Phản cảm “sáng kiến” lập hòm công đức trên núi Thần Đinh

Google News

Việc lập “hòm công đức” quyên góp tiền trên núi Thần Đinh và chùa Kim Phong ở xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình khiến nhiều người bức xúc.


Trong những ngày qua, nhiều du khách đến thăm núi Thần Đinh và chùa Kim Phong (ở xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) đã bức xúc và khó chịu về việc lập “hòm công đức” quyên góp tiền chẳng giống nơi nào.

Vợ chồng anh Võ Minh Tuấn, trú tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội nói: Mình đi du lịch đã nhiều nơi nhưng khi chứng kiến cái hòm công đức được làm bằng gỗ sơ sài, chữ viết nguyệch ngoạc lại đặt ngay dưới gốc cây một cách cẩu thả để quyên góp tiền du khách thì mới chỉ thấy ở đây. Kiểu làm này vừa phản tác dụng, lại gây ảnh hưởng đến tính uy nghiêm, linh thiêng vốn có của di tích.

Còn ông Đào Văn Tiến, du khách đến từ thành phố Đồng Hới thì tỏ ra bức xúc trước việc xả rác vô tội vạ của du khách nhưng chẳng thấy ai nhắc nhở cũng như xử lý. Cũng chính vì vậy, việc lập hòm công đức quyên góp tiền du khách với lý do để phục vụ vệ sinh môi trường ở đây chắc chắn là một sự ngụy tạo và là dấu hiệu tận thu.

Hòm công đức quyên góp tiền du khách để vệ sinh môi trường trên là sáng kiến do Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam xã Trường Xuân (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình). Sáng kiến này chưa được ai cho phép nhưng họ vẫn tự thực hiện.

Được biết, ngoài việc lập hòm công đức trên, LHTN Việt Nam xã Trường Xuân (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) còn tiến hành lập bến giữ xe để thu tiền của du khách khi đến thăm núi Thần Đinh và chùa Kim Phong. Nhiều du khách cũng phản ứng do giá vé cao hơn quy định, bến bãi đỗ xe thì nhếch nhác, lộn xộn và quá mất mỹ quan.

 Thùng quyên góp vệ sinh môi trường trên núi Thần Đinh. Ảnh: baoquangbinh.vn

Ông Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Quảng Ninh cho biết: nếu đúng như phản ánh thì việc lập hòm công đức như vậy là sai. UBND huyện sẽ tiến hành kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh và xử lý.

Núi Thần Đinh, chùa Kim Phong, nằm trên địa bàn xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Trong khoảng chục năm trở lại đây, núi và chùa này trở nên nổi tiếng bởi cảnh quan đẹp và sự linh thiêng mà theo nhiều người truyền tụng rằng đã đến đây thì ai cũng “cầu được, ước thấy” nếu lòng trong và hướng thiện.

Nơi đây, bao đời qua, người dân vẫn truyền tụng với nhau là vùng đất đa Phật dù rằng ngôi chùa hàng trăm năm tuổi Kim Phong trên đỉnh núi Thần Đinh theo thời gian chỉ còn là phế tích rêu phong. Cũng chính vì vậy, mỗi năm trung bình có đến hàng trăm ngàn du khách đã đến đây … Trong đó, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, hay vào các dịp lễ hội, mỗi ngày có đến vài ngàn khách.

BÀI LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Theo Tin tức

Bình luận(0)