“Ukraine sẽ phòng vệ nếu kế hoạch hòa bình sụp đổ”

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Poroshenko cảnh báo, họ sẵn sàng phòng vệ nếu kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 5 tháng ở miền đông sụp đổ.

Phát biểu trên của ông Poroshenko đưa ra theo sau một lời cảnh báo của một phát ngôn viên quân đội nước này rằng, Ukraine sẽ không rút lực lượng của mình ra khỏi tiền tuyến như điều khoản trong Bản ghi nhớ ở Minsk cho tới khi tất cả các bên hạ vũ khí xuống.
Vào ngày 21/9, Tổng thống Poroshenko đã có cuộc phỏng vấn dài 80 phút trên một kênh truyền hình quốc phòng hàng đầu của Ukraine để bàn luận quanh quyết định trao quy chế đặc biệt cho một số vùng nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai ở miền đông mà ông đưa ra vào ngày 16/9.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.
“Chúng ta phải sẵn sàng bảo vệ đất nước nếu kế hoạch hòa bình không được thực thi. Tin tôi đi, chúng ta có cách để bảo vệ chính mình”, Tổng thống Poroshenko nói và đề cập tới việc nhận các thiết bị quân sự phi sát thương theo khuôn khổ thỏa thuận mà ông mới đạt được trong chuyến công du tới Washington ngày 18/9 và các cuộc nói chuyện với các NATO khác.
Ông cũng thừa nhận rằng, các thiết bị vũ khí tiên tiến thực sự là cần thiết đối với quân đội Ukraine bởi vì 65% vũ khí hạng nặng sử dụng trong chiến dịch miền đông đều có từ thời Liên Xô và hiện chúng đã bị hư hỏng không ít.
Cùng với đó, vị lãnh đạo này còn cho rằng, Kiev không thể giành chiến thắng trong cuộc xung đột ở miền đông “chỉ bằng vũ lực của quân đội được”. Ông Poroshenko nhấn mạnh, thỏa thuận ngừng bắn đã đạt được nhờ vào ba cuộc thảo luận “rất dài” với Tổng thống Nga Putin.
Thanh Nga (theo CNA)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Nguyễn Văn Quang

“Ukraine sẽ phòng vệ nếu kế hoạch hòa bình sụp đổ”- bây giờ không còn tuyên bố tấn công, trấn áp quân ly khai nữa rồi