TQ đang thách thức Mỹ ở Châu Á-Thái Bình Dương

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ không còn là nước duy nhất có ảnh hưởng quyết định tới chính sách của các quốc gia khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Cuộc đấu giữa rồng Trung Quốc và đại bàng Mỹ ở Châu Á-Thái Bình Dương.
Bắc Kinh có thể lấn át Washington là quan điểm đã được các chuyên gia nêu lên bên lề diễn đàn thảo luận quốc tế Valdai, đang diễn ra tại tỉnh Novgorod.
Giáo sư Huang Jing, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu châu Á và toàn cầu hóa, nhận xét rằng Mỹ đã mất đi vai trò chi phối từng có trong khu vực. Theo ông, nếu 10 năm trước đây Mỹ chiếm ưu thế 100% ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và chính sách quốc gia của tất cả các nước châu Á đều "lưu ý tới quan điểm của người Mỹ", thì hiện nay tình hình đã thay đổi. Trung Quốc "trở thành trung tâm của trật tự kinh tế trong khu vực, đối tác thương mại lớn nhất của hầu hết các nước - kể cả Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ”.
Theo giới chuyên gia, hiện đã xuất hiện “thước đo” mới cho các sự kiện. Cuộc chơi tay đôi Trung-Mỹ đang làm cho tình hình trở nên khó dự đoán. Học giả Ấn Độ, Đại sứ Prabhat Prakash Shukla, bày tỏ đồng ý với ý kiến về vai trò của Trung Quốc. Theo ông, các dự đoán rằng sau 25-30 năm, Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc lớn rất gần với sự thật.
Câu lạc bộ quốc tế Valdai được lập năm 2004 và trở thành một diễn đàn thảo luận độc đáo của giới trí thức, chính trị Nga và quốc tế. Từ ngày 16 đến ngày 19/9, diễn đàn của Câu lạc bộ quốc tế Valdai bàn thảo chủ đề "Sự đa dạng của Nga đối với thế giới hiện đại”.
Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)