Trung Quốc triển khai tàu hải giám lớn nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc vừa triển khai tàu hải giám lớn nhất thế giới tới đảo Zhoushan, tỉnh Chiết Giang, đối diện nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tờ Yomiuri Shimbun có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản) đưa tin, Trung Quốc vừa triển khai tàu hải giám 2901 tới đảo Zhoushan, chỉ cách quần đảo đang tranh chấp với Nhật Shenkaku/Điếu Ngư 320 km.
Với lượng giãn nước hơn 10 nghìn tấn, 2901 hiện đang là tàu hải giám lớn nhất thế giới, thậm chí lớn hơn tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ. Về kích cỡ, có thể không tàu tuần tra nào của Cảnh sát biển Nhật Bản là “đối thủ” của Haijing 2901.
Trung Quoc trien khai tau hai giam lon nhat the gioi
Tàu hải giám 2901 neo đậu tại xưởng đóng tàu Giang Nam, Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh Internet.
Ngoài ra, tàu hải giám 2901 được trang bị pháo 76 mm, hai tháp pháo cỡ 30 mm và hai súng máy phòng không.
Trước đó, một số báo cáo cho rằng, tàu 2901 có lượng giãn nước 12 nghìn tấn và di chuyển với vận tốc khoảng 13 hải lý/giờ.
Bằng việc triển khai tàu hải giám lớn với khả năng tương tự như tàu chiến, Trung Quốc có thể đe dọa tàu của các quốc gia khác mà không vượt quá ranh giới ngoại giao.
Trung Quốc đang xây dựng một căn cứ mới dành cho lực lượng bảo vệ bờ biển của họ ở Ôn Châu trên bờ biển phía đông của tỉnh Chiết Giang. Căn cứ này cho phép Trung Quốc triển khai nhiều tàu tuần tra hơn tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nếu xung đột lãnh thổ trong khu vực xảy ra giữa Bắc Kinh và Tokyo.
Theo tờ báo, Trung Quốc có thể chế tạo những con tàu hải giám lớn hơn để phục vụ cho những tranh chấp trên Biển Đông trong tương lai.
Thiên An (Theo WCT)

Bình luận(0)