Dịch vụ đổi tiền lẻ “nóng” trước Tết Đinh Dậu: Phí lên tới 40%

Google News

(Kiến Thức) - Thị trường đổi tiền lẻ chợ đen bắt đầu sôi động từ cách đây hơn một tháng và gần tới Tết Nguyên Đán thì nhu cầu của người dân lại càng tăng cao.

Đến hẹn lại lên, cứ tới gần dịp Tết nhu cầu đổi tiền lẻ của người dân lại càng cao. Năm nay, theo tìm hiểu của Kiến Thức, nhu cầu đổi tiền lẻ "chợ đen" và qua mạng vẫn khá sôi động, trong khi đó việc khách hàng đổi tiền tại các ngân hàng có phần hạn chế hơn.
Ngân hàng Nhà nước trước đó phát đi thông báo cho biết, người dân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu đổi tiền, thì đến các ngân hàng có mở tài khoản để được đổi tiền lẻ, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện việc đổi tiền lẻ cho các tổ chức tín dụng.
Tuy nhiên, theo báo VTC News, hiện một số ngân hàng như Vietcombank, ACB... đều từ chối đổi tiền lẻ cho khách hàng cá nhân với lý do... không có!
Tại một số phòng giao dịch của Ngân hàng BIDV hiện cũng cho biết không còn tiền lẻ để đổi cho khách hàng cá nhân.
Dich vu doi tien le
 Ảnh minh họa: Internet.
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, năm nay cũng như các năm trước, các loại tiền lẻ mừng tuổi được nhiều người tìm đổi nhất là tiền mệnh giá 5.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng và 50.000 đồng. Còn tiền lẻ đi lễ chùa đầu năm như 200 đồng, 500 đồng và 1.000 đồng nhu cầu đổi vẫn rất cao, tuy nhiên chi phí đổi cũng rất lớn. Thậm chí tiền 200 đồng còn rất hiếm. Các loại tiền mệnh giá 100.000 và 200.000 đồng mới có khá ít người đổi và giá chênh lệch cũng mềm hơn.
Hoạt động đổi tiền lẻ năm nay vẫn rất sôi động, dù không nhộn nhạo trên các tuyến phố như trước kia nhưng lại sôi động ngầm bởi hiện có nhiều hình thức cung cấp dịch vụ này, như đổi tiền lẻ qua mạng, qua điện thoại.
Theo một thành viên của trang facebook Đổi tiền lẻ, hiện nhóm của anh này ưu tiên khách đổi tiền theo từng thếp (100 tờ) hoặc cọc (1.000 tờ). Các mệnh giá tiền mà shop này cung cấp ra thị trường là các loại tiền từ 500 đồng đến 200.000 đồng.
“Tiền mệnh giá càng thấp thì chi phí đổi càng cao, thậm chí lên đến 30 - 40% so với tổng số tiền cần đổi, nhất là tiền dưới 5.000 đồng. Bởi năm nay là năm thứ tư liên tiếp, NHNN thực hiện chủ trương không đưa tiền mới mệnh giá nhỏ lẻ vào lưu thông dịp Tết. Trong đó, năm 2013, ngành ngân hàng không in tiền mới mệnh giá 500 đồng, năm 2014 là tiền 1.000 - 2.000 đồng, năm 2015 là tiền 5.000 đồng. Thế nên loại tiền này năm nay rất hiếm", anh này cho biết.
Không những vậy, chia sẻ trên Kiến Thức trước đó, anh Đào Bích Tiến, chủ shop Cây Tiền Tài Lộc ở Trần Khát Chân, Hà Nội, cho hay: "Năm nay nhu cầu tiền lẻ cao, nguồn cung lại có vẻ không dồi dào như mọi năm, các loại tiền giấy mới mệnh giá dưới 10.000 đồng đang ngày càng khan hiếm và chúng tôi cũng phải tìm mua với giá cao hơn các năm trước để làm cây tiền thật".
Đông Nhiên

>> xem thêm

Bình luận(0)