Trùng tu tu viện nơi khai sinh Lạt ma Tông Khách Ba

Google News

Tại khu vực sườn núi của tỉnh Thanh Hải (Trung Quốc), một ngôi chùa quan trọng của người Tây Tạng đang được đại trùng tu.

Tu viện Kumbum, được xây dựng ở nơi sinh của Lạt ma Tông Khách Ba, người sáng lập tông phái Gelukpa của Phật giáo Tây Tạng thuộc phía tây bắc Trung Quốc, thu hút hàng triệu người hành hương và khách du lịch mỗi năm.
Với khí hậu núi nóng ẩm quanh Tây Ninh, thủ phủ của tỉnh Thanh Hải, đang đe dọa sự tồn tại của ngôi chùa 700 năm tuổi này.
Nhiều thế kỷ bị xói mòn đã chia tách nhiều bức tranh tường của ngôi chùa. Một số điện thờ lớn của ngôi chùa đã bị sụt lún nền móng - dẫn đến biến dạng cột và các bức tường bị nứt.
Với sự giúp đỡ của các chuyên gia và tài trợ từ chính phủ, ngôi chùa đang chiến đấu chống lại sự hủy diệt của thiên nhiên.
Từ những năm 1990, chính phủ đã đầu tư hơn 100 triệu nhân dân tệ (16 triệu USD) cho việc việc trùng tu tu viện nổi tiếng này.
Một góc tu viện Kumbum.  
Lần trùng tu gần đây nhất, trị giá 17 triệu nhân dân tệ, sẽ làm thay đổi toàn diện bốn điện thờ chính của ngôi chùa và bắt đầu vào tháng Giêng năm nay.
Trong số này, 7 triệu nhân dân tệ là số tiền do tu viện quyên góp, phần còn lại được cung cấp bởi chính phủ.
Những nỗ lực của họ đã đi được một chặng đường dài hướng tới việc đảm bảo ngôi chùa sẽ trở nên nổi bật trong nhiều năm tới, Losang Goenqog, Phó Giám đốc Ban quản lý của tu viện cho biết.
"Mỗi năm, tu viện trải qua các dự án sửa chữa nhất định trên các sảnh đường và phòng ốc. Đó là một chi phí rất lớn và chúng tôi không đủ khả năng chỉ với việc bán vé và tài trợ", ông nói.
Với hơn 10.000 sảnh đường và phòng ốc, luôn luôn có việc để thực hiện, ông Losang Goenqog chia sẻ. Ngoài sự tài trợ, các chuyên gia từ Cơ quan Quản lý nhà nước về di sản văn hóa đã đến tu viện để giúp lập kế hoạch cải tạo hàng năm, chỉ đạo công tác sửa chữa để đảm bảo rằng tu viện được khôi phục càng gần càng tốt với thiết kế ban đầu.
Tu viện Kumbum được xây dựng vào năm 1379 trong một thung lũng hẹp ở vùng ngoại ô của Tây Ninh - là công trình tri ân nhà lãnh đạo Phật giáo nổi tiếng, Lạt ma Tông Khách Ba. Sinh năm 1357, ngài Tông Khách Ba được coi là người sáng lập tông phái Gelukpa của Phật giáo, còn được gọi là phái Mũ Vàng. Đức Đạt Lai Lạt ma và Ban Thiền Lạt ma hiện là các Lạt ma cao cấp của phái.
Là một trong 6 tu viện chính của tông phái, Kumbum cũng là một điểm thu hút du lịch lớn ở Thanh Hải, nổi tiếng với "3 kho báu nghệ thuật" - tác phẩm điêu khắc làm bằng tay với bơ bò Tây Tạng trắng, bích họa và các bức tranh lụa miêu tả nội dung, bối cảnh từ những lời dạy của Đức Phật.
Năm ngoái, tu viện đã đón hơn 100 triệu người hành hương và khách du lịch, ông Goenqog cho biết.
Du lịch đang bùng nổ cũng đã mang lại những thách thức ngày càng tăng vào việc bảo tồn di sản từ nhiều thế kỷ. "Chúng tôi đang xem xét một giới hạn hàng ngày về số lượng khách viếng thăm vì vấn đề an toàn", ông nói. 
Theo Giác Ngộ

Bình luận(0)