Khoảnh khắc “thiền định” của những ngôi chùa Việt

Google News

Triển lãm ảnh nghệ thuật Phật giáo diễn ra trong suốt thời gian lễ hội chùa Hương năm 2013.

Khi đến triển lãm ảnh tại chùa Hương lần này, tôi vô cùng xúc động. Mặc dù chỉ là thông qua những hình ảnh nhưng chúng ta có thể cảm nhận được biết bao ngôi chùa Việt thật giản dị mà thanh cao, gần gũi mà uy nghi, càng ngắm càng thấy lòng thanh thản và yên tĩnh.

Vẫn là 108 bức, vẫn là nhóm nghệ sĩ nhiếp ảnh Phật giáo như Sơn Nam, Quảng Tâm, Lưu Tuấn, Huy Khang, Quang Minh trên những hành trình về miền đất Phật. Triển lãm ảnh Nghệ thuật Phật giáo “chùa Việt” lại một lần nữa được khai mạc và diễn ra trong suốt thời gian lễ hội chùa Hương (Hà Nội).

 Triển lãm ảnh nghệ thuật Phật giáo diễn ra trong suốt thời gian lễ hội chùa Hương năm 2013.

Chiêm ngưỡng những bức ảnh nghệ thuật chúng ta sẽ cảm nhận được những ngôi chùa làng thân thuộc trong tâm thức ta như ngọn gió thổi ra từ lũy tre xanh, như hình ảnh bến sông dưới ánh trăng thu, như cội đa lặng mặc ngàn năm.

Rộng hơn là những ngôi chùa ngàn năm trên dải đất hình chữ S thân thương. Như chùa Một Cột vẫn nguyên là bông sen cách điệu trong giấc chiêm bao của vua Lý Thái Tông, một Trấn Quốc bên Hồ Tây thu thảo, một chùa Thầy ở phủ Quốc, Thiên Mụ ở xứ Huế, chùa Tiêu ở Bắc Ninh,…tất cả đều hiện lên trong sự tương hòa với ánh sáng đang hành thiền.

 Những ngôi chùa cổ.

 Ảnh chụp đen trắng...

“Khi đến triển lãm ảnh tại chùa Hương lần này, tôi vô cùng xúc động. Mặc dù chỉ là thông qua những hình ảnh nhưng chúng ta có thể cảm nhận được biết bao ngôi chùa Việt thật giản dị mà thanh cao, gần gũi mà uy nghi, càng ngắm càng thấy lòng thanh thản và yên tĩnh. Có lẽ nào Phật đã ở chính trong tâm ta?” – một Phật tử thưởng lãm chia sẻ.

Thật vậy, nếu chỉ là vẻ đẹp của các ngôi chùa Việt với bản sắc kiến trúc đơn thuần thì việc chụp ảnh giản đơn như một thợ thủ công mà thôi. Tam Bảo hay vườn tháp…và bấm máy ảnh thì những ảnh đó chỉ là lưu niệm, là tư liệu để minh họa, lưu trữ trong kho bụi của thời gian mà thôi.

 Những bức ảnh mang nhiều giá trị văn hóa và nghệ thuật.

 

 Hình ảnh những pho tượng cổ ở một số chùa.

Ở chùa Việt, ánh sáng đã thiền định trong những bức ảnh theo những dạng khác nhau. Như ánh nắng nghiêng chiều trên đầu đao mái chùa Kim Liên hay Am Tổ Bối Khê, ánh sáng đuổi nhau trên những hàng cột vì kèo chùa Tường Vân (Huế) hay ánh sáng len lỏi trong gác chuông ở chùa Trăm Gian (Hà Nội)…

Dường như không phải nhiếp ảnh gia làm ánh sáng ngưng đọng trong khoảnh khắc bấm máy mà chính là ánh sáng đang thiền định trong từng sát na chớp máy của người nghệ sĩ.

 Ánh sáng của thiền định thể hiện rõ ở những bức ảnh nghệ thuật Phật giáo.

 Tạo nên cảm giác bình yên...

 ...và thanh tịnh khi đến thưởng lãm ảnh.

“Triển lãm chùa Việt là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc cần được gìn giữ. Mỗi năm tôi thấy triển lãm có những tác phẩm mới rất đẹp, lột tả được sự thanh tịnh của các ngôi chùa. Do vậy, bất cứ ai bước vào thưởng lãm đều cảm giác yên bình và tự tại” – Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du Lịch Vương Duy Biên nhấn mạnh.

TIN BÀI LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Theo Phatgiao.org.vn

Bình luận(0)