chi nhánh Attapeu, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Gia Lai, BIDV Chi nhánh Bình Định, BIDV Chi nhánh Gia Lai, Sacombank Chi nhánh Đà Nẵng….
Thông tin trên báo Petrotimes cho biết, các hợp đồng tín dụng vay vốn Sacombank Chi nhánh Đà Nẵng 512 tỷ đồng của HAGL Agrico có tài sản đảm bảo được xác định là quyền sử dụng đất, các tài sản gắn liền với đất của Công ty cổ phần phát triển Hoàng Anh Gia Lai tại Bình Thuận, Đà Nẵng… và 16 triệu cổ phiếu HAG của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai thuộc sở hữu của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức).
Về vay ngắn hạn, HAGL Agrico đảm bảo bằng một phần Khách sạn Hoàng Anh Attapeu; tài sản trên đất và quyền sử dụng đất tại huyện La Mam (Xê Kông, Lào); tài sản hình thành từ nguồn vốn vay… để vay vốn ngân hàng Liên doanh Lào Việt Chi nhánh Attapeu hơn 853 tỷ đồng.
Ngoài ra, HAGL Agrico cũng vay 1.248 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Gia Lai. Tài sản đảm bảo cho những khoản vay này là tài sản gắn liền với đất gồm 16 căn hộ và 2 tầng khu thương mại thuộc Tổ hợp chung cư – Thương mại cao cấp ở Thanh Khê (Đà Nẵng); tài sản hình thành từ vốn vay.
Về vay dài hạn, HAGL Agrico dùng toàn bộ tài sản hình thành từ vốn vay và vốn tự có của Dự án đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp Hoàng Anh Gia Lai – Attapeu; một phần dự án 7.950 ha cao su và 2.000 ha cọ dầu tại tỉnh Attapeu… để đảm bảo vay ở BIDV Chi nhánh Bình Định 1.244 tỷ đồng.
Ngọc Linh (tổng hợp)

Bình luận(0)