TQ ngang ngược đưa Hoàng Sa, Trường Sa vào hệ thống đăng ký BĐS

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc ngang nhiên đưa 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam vào hệ thống đăng ký bất động sản mới của nước này.

Hệ thống đăng ký bất động sản mới của Trung Quốc sẽ cho phép đăng ký cả bất động sản ở các vùng biển, đảo thuộc chủ quyền nước khác mà Trung Quốc đang yêu sách đòi chủ quyền, báo cáo của tờ Economic Observer có trụ sở ở Bắc Kinh đưa tin.
Các đảo nhỏ thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Dẫn nguồn tin từ Văn phòng Đăng ký Bất động sản mới được thành lập thuộc Bộ Đất đai và Tài nguyên, tờ Economic Observer đưa tin, mọi vùng lãnh thổ được Trung Quốc coi là thuộc chủ quyền của mình sẽ nằm trong hệ thống quản lý đất đai mới. Tất cả những bất động sản thuộc sở hữu của người dân và doanh nghiệp trên biển, đảo nằm trong vùng lãnh thổ Trung Quốc sẽ được pháp luật bảo vệ.
Trung Quốc cũng ngang ngược cho rằng, cái gọi là “thành phố Tam Sa” ở Hải Nam cũng sẽ nằm trong khuôn khổ chương trình mới này. Trước đó, Trung Quốc ngang nhiên thành lập cái được gọi là "thành phố Tam Sa" nhằm hiện thực hóa yêu sách "đường 9 đoạn" với các phân khu bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam (Trung Quốc gọi là quần đảo Tây Sa và Nam Sa), bãi Macclesfield và bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là quần đảo Trung Sa) cùng vùng biển xung quanh.
Quyết định đưa thêm những hòn đảo này vào hệ thống đăng ký mới này là một phần của chiến lược khẳng định yêu sách "đường 9 đoạn" trên Biển Đông. Hệ thống quản lý bất động sản của Trung Quốc là sự hợp nhất từ các hệ thống đăng ký đất đai ở Đức, Australia và Pháp. Dự kiến, hệ thống đi vào hoạt động vào năm 2018.
Theo luật đăng ký mới của Trung Quốc, bất động sản bao gồm cả đất, biển, nhà và các công trình cũng như đối tượng cố định khác. Cũng theo luật đăng ký này, bất cứ ai cần đăng ký bất động sản trên biển lần đầu tiên sẽ cần nộp bản đồ ranh giới biển, dự án đã được phê duyệt cũng như các hợp đồng, giấy chứng nhận có liên quan.
Thanh Nga (theo PS)

Bình luận(0)