TQ thiết lập khu vực phòng không trên Biển Hoa Đông

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc vừa vạch ra Khu vực Xác định Phòng không Biển Hoa Đông bao gồm không phận chuỗi đảo đang tranh chấp với Nhật là Điếu Ngư/Senkaku.

 Máy bay Trung Quốc bay trên không phận quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku trên Biển Hoa Đông.

Bắc Kinh phát hành bản đồ khu vực phòng không này hôm nay (đăng tải công khai trên cổng thông tin của Bộ Quốc phòng, gồm một khu vực rộng lớn trên Biển Hoa Đông giữa Đài Loan và Hàn Quốc, quần đảo Điếu Ngư/Senkaku). Kèm theo đó là một bộ quy tắc nhận dạng dành cho các phi cơ muốn bay vào không phận khu vực.
Bộ quy tắc quy định, tất cả các phi cơ muốn bay vào đây đều phải thông báo và nhận được sự cho phép của chính quyền Trung Quốc. Các phi cơ sẽ phải cung cấp lai lịch (thuộc sở hữu của nước nào), kế hoạch bay, duy trì liên lạc vô tuyến 2 chiều cho phép chúng “đáp trả kịp thời và chính xác các yêu cầu cụ thể” của chính quyền Trung Quốc.
Bắc Kinh sẽ áp đặt các biện pháp quân sự khẩn cấp đối với những phi cơ lạ, không được nhận dạng hoặc vi phạm bộ quy tắc của họ. Không chỉ ra các biện pháp trừng phạt cụ thể nhưng Bắc Kinh nhấn mạnh, bộ quy tắc có hiệu lực kể từ 10h hôm nay.
“Lực lượng vũ trang Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp phòng thủ khẩn cấp để đối phó với các phi cơ thiếu hợp tác, không làm theo hướng dẫn”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng nhấn mạnh.
Giới quan sát bình luận, động thái mới này của Bắc Kinh có thể làm tăng căng thẳng lãnh thổ với Nhật Bản trên biển Hoa Đông.
Trong một động thái liên quan, hôm qua, 4 tàu chính phủ Trung Quốc đã xâm nhập vào vùng biển Senkaku/Điếu Ngư trong một khoảng thời gian ngắn. Đây là động thái quen thuộc, thường xuyên của Bắc Kinh nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền đối với Điếu Ngư/Senkaku kể từ khi Tokyo tuyên bố quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp tháng 9 năm ngoái.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cuối tháng trước cảnh báo, các cuộc xâm nhập lặp đi lặp lại của Trung Quốc là mối đe dọa cho hòa bình khu vực.
Bạch Dương

Bình luận(0)