Triều Tiên bất ngờ tuyên bố sở hữu bom nhiệt hạch

Google News

Triều Tiên tuyên bố nước này đang sở hữu bom nhiệt hạch hay còn gọi là bom H.

Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay (10/12) cho biết nước này đang sở hữu bom nhiệt hạch (còn gọi là bom H) và có thể sử dụng cùng với vũ khí hạt nhân để bảo vệ chủ quyền nước này.
Trieu Tien bat ngo tuyen bo so huu bom nhiet hach
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
“Chúng tôi đang cố gắng để trở thành một cường quốc hạt nhân có thể tự bảo vệ nền độc lập và sự tự tôn dân tộc bằng các cuộc tấn công hạt nhân và nhiệt hạch”, hãng KCNA dẫn lời lãnh đạo Kim Jong Un cho biết.
Ông Kim Jong Un cho biết thêm, Triều Tiên “đang tiếp tục phát triển tích cực ngành công nghiệp quân sự của mình”.
Tuyên bố này được đưa ra khi ông Kim Jong Un thị sát một nhà máy vũ khí ở Bình Nhưỡng hôm nay, 10/12, hãng tin Tass dẫn nguồn tin từ KCNA.
Cho đến nay, vẫn chưa có thông tin nào xác nhận chính thức nước này đã chế tạo được bom nhiệt hạch.
Ngày 10/2/2005, Triều Tiên tuyên bố chế tạo được vũ khí hạt nhân. Động thái trên bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ. Nước này đã tiến hành ba cuộc thử hạt nhân dưới lòng đất vào năm 2006, 2009 và 2013.
Các cuộc thử nghiệm hạt nhân được cho là quan trọng trong chương trình vũ khí chiến lược của Triều Tiên. Các vụ thử hạt nhân dưới lòng đất đầu tiên diễn ra vào năm 2006 tại Punggye-tri, miền đông bắc nước này.
Trạm địa chấn Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc đã ghi nhận được các rung chấn từ vụ thử. Theo ước tính sơ bộ, một thiết bị hạt nhân tương đương với 5 đến 10 kiloton TNT đã phát nổ.
Vụ thử thứ hai và ba diễn ra vào tháng 5/2009 và tháng 1/2013 khiến Mỹ phải ra lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng vì vi phạm lệnh cấm phổ biến vũ khí. Ước tính thiết bị hạt nhân có sức công phá tương đương 10-20 kiloton TNT trong mỗi vụ thử.
Năm 2013, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí áp lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên. Các lệnh trừng phạt áp lên ngành ngân hàng, du lịch và thương mại của Bình Nhưỡng.
Theo Tiền Phong

Bình luận(0)