​ Trung Quốc bất ngờ trừng phạt CHDCND Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc bất ngờ ra thông báo các biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên về thương mại nhằm hưởng ứng lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc.

Video Mỹ-Trung Quốc tiến gần tới dự thảo trừng phạt Triều Tiên (Nguồn video VTV1):
Trung Quốc hôm 5/4 ban hành lệnh cấm nhập khẩu vàng và đất hiếm từ Triều Tiên cũng như xuất khẩu nhiên liệu máy bay và các sản phầm dầu khác được dùng trong chương trình phát triển hạt nhân. Động thái Trung Quốc trừng phạt CHDCND Triều Tiên được đưa ra sau nghị quyết cấm vận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ).
HĐBA LHQ đã thông qua một nghị quyết cấm vận kinh tế Triều Tiên vào hồi đầu tháng 3/2016 nhằm cắt đứt các nguồn tài trợ cho chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của quốc gia này sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư và phóng thử tên lửa tầm xa vào tháng 2/2016.
 Trung Quoc bat ngo trung phat CHDCND Trieu Tien
Nhà lãnh đạo Triều Tiên trong lần đi thị sát một cuộc tập trận. Ảnh KCNA 
Khai thác khoáng sản là một khu vực đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Triều Tiên. Nhiều chuyên gia nghi ngờ rằng, doanh thu từ khối ngành này đã được dùng để trang trải cho các chi tiêu quân sự của Triều Tiên.
Trong thông cáo đưa ra hôm 5/4, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng cấm cập cảng đối với các chuyến hàng chở than từ Triều Tiên, trừ các chuyến hàng phục vụ dân sinh và không phục vụ cho mục đích quân sự.
Ngoài ra, thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc còn đề cập tới việc cấm xuất khẩu các nhiên liệu máy bay và nhiên liệu tên lửa, ngoại trừ các nhiên liệu dùng cho “nhu cầu nhân đạo cơ bản” và cho các máy bay hàng không dân dụng bay ngoài lãnh thổ Triều Tiên.
Đáng lưu ý, hạn chế thương mại của Trung Quốc mới áp đặt lên Triều Tiên còn bao gồm việc cấm nhập khẩu vàng, đất hiếm, titanium, vanadium từ quốc gia láng giềng.
Trong khi đó, các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ sự lạc quan trước động thái trừng phạt kinh tế của Bắc Kinh và hy vọng, lệnh cấm này sẽ phát huy hiệu quả hơn nữa so với những nỗ lực trước đó.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)