Ông Trịnh Văn Quyết soán ngôi tỷ phú số 1 VN được mấy ngày?

Google News

(Kiến Thức) - Cổ phiếu ROS giảm giá mạnh khiến ông Trịnh Văn Quyết đánh mất ngôi vị giàu nhất Việt Nam sau gần một tháng đứng trên ông Phạm Nhật Vượng.

Trong phiên giao dịch ngày 13/12, cổ phiếu ROS của Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros giảm 7.200 đồng (-6,7%) xuống 100.800 đồng/cp. Với mức giảm này, tổng tài sản của ông Trịnh Văn Quyết chỉ còn hơn 28,7 ngàn tỷ đồng, thấp hơn so với con số gần 30 ngàn tỷ đồng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Các phiên sau đó, cổ phiếu ROS có tăng lại nhưng mức tăng không đáng kể và hiện tổng tài sản của ông Quyết vẫn đang thấp hơn ông Phạm Nhật Vượng.
Như vậy, sau hơn 1 tuần giảm giá, ông Quyết đã mất tổng cộng khoảng 6 ngàn tỷ đồng.
Ông Trịnh Văn Quyết.  
Trước đó khoảng 1 tháng, ngày 14/11/2016, ông Trịnh Văn Quyết đã gây bất ngờ trên thị trường chứng khoán Việt Nam với cú bứt phá ngoạn mục và trở thành tỷ phú số 1 Việt Nam, vượt qua tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng, người đã giữ ngôi vị này trong suốt 7 năm trước đó.
Tổng tài sản của ông Quyết có lúc đã lên tới hơn 35 ngàn tỷ đồng nhờ cổ phiếu ROS tăng giá một mạch từ hơn 10.000 đồng/cổ phiếu lên gần 125.000 đồng/cổ phiếu. Ông Quyết đang nắm giữ gần 280 triệu cổ phiếu ROS, trong tổng cộng 430 triệu cổ phiếu ROS đang lưu hành.
Hiện ông Quyết nắm hơn 65% cổ phần Faros và hơn gần 109 triệu cổ phiếu FLC.
Dù cổ phiếu ROS đã giảm nhiều phiên liên tiếp và hiện đang chững lại, song sự tăng giá như vũ bão của nó trước đó vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp tại thị trường chứng khoán Việt Nam. Sự kiện kỳ lạ, khó hiểu này thậm chí còn được một số tờ báo lớn thế giới đưa tin, mà mới đây nhất là tờ Wall Street Journal.
Trong một bài viết trên Wall Street Journal về sự kiện này có đoạn: “Là một trong những thị trường phát triển nóng nhất trong khu vực châu Á trong năm nay, nhưng có lẽ ngay cả những nhà đầu tư kỳ cựu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam cũng khó có thể ngờ nổi chuyện cổ phiếu của một công ty xây dựng ít tiếng tăm lại trở thành tâm điểm thị trường khi thị giá tăng vọt tới 10 lần kể từ khi chính thức IPO vào đầu tháng 9/2016.
Giá trị thị trường của Công ty cổ phần Xây dựng Faros, với 70% tổng số vốn nằm trong tay một trong những đại gia giàu có nhất Việt Nam, đã tăng từ 170 triệu USD lên mức gần 2,2 tỷ USD chỉ trong vòng hai tháng rưỡi, lọt danh sách 7 công ty niêm yết đắt giá nhất sàn chứng khoán Việt Nam".
"Không ai có thể hiểu điều gì đang xảy ra", bài viết trên Wall Street Journal nhấn mạnh trước sự vô lý của tốc độ tăng giá của cổ phiếu ROS.
Là một trong những thị trường phát triển nóng nhất trong khu vực châu Á trong năm nay, nhưng có lẽ ngay cả những nhà đầu tư kỳ cựu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam cũng khó có thể ngờ nổi chuyện cổ phiếu của một công ty xây dựng ít tiếng tăm lại trở thành tâm điểm thị trường khi thị giá tăng vọt tới 10 lần kể từ khi chính thức IPO vào đầu tháng 9.
Chia sẻ trên một tờ báo, Giám đốc Môi giới khách hàng tổ chức và nước ngoài của Rồng Việt Marc Djandji cho biết. "Tôi chỉ biết gãi đầu khi nghĩ về sự gia tăng của ROS trong những tuần qua. Trước tháng 9, đó là một công ty mà tôi chưa từng nghe tên. Bây giờ, nó chiếm tới 3,6% chỉ số VnIndex".
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hoạt động chính của Faros, là nhận thầu xây dựng những công trình trọng điểm nhất của nhà đầu tư FLC - công ty cũng thuộc sở hữu của ông Trịnh Văn Quyết.
Tuy nhiên, trên trang web của Faros, một số dự án mà công ty này đang nhận thầu không thuộc về chủ đầu tư FLC. Dẫu vậy, thương hiệu của Faros không được công nhận trước thềm IPO. Thực tế, ở Việt Nam, không có công ty xây dựng nào đạt được giá trị thị trường sát với mức mà Faros đang sở hữu. Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons, lớn thứ hai sau Faros, chỉ có trị giá 510 triệu USD.
Sự tăng giá mạnh mẽ của Faros khiến giá trị thị trường của nó hiện giờ cao hơn 2 tỷ USD so với bản thân FLC và làm tăng nghi vấn về một cuộc bán tháo mạnh mẽ có thể xảy ra bất cứ lúc nào trên sàn chứng khoán.
Như vậy, kể từ khi chính thức trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán hôm 14/11 vừa qua, tính đến thời điểm này, sau khoảng 1 tháng tại vị, ông Quyết hiện chính thức phải rời vị trí, trả lại ngôi vị đứng đầu cho tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup.
Đông Nhiên

>> xem thêm

Bình luận(0)