Ngân hàng Hàn Quốc giảm lãi suất kỷ lục vì dịch MERS

Google News

(Kiến Thức) - Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) vừa hạ lãi suất cơ bản về 1,5% - mức thấp kỷ lục nhằm đối phó với những tác động tiêu cực về kinh tế từ dịch MERS.

Ngan hang Han Quoc giam lai suat ky luc vi dich MERS
Dịch MERS bùng phát đã khiến 9 người Hàn Quốc tử vong và hơn 3.000 người khác phải cách ly.

Từ hôm nay (11/6), lãi suất tái cấp vốn kỳ hạn 7 ngày của Ngân hàng Hàn Quốc giảm xuống mức thấp chưa từng có chỉ còn 1,5%. Đây là lần giảm thứ tư của cơ quan này từ tháng 8 năm ngoái.
"Mục tiêu của việc hạ lãi suất là xoa dịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch MERS. BoK đang cố chủ động, rút kinh nghiệm từ tai nạn chìm phà Sewol năm ngoái", Chang Jae Chul – nhà kinh tế học tại Citigroup nhận xét.
Hiện, dịch MERS bùng phát đã khiến 9 người Hàn Quốc tử vong và hơn 3.000 người khác phải cách ly, đe dọa đà phục hồi niềm tin tiêu dùng nước này, trong bối cảnh kinh tế Hàn Quốc vẫn đang chịu sức ép từ xuất khẩu suy giảm.
Xuất khẩu Hàn Quốc đã giảm 10,9% hồi tháng 5 so với năm ngoái. Đây là tháng giảm thứ 5 liên tiếp và là mạnh nhất trong 6 năm. Các doanh nghiệp cũng bày tỏ sự không hài lòng về việc đồng won mạnh lên so với yen Nhật và ảnh hưởng của nó lên sức cạnh tranh của quốc gia.
Vừa qua, Tổng thống Park Geun Hye đã phải hoãn chuyến thăm Mỹ để giải quyết vấn đề dịch bệnh trong nước. Bà Park đã thúc giục nội các chuẩn bị "tất cả biện pháp ưu tiên" để giảm thiểu ảnh hưởng của dịch MERS lên nền kinh tế. Bộ Tài chính nước này cũng cho biết trong một báo cáo hàng tháng rằng sẽ theo dõi chặt ảnh hưởng của dịch này lên tiêu dùng và dịch vụ, đồng thời có biện pháp phản ứng nếu cần thiết.
Thảo Nguyên

Bình luận(0)