Tướng QĐ Trung Quốc hội đàm vấn đề Biển Đông với tướng Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Tranh chấp Biển Đông hứa hẹn sẽ là một chủ đề trong cuộc hội đàm giữa Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ.

Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), Thượng tướng Phòng Phong Huy sẽ có chuyến thăm lên tàu chiến Mỹ vào ngày hôm nay (13/5) trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ kéo dài 4 ngày. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tăng cao giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á do các hành động khiêu khích của Trung Quốc tại Biển Đông.
Lầu Năm Góc cho biết chuyến thăm của ông Phòng Phong Huy sẽ tăng cường mối quan hệ giữa quân đội 2 nước. Tướng Martin Dempsey - Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ đã có chuyến thăm tới Trung Quốc trong năm 2013.
“Tướng Dempsey mong muốn có cơ hội gặp lại với tướng Phòng Phong Huy và 2 người sẽ có cơ hội nâng cao mối quan hệ giữa quân đội 2 nước”, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho hay.
Ông Dempsey và ông Phòng Phong Huy trong chuyến thăm Trung Quốc năm 2013 của ông Dempsey.
Chuyến thăm của ông Phòng Phong Huy sẽ bắt đầu ở San Diego, tại đây ông sẽ lên tàu sân bay USS Ronald Reagan, tàu chiến đấu ven biển USS Coronado và một trạm tuyển quân của lính thủy đánh bộ Mỹ.
Trung Quốc rất quan tâm tới các tàu sân bay và lực lượng không quân hải quân sau khi nước này đưa tàu sân bay đầu tiên – Liêu Ninh đi vào hoạt động. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã có chuyến thăm tàu Liêu Ninh trong chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 4.
Trong ngày 15/5, ông Phòng Phong Huy sẽ đến thăm Lầu Năm Góc – nơi ông có cuộc hội đàm với ông Martin Dempsey và tham dự cuộc họp báo chung.
Căng thẳng tăng cao trên Biển Đông sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD981 trong khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam cũng như các tàu Trung Quốc chủ động đâm và dùng vòi rồng tấn công các tàu cảnh sát biển Việt Nam đang làm nhiệm vụ. Sự kiện này hứa hẹn sẽ là một chủ đề trong cuộc hội đàm giữa ông Phòng Phong Huy và ông Martin Dempsey, các quan chức Mỹ cho hay.
Lê Trang

Bình luận(0)