Ai sẽ ngồi “ghế nóng” Vietcombank?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Nghiêm Xuân Thành, Chánh văn phòng Ngân hàng Nhà nước rất có thể sẽ được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc Vietcombank.

Sáng 25/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Phước Thanh giữ chức Phó Thống đốc NHNN.
Ông Nguyễn Phước Thanh sinh năm 1957, quê quán tại tỉnh An Giang. Ông Thanh đã có 31 năm kinh nghiệm làm trong ngành ngân hàng với việc giữ nhiều chức vụ quan trọng tại các ngân hàng Vietcombank, Agribank.
Sau khi ông Nguyễn Phước Thanh giữ chức Phó thống đốc NHNN, theo một số nguồn tin người được bổ nhiệm thay ông Thanh tại Vietcombank nhiều khả năng sẽ là ông Nghiêm Xuân Thành, hiện là Chánh văn phòng NHNN. Trên thực tế, thông tin ông Nghiêm Xuân Thành sẽ làm Tổng giám đốc của Vietcombank đã được giới ngân hàng đồn đoán cách đây vài tháng.
Ông Nghiêm Xuân Thành  
Ông Nghiêm Xuân Thành (sinh năm 1969), quê quán tại huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc. Năm 2001, ông lấy bằng thạc sĩ chuyên ngành Tài chính Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng. Năm 2009, ông đạt Cao cấp lý luận chính trị tại Học viện Chính trị Quốc gia TP.HCM.
Ông Thành tham gia hoạt động ngân hàng từ tháng 10/1988 khi làm việc tại phòng kế toán và sau đó là phòng kinh doanh ngoại hối thuộc Ngân hàng Vietinbank Vĩnh Phúc. Tháng 9/1994, ông Thành là trưởng phòng kế toán của ngân hàng này. Từ vị trí này, tháng 6/1997, ông trở thành cán bộ của Phòng Tổ chức cán bộ và đào tạo của Ngân hàng Vietinbank Việt Nam. Đến tháng 5/1999, ông Thành được giữ vị trí Phó Chánh văn phòng - Thư ký Tổng giám đốc Ngân hàng Vietinbank.
Sự nghiệp của ông Nghiêm Xuân Thành cứ thế thăng tiến dần qua các năm. Sau khi được bổ nhiệm làm Trưởng Ban thư ký HĐQT Vietinbank vào tháng 7/2002, ông Thành tiếp tục được bổ nhiệm chức Trưởng phòng Quản lý Rủi ro và Nợ có vấn đề tại Vietinbank vào tháng 11/2003.
Từ vị trí trưởng phòng, ông Thành đã chính thức trở thành Giám đốc Vietinbank Chi nhánh Thanh Xuân vào tháng 8/2008 và Giám đốc Vietinbank Chi nhánh Đống Đa vào tháng 10/2010.
Không dừng lại ở đó, đầu tháng 1/2012, ông Nghiêm Xuân Thành được bổ nhiệm chức Phó Tổng giám đốc Vietinbank. Sau đó, tháng 6/2012, ông được bổ nhiệm làm Chánh văn Phòng NHNN sau khi ông Đào Minh Tú, nguyên Chánh văn Phòng NHNN, được bổ nhiệm làm Phó Thống đốc.
Ông Thành vừa được bầu làm thành viên HĐQT Vietcombank tại đại hội đồng cổ đông hồi tháng 4 năm nay, cũng là đại diện phần vốn Nhà nước tại ngân hàng này.
Trong quá trình công tác tại Vietinbank, ông Thành đã đưa Vietinbank vượt qua được những khủng hoảng chung của nền kinh tế. Ông Thành cũng góp một phần vào những thành công mà ngân hàng này đã đạt được trong năm 2012. Cụ thể, tính đến ngày 31/12/2012, tổng tài sản có của Vietinbank đã tăng 30% so với năm 2011; vốn điều lệ đạt 26.217 nghìn tỷ đồng, trở thành ngân hàng thương mại cổ phần có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam; lợi nhuận trước thuế tăng 12%; nợ xấu dưới 1,5%; nguồn vốn huy động và tín dụng đầu tư, cho vay đều tăng hơn năm trước. Năm 2012, Vietinbank được đánh giá là cổ phiếu đem lại tỷ suất lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Có thời điểm lợi tức cổ phiếu của Vietinbank mang lại cho nhà đầu tư tăng 66%, vượt xa các cổ phiếu trong ngành ngân hàng. Năm 2012 cổ tức của cổ phiếu Vietinbank được trả 17%.
Nhờ những thành công trong sự nghiệp, ông Nghiêm Xuân Thành còn được nhận Chiến sỹ thi đua cấp ngành năm 2003 và năm 2006.
Ông Thành cũng được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vào năm 2005 và Huân chương Lao động hạng Ba vào năm 2007.
Hải Sơn (Tổng hợp)

Bình luận(0)