Đại gia nghe lén, tiêu tốn núi tiền điều tra

Google News

(Kiến Thức) - Cựu CEO tờ báo News International của Anh, bà Rebekah Brooks dính vào scandal nghe lén điện thoại. Khoản tiền điều tra trong 138 ngày tiêu tốn đến 100 triệu bảng.

Rebekah Brooks, 46 tuổi, với hai đặc điểm nổi bật là mái tóc đỏ hoang dại và cực kỳ tham vọng. Tên tuổi của bà cũng gắn liền với vụ Hackgate, scandal nghe lén điện thoại thời bà làm chủ bút tờ International để có những bài báo “độc quyền”, bán chạy như tôm tươi năm 2012. Đây cũng là vụ bê bối nghe trộm điện thoại lớn nhất nước Anh từ trước tới nay. 
Bà Rebekah Brooks bị cáo buộc chỉ đạo các vụ hack điện thoại của hơn 5.500 mục tiêu, trong đó có hơn 1.000 vụ thành công trót lọt. Rất nhiều nạn nhân đứng ra để làm chứng vụ bê bối này.
Bà Rebekah Brooks cùng chồng Charlie Brooks rời khỏi Trung tâm Tòa án hình sự ở London.
Các cơ quan chức năng của Anh đã phải mất tới 138 ngày điều tra, chính thức thử nghiệm các ứng dụng bị tình nghi là dùng để nghe lén điện thoại của bà Rebekah Brooks và họ mất tới 40 triệu bảng Anh sau khi công việc được hoàn tất.
Chi phí cho các nhân viên điều tra, tìm kiếm thu thập chứng cứ suốt 8 tháng trời ròng rã cũng rất "khủng", lên tới 800 nghìn bảng Anh, bao gồm 150 thám tử hàng đầu của Anh và nhiều cảnh sát nghiệp vụ. 
Cùng với đó, việc 6 bị cáo buộc phải ra hầu tòa lôi kéo rất nhiều luật sư hàng đầu thế giới tham gia vụ xử án. Ước tính chi phí để các luật sư tìm kiếm, hội họp để đưa ra những lời buộc tội cũng như bào chữa lên tới 50 triệu bảng. Tổng chi phí lên tới gần 100 triệu bảng.
Ông Andy Coulson phụ trách chính trong việc nghe lén hộp thư thoại.
Tuy nhiên, phiên tòa lại diễn ra với nhiều kết quả có lợi cho bà Rebekah Brooks. Bà vừa được tuyên trắng án ngày hôm qua sau các lời cáo buộc. Trong khi đó, cộng sự của bà, ông Andy Coulson là người phụ trách chính trong việc nghe lén các hộp thư thoại. Ông cũng bị buộc tội hối lộ cảnh sát và truy cập vào 2 hộp thư của Hoàng gia Anh.
Hải Đăng (tổng hợp)

Bình luận(0)