Trung Quốc:Tàu sân bay thứ hai khác xa Liêu Ninh

Google News

(Kiến Thức) - Quan sát viên quân sự  cho rằng tàu sân bay mới mà Trung Quốc hiện đang thiết kế chế tạo sẽ khác xa tàu sân bay Liêu Ninh.

Giới chức hữu quan cho biết  tàu sân bay mới này được đóng theo nhu cầu và thiết kế của Trung Quốc.
Trung Quoc:Tau san bay thu hai khac xa Lieu Ninh
Tàu sân bay mới sẽ có động cơ thông thường và mang theo các máy bay chiến đấu J-15 do Trung Quốc tự thiết kế chế tạo.
Tàu sân bay mới sẽ có động cơ thông thường và chứa được máy bay chiến đấu J-15 do Trung Quốc tự thiết kế chế tạo.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết thiết kế của tàu sân bay thứ hai được rút ra từ những bài học  kinh nghiệm thu được qua các đợt thử nghiệm được thực hiện trên tàu sân bay Liêu Ninh.
Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, được cải tiến từ tàu sân bay cũ của Liên Xô và mua của Ukraine.
Chuyên gia Cao Weidong từ  Viện nghiên cứu học thuật của Hải quân Trung Quốc nói rằng hầu như tất cả mọi thứ trên tàu sân bay mới là do Trung Quốc thiết kế và có thể khác với tàu sân bay Liêu Ninh. Ông nói: "Tàu sân bay này sẽ có một hệ thống phóng máy bay mới, thân tàu sử dụng loại thép đặc biệt do Trung Quốc tự chế tạo. Không còn nghi ngờ gì nữa,  cấu trúc nội thất của nó sẽ hoàn toàn khác với Liêu Ninh”.
Cao Weidong cho biết  đóng tàu sân bay mới là bước tiến hướng tới việc xây dựng  "hải quân nước xanh” của Trung Quốc: "Chiến lược hải quân của Trung Quốc đã có một sự thay đổi đáng kể từ tác chiến ven bờ đến chiến lược quốc phòng hộ tống trên đại dương. Việc triển khai tàu sân bay mới sẽ giúp cho Hải quân Trung Quốc có khả năng tiến hành các nhiệm vụ hộ tống và bảo vệ đường thủy dọc theo Con đường tơ lụa trên biển”.
Các quan sát viên quân sự của Trung Quốc cũng cho biết tàu sân bay mới sẽ được trang bị tốt.
"Các hệ thống vũ khí mới nhất như radar mảng pha, tên lửa phòng không  và pháo siêu tốc của Trung Quốc sẽ được lắp đặt trên tàu sân bay mới. Đó là chưa kể tàu sân bay mới cũng sẽ có một hệ thống thông tin liên lạc hiện đại”.
Cao Weidong cho biết sự ra đời của các tàu sân bay mới cũng sẽ tiếp tay cho Hải quân Trung Quốc trong tranh chấp hàng hải.
Dự kiến, tàu sân bay mới cũng có thiết kế cầu bật (ski-jump) cho phép các máy bay chiến đấu J-15 cất cánh dễ dàng.
Minh Châu (Theo People.cn)

Bình luận(0)