Trung Quốc bác nguy cơ vỡ đập Tam Hiệp giữa mưa lũ kỷ lục

Google News

Trung Quốc phủ nhận nguy cơ vỡ đập Tam Hiệp giữa lúc có những cảnh báo về mối đe dọa đối với công trình thủy điện lớn nhất thế giới vì mưa lũ kỷ lục ở phía nam đất nước.

Truyền thông Trung Quốc dẫn lời các chuyên gia trong nước nói rằng đập thủy điện khổng lồ vẫn nguyên vẹn và có đủ khả năng để dung nạp lượng nước đổ vào hồ chứa hiện tại, sau khi lưu vực sông Trường Giang bước vào mùa mưa lũ năm nay.
Trên Global Times, Guo Xun, nhà nghiên cứu tại Viện Cơ học Công trình thuộc Cục Động đất Trung Quốc, nói đập Tam Hiệp có khả năng chứa lượng nước nhiều hơn nhiều so với mức đang tiếp nhận. Hiện mực nước trong hồ chứa của công trình đã đạt 147 mét, cao hơn 2 mét so với cảnh báo lũ.
Trung Quoc bac nguy co vo dap Tam Hiep giua mua lu ky luc
Xả lũ tại đập Tam Hiệp năm 2012. Ảnh: TPG/Getty. 
Theo chuyên gia này, đập được thiết kế để chịu được mực nước "nghìn năm có một" là 175 m. Ông Guo nói việc mực nước cao hơn 2 mét so với cảnh báo lũ có nghĩa là cần phải xả lũ để cân bằng lượng nước vào - ra, và đây là quy trình thông thường trong mùa mưa.
Global Times cũng nói "tin đồn rằng đập Tam Hiệp là thảm họa treo lơ lửng từ lâu đã lan truyền trên mạng ở cả trong và ngoài nước".
Trong khi mưa lớn tiếp tục trút xuống ở hơn 24 tỉnh thành Trung Quốc, một số nơi lượng mưa đạt kỷ lục 80 năm, vấn đề an toàn lại được đặt ra với đập Tam Hiệp, công trình thủy điện cao 185 mét trên sông Trường Giang, đoạn qua tỉnh Hồ Bắc.
Taiwan News dẫn lời chuyên gia thủy học Wang Weiluo cảnh báo đập Tam Hiệp có thể vỡ "bất cứ lúc nào". Thay vì bình luận về tính xác thực của hình ảnh về "khúc cong" con đập đang lan truyền trên mạng, ông nói quan ngại nghiêm trọng hơn là những vết nứt và kết cấu bê tông không đạt tiêu chuẩn được phát hiện trong quá trình xây dựng.
Chuyên gia này cảnh báo một khi đập vỡ, hậu quả sẽ rất khôn lường đối với người dân sinh sống ở vùng hạ lưu sông Trường Giang và nói việc sơ tán nên diễn ra càng sớm càng tốt. Ông cũng chỉ trích chính phủ và truyền thông nhà nước Trung Quốc vì không thừa nhận mối nguy tiềm tàng từ hồ chứa công trình.
Trung Quoc bac nguy co vo dap Tam Hiep giua mua lu ky luc-Hinh-2
 Hình ảnh khu vực đập Tam Hiệp (trái) và lũ lụt tại Trùng Khánh. Ảnh: Getty/Twitter.
Theo truyền thông phương Tây, tính mạng của 400 triệu người có thể bị đe dọa nếu đập Tam Hiệp xảy ra sự cố.
Đầu tuần này, thành phố Trùng Khánh ở phía tây nam, đã ban hành báo động đỏ về lũ lụt lần đầu tiên kể từ năm 1940, cảnh báo về "trận lụt siêu lịch sử". Ít nhất 40.000 người đã được sơ tán.
Hôm 21/6, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc Diệp Kiến Xuân cho hay mực nước tại ít nhất 148 con sông đã vượt mức cảnh báo lũ. Hơn 7.300 ngôi nhà đã bị cuốn trôi, ảnh hưởng đến gần 8 triệu người, thiệt hại kinh tế ước tính đã lên đến 2,9 tỷ USD.
Theo Đông Phong/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)