Chủ tài khoản Vietcombank mất 20 triệu: Vietcombank chịu trách nhiệm đến đâu?

Google News

(Kiến Thức) - Ngân hàng Vietcombank có thể phải chịu trách nhiệm trong vụ chủ tài khoản Vietcombank mất 20 triệu chỉ sau một đêm... vì anh V.T.P không sử dụng thẻ thanh toán, không ''click'' link lạ.

Liên quan vụ việc anh V.T.P, Giám đốc một công ty về kỹ thuật tại TP HCM, chủ thẻ Master Debit Vietcombank "kêu cứu" vì sau một đêm, số tiền gần 20 triệu trong tài khoản mất sạch, dù thẻ vẫn nằm trong ví khách, Báo điện tử Kiến Thức đã có buổi trao đổi nhanh với Luật Sư Quản Văn Hào - Công ty Luật TNHH An Nam để làm rõ trách nhiệm của ngân hàng Viecombank trong vụ việc này.
 Chủ tài khoản Vietcombank mất 20 triệu: Vietcombank chịu trách nhiệm đến đâu?
Theo Luật sư Quản Văn Hào, ngân hàng Vietcombank có thể sẽ phải chịu trách nhiệm đối với vụ việc thất thoát tiền từ tài khoản của khách hàng trên. Tuy nhiên, để làm rõ được trách nhiệm của ngân hàng Viecombank đến đâu trong vụ việc chủ tài khoản Vietcombank mất 20 triệu này cần phải chờ kết luận của cơ quan điều tra xác định xem, đây là lỗi do ngân hàng hay do khách hàng là anh V.T.P.
Luật sư Quản Văn Hào cho hay, pháp luật quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của khách hàng và ngân hàng khi thực hiện các giao dịch thanh toán, sử dụng tài khoản ngân hàng. Trong trường hợp xảy ra các vụ việc gây thiệt hại đến lợi ích của các bên thì căn cứ vào lỗi mỗi bên, hay nói cách khác, ngân hàng Vietcombank và anh V.T.P chỉ phải chịu trách nhiệm do lỗi của mình.
Chu tai khoan Vietcombank mat 20 trieu: Vietcombank chiu trach nhiem den dau?
 Sáng 16/8, vừa ngủ dậy anh P. nhận được một loạt tin nhắn từ Vietcombank thông báo phát sinh giao dịch với tổng số tiền gần 18 triệu đồng từ tài khoản thẻ Master Debit Vietcombank của anh, trong khi anh không hề thanh toán, mua bán gì.
Ngân hàng Vietcombank là tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nên phải đảm bảo thực hiện đầy đủ những nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật. Cụ thể, ngân hàng phải đảm bảo bí mật các thông tin liên quan đến tài khoản thanh toán và “chịu trách nhiệm về những thiệt hại do sai sót hoặc bị lợi dụng, lừa đảo trên tài khoản thanh toán của khách hàng do lỗi của mình” (Theo Điểm g Khoản 2 Điều 6 Thông tư 23/2014/TT-NHNN hướng dẫn mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán).
Trong vụ việc của anh V.T.P, các cơ quan chức năng xác định lỗi để xảy ra tình trạng sử dụng tài khoản thanh toán sai quy định thuộc về ngân hàng thì ngân hàng sẽ phải chịu trách nhiệm.
Bên cạnh đó, anh V.T.P cũng cần thực hiện các nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật và theo thỏa thuận của hai bên. Anh V.T.P chấp hành các quy định về mở và sử dụng tài khoản thanh toán, kịp thời thông báo cho tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nơi mở tài khoản khi phát hiện thấy có sai sót, nhầm lẫn trên tài khoản của mình hoặc nghi ngờ tài khoản của mình bị lợi dụng và “chịu trách nhiệm về những thiệt hại do sai sót hoặc bị lợi dụng, lừa đảo khi sử dụng dịch vụ thanh toán qua tài khoản do lỗi của mình” (Theo Điểm g Khoản 2 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-NHNN hướng dẫn mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán).
Trong trường hợp tiền trong tài khoản của anh V.T.P bị mất khi anh không thực hiện bất kỳ giao dịch nào nhưng lại do sai sót hoặc bị lợi dụng, lừa đảo khi sử dụng dịch vụ thanh toán qua tài khoản do lỗi của anh thì anh V.T.P có thể phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Như Báo điện tử Kiến Thức đưa tin, ngày 19/8, anh V.T.P, Giám đốc một công ty về kỹ thuật tại TP HCM, chủ thẻ Master Debit Vietcombank cho biết, sáng 16/8, khi vừa ngủ dậy lúc 5h51 sáng, anh nhận được một loạt tin nhắn trong điện thoại.
Mở ra thì nhìn thấy 14 tin nhắn của Vietcombank thông báo về phát sinh giao dịch trong tài khoản, cụ thể là 14 giao dịch thanh toán bằng thẻ Master Debit của anh tại Nhật Bản (Japan) vào lúc 4h sáng ngày 16/8 (giờ Vietnam), thanh toán cho resort TOKYO DISNEY RESORT CHIBA JPN và một thanh toán nhỏ tại MARRIOTT HTL và BOOKHAVEN NY với tổng số tiền gần 18 triệu đồng (Tài khoản của anh P. khi đó còn khoảng hơn 18 triệu). Những thanh toán từ số 11 trở đi không thành công khi số tiền trong tài khoản không đủ thanh toán theo yêu cầu.
Ngay lập tức, anh P. gọi cho trung tâm thẻ Vietcombank để khóa thẻ vào lúc 5h53 sáng cùng ngày. Sau đó, đầu giờ làm việc, khoảng 8h10, anh P. liên hệ với Vietcombank chi nhánh Thủ Đức để trình báo và yêu cầu rà soát về sự việc mình gặp phải.
Tuy nhiên, cách hành xử của ngân hàng Vietcombank thời điểm đó với anh khiến cho anh có cảm giác Vietcombank biết hệ thống bảo mật của mình có vấn đề và đây chính là nguyên nhân, nên họ không thèm tìm hiểu lý do từ khách nữa, hoặc có thể những ngày vừa qua có quá nhiều khách hàng phàn nàn về sự cố tương tự, nên họ chán không muốn hỏi tiếp.
Hồng Liên

Bình luận(0)