Doanh nhân Việt trong “cơn bão” ở Ukraine

Google News

Cộng đồng người Việt không nên ngồi lo lắng khó khăn mà nên suy nghĩ đến việc thay đổi định hướng kinh doanh trong tình hình mới...

Anh Thái - Hương, một người Việt kinh doanh tại Ukraine : "Tôi theo dõi và cũng nắm được tình hình, không quá lo lắng, chỉ về VN khi thật sự thấy căng thẳng".  
“Cộng đồng người Việt không nên ngồi lo lắng khó khăn mà nên suy nghĩ đến việc thay đổi định hướng kinh doanh trong tình hình mới - Ukraine sẽ tiến từng bước trên con đường gia nhập khối EU trong thời gian tới”, ông Lê Khắc Tâm- Chủ tịch Hội đồng quản trị Fito Pharma, Kiev nhận định trong cuộc trò chuyện với phóng viên NTNN.
Theo ông Tâm, trong một thời gian sẽ khó khăn vì nền kinh tế của Ukraine đang rất khó khăn. Nhưng về lâu dài, việc dứt bỏ khỏi khối Liên Xô cũ và tham gia Cộng đồng châu Âu có thể sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cũng như tăng mức sống và thu nhập cho những người đang sinh sống ở Ukraine .
Ông Lê Khắc Tâm cho rằng, kinh tế của Ukraine trong 3 tháng gần đây đã lâm vào tình trạng khủng hoảng, nhiều chuyên gia nói là đã ở bên bờ vực phá sản, nợ chồng chất, thâm hụt ngân sách đến mức không thể cân đối được, chỉ số phát triển kinh tế ở mức âm, nguồn viện trợ không còn nữa... Tình hình bất ổn trong mấy tháng qua càng làm cho khủng hoảng kinh tế trầm trọng hơn, đồng tiền mất giá nghiêm trọng, sức mua gần như bằng không....
Trong hoàn cảnh khó khăn chung đối với 46 triệu người dân Ukraine thì cộng đồng người Việt (khoảng chục ngàn người) đã, đang và sẽ gặp khó khăn là điều không tránh khỏi. Những doanh nghiệp Việt Nam tại Ukraine và cả những người buôn bán tại các chợ sẽ gặp phải tình trạng suy giảm sức mua của người dân, đồng tiền mất giá... Khó khăn kinh tế chắc sẽ kéo dài trong một thời gian vì để khôi phục lại mức trước khủng hoảng chứ chưa nói đến vấn đề phát triển kinh tế, gia tăng mức sống cho người dân chắc phải mất một thời gian dài.
Cộng đồng người Việt không nên ngồi lo lắng khó khăn mà nên suy nghĩ đến việc thay đổi định hướng kinh doanh trong tình hình mới - Ukraine sẽ tiến từng bước trên con đường gia nhập khối EU trong thời gian tới. Nên học tập kinh nghiệm của cộng đồng người Việt tại Balan và CH Séc - những nước đã trải qua tình trạng tương tự .
Về vấn đề an ninh, ông Lê Khắc Tâm cho biết: “Thực chất người dân Ukraine rất hiền lành và phúc hậu. Cho đến ngày hôm nay, mặc dù bất ổn về mặt xã hội nhưng chưa có một người Việt đang sinh sống làm ăn tại Ukraine bị thiệt hại gì về sức khỏe và an ninh. Hoàn toàn chưa thấy sự hoành hành của những người dân tộc chủ nghĩa hay theo chủ nghĩa phát xít như một số người lo ngại”.
Ông Lê Khắc Tâm cũng cho biết, hiện tại giữa người dân Nga và người Ukraine hoàn toàn không có sự đối đầu. Một cuộc chiến tranh giữa hai dân tộc chắc chắn không xảy ra. Họ là những dân tộc anh em. Tình trạng bất ổn tại bán đảo Crimea và phía đông nước Ukraine (biên giới với LB Nga ) rất tiếc có thể không biến mất ngay trong một thời gian ngắn.
Theo Dân Việt

Bình luận(0)