Ukraine kêu gọi cảnh sát Berkut quay lại phục vụ

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Nội vụ Ukraine vừa kêu gọi các thành viên của lực lượng cảnh sát Berkut quay lại phục vụ nhằm đẩy mạnh hòa giải và đoàn kết dân tộc.

Bộ Nội vụ Ukraine kêu gọi các binh lính cũ của lực lượng cảnh sát chống bạo động Berkut cùng bảo vệ sự thống nhất của đất nước với khẩu hiệu "Mẹ Tổ quốc Ukraine cần sự giúp đỡ của các bạn". Trước đó, chính phủ lâm thời Kiev từng gán cho các thành viên Berkut các biệt danh như côn đồ và tội phạm.
“Chúng tôi, các thành viên của Hội đồng Bộ Nội vụ Ukraine kêu gọi các thành viên Berkut quay trở lại phục vụ. Các bạn luôn là những người ưu tú trong các lực lượng an ninh. Vào ngày lễ Phục Sinh, chúng tôi kêu gọi mọi người không thờ ơ với số phận của đất nước. Người dân Ukraine hãy hòa giải và đoàn kết để củng cố xã hội cũng như ngặn chặn xung đột và sự thiếu tôn trọng lẫn nhau”, thông báo của Bộ Nội vụ Ukraine xuất hiện trên website của cơ quan này cho hay.
Lực lượng cảnh sát đặc biệt Berkut đã bị giải tán vào ngày 25/2/2014 sau khi chính phủ lâm thời Kiev lên nắm quyền.
Thành viên lực lượng cảnh sát chống bạo động Berkut gia nhập với người biểu tình ở thành phố Donetsk.
Lực lượng cảnh sát Berkut - được thành lập đầu năm 1992 – từng được huy động tham gia chiến dịch trấn áp biểu tình ở Kiev và đã nhiều lần đụng độ với đám đông biểu tình khi cựu Tổng thống Viktor Yanukovich còn nắm giữ chính quyền. Phương tiện trấn áp biểu tình của lực lượng Berkut là lựu đạn hơi cay và đạn cao su.
Phe đối lập ở Ukraine cáo buộc Berkut lạm dụng bạo lực gây thương vong lớn cho người biểu tình. Ngay khi lật đổ được Tổng thống Viktor Yanukovich, kiểm soát thủ đô Kiev, người biểu tình Ukraine đã dùng vũ lực buộc các thành viên thuộc lực lượng Berkut phải quỳ gối xin lỗi bất kể họ có tội hay không. Dù đã nhận được lời xin lỗi, nhiều người biểu tình quá khích vẫn lao vào đánh đấm những thành viên của Berkut túi bụi.
Nhiều cựu thành viên Berkut đã xuất hiện để giúp đỡ người biểu tình ở Donetsk.
Ngô Trang

Bình luận(0)