FED tăng lãi suất thêm 0,25% sau một thập kỷ

Google News

Lần đầu tiên sau gần 1 thập kỷ, Cục dự trữ Liên bang Mỹ FED tăng lãi suất khỏi mức gần 0%.

 Mức lãi suất cơ bản được xác định sẽ dao động từ 0,25-0,5%.
Trong cuộc họp chiều 16/12 theo giờ Mỹ, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cuối cùng đã quyết định tăng lãi suất cơ bản từ mức tiệm cận 0% lên thêm 0,25%. Theo đó, mức lãi suất mới mà Mỹ áp dụng sẽ dao động từ 0,25% đến 0,5%.
Quyết định FED tăng lãi suất này được bật đèn xanh từ Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC), đánh dấu lần thay đổi đầu tiên sau 7 năm duy trì chính sách tiền tệ của Mỹ. Hầu hết các thành viên cho rằng tỷ lệ mới dừng lại ở mức 0,375% trước khi leo lên một mốc mới.
FED tang lai suat them 0,25% sau mot thap ky
 Bà Janet Yellen - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).
Trước đó, lần cuối cùng FED nâng lãi suất cơ bản là vào ngày 26/6/2006. Sau đó, cơ quan này đã hạ lãi suất xuống cận 0% từ tháng 12/2008. Và từ tháng 6/2006 đến nay, Ngân hàng Trung ương Mỹ cũng chưa một lần nâng lãi suất.
Việc FED nâng lãi suất sẽ mang lại những ảnh hưởng cả tích cực và tiêu cực trong lòng nước Mỹ cũng như với các quốc gia khác. Những người đi vay vốn tại Mỹ dù ở nhiều mức lãi suất khác nhau đều sẽ phải chịu tác động tiêu cực kh chi phí khoản vay tăng thêm, nhưng đây sẽ là tin tốt đối với những người tiêu dùng và người gửi tiền tiết kiệm.
Ngược lại, nâng lãi suất đồng nghĩa USD sẽ tăng giá mạnh, dẫn tới hàng hóa của Mỹ trở nên đắt đỏ với thị trường thế giới. Kết quả là, lĩnh vực thương mại của Mỹ có thể sẽ bị thiệt hại lớn.
Việc FED nâng lãi suất cũng sẽ gây tổn thương lên những nền kinh tế mới nổi, gia tăng áp lực lên các nền kinh tế vốn đã chật vật với tăng trưởng giảm tốc, nợ cao và nhu cầu hàng hóa cơ bản giảm sút.
Theo Tri Thức Trực Tuyến

Bình luận(0)