Trung Quốc kêu gọi quốc tế phản đối bạo lực tại Hong Kong

Google News

Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Hong Kong kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng phản đối bạo lực, khôi phục pháp trị ở Hong Kong.

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, Trung Quốc, ngày 30/8, Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong, ông Tạ Phong, đã có buổi gặp mặt các đại diện của Tổng lãnh sự quán, Hiệp hội thương mại, người phụ trách báo chí nước ngoài tại Khu hành chính đặc biệt này.
Phát biểu tại buổi gặp mặt ở Chu Hải, ông Tạ Phong thông báo về tình hình hiện nay ở Hong Kong, tuyên bố rõ ràng lập trường của Chính phủ Trung Quốc và Chính quyền đặc khu, kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng phản đối bạo lực, khôi phục pháp trị ở Hong Kong, mở ra triển vọng tốt đẹp cho hợp tác khu Vịnh lớn Quảng Đông-Hong Kong-Macau, Trung Quốc.
Trung Quoc keu goi quoc te phan doi bao luc tai Hong Kong
 Người biểu tình trên tuyến đường cao tốc gần sân bay quốc tế ở Đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc ngày 12/8 vừa qua. (Ảnh: THX/TTXVN)
Ông Tạ Phong nêu rõ bình đẳng chủ quyền và không can thiệp vào công việc nội bộ nước khác là những nguyên tắc cơ bản và quan trọng nhất của luật pháp quốc tế.
Ông nhấn mạnh Chính phủ trung ương Trung Quốc kiên định ủng hộ Chính quyền đặc khu Hong Kong do Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga lãnh đạo, điều hành theo luật pháp, kiên quyết ủng hộ lực lượng cảnh sát và cơ quan tư pháp Hong Kong thực thi pháp luật và tư pháp nghiêm chỉnh, ủng hộ đa số người dân Hong Kong chống lại bạo lực, bảo vệ pháp trị, hỗ trợ cảnh sát thực thi những hành động chính nghĩa.
Đại diện các lãnh sự quán nước ngoài, Hiệp hội thương mại, báo chí đến từ 30 quốc gia đã tham dự buổi gặp mặt.
Các đại biểu tham dự đều bày tỏ hy vọng Hong Kong sẽ sớm ngăn chặn được bạo lực và khôi phục trật tự bình thường, đồng thời sẵn sàng tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa các nước với Khu hành chính đặc biệt Hong Kong và Trung Quốc đại lục. Trong khi đó, tại Hong Kong, nhiều người biểu tình ngày 31/8 đã có các hành động bạo lực.
Theo Tân Hoa xã, một nhóm đông người biểu tình đã đập phá các tòa nhà chính phủ, ném bom xăng vào các trụ sở chính quyền và hội đồng lập pháp Khu hành chính đặc biệt Hong Kong.
Cảnh sát đã vẫy cờ để cảnh báo những người biểu tình ngừng đập phá. Tuy nhiên, sau nhiều lần cảnh báo không hiệu quả, cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay và nước màu để giải tán người biểu tình bạo lực.
Trước đó, những người biểu tình đã chiếm lĩnh các đường phố ở khu mua sắm Vịnh Causeway, Wan Chai, khu vực Admiralty và Central, bất chấp lệnh cấm của cảnh sát. Một số người biểu tình đã đập phá các đèn tín hiệu giao thông khi họ tuần hành qua.
Vào khoảng 17 giờ 20 phút, người biểu tình vây quanh các trụ sở chính quyền. Một số người đã phá dỡ các rào chắn và đặt các chướng ngại vật để đối phó cảnh sát.
Họ ném đá, bom xăng và chiếu laser vào cảnh sát, đồng thời dùng ná cao su để bắn các vật thể về phía các tòa nhà trụ sở chính quyền và hội đồng lập pháp.
Cảnh sát Hong Kong đã lên án mạnh mẽ các hành động bạo lực của những người biểu tình.
Theo Lê Anh-Phương Oanh/TTXVN-Vietnam Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)