Tình báo Mỹ: Israel có 80 vũ khí hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Israel sở hữu 80 đầu đạn hạt nhân tính đến năm 2004, theo một báo cáo của Cơ quan tình báo quân sự Mỹ.

Israel có 30 quả bom nguyên tử được thiết kế cho các máy bay chiến đấu. 
Bản báo cáo được công bố cuối tuần qua cho biết Israel bắt đầu sản xuất đầu đạn hạt nhân từ năm 1967 với khoảng 2-3 đầu đạn/năm và tổng số đầu đạn hạt nhân đã tăng lên con số 80 vào năm 2004, thời điểm Israel ngừng chế tạo loại vũ khí này.
Nguyên nhân Israel dừng sản xuất đầu đạn hạt nhân không được tiết lộ, nhưng báo cáo cho biết quốc gia Do thái này ước tính đã sản xuất đủ nhiên liệu cho từ 115 đến 190 đầu đạn hạt nhân. Chương trình hạt nhân của Israel đã được giữ bí mập trong một thời gian dài bằng việc duy trì một chính sách mập mờ, trong khi từ chối ký Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Các báo cáo trước đó ước tính Israel sở hữu lên tới 400 đầu đạn hạt nhân. Theo các báo nước ngoài, quân đội Israel có khả năng phóng đầu đạn hạn nhân bằng nhiều phương tiện khác nhau, bao gồm tên lửa hành trình, máy bay, tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm.
Theo báo cáo của Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ, trong số 80 đầu đạn hạt nhân mà Israel đang sở hữu, có 50 đầu đạn hạt nhân lắp vào tên lửa đạn đạo tầm trung và 30 quả bom được thiết kế cho các máy bay chiến đấu. Ngoài ra, nước này có thể sản xuất vũ khí hạt nhân phi chiến lược như đạn pháo.
Báo cáo của Cơ quan tình báo quân sự Mỹ cũng cho biết số đầu đạn hạt nhân trong tay các cường quốc trên thế giới lần lượt là Mỹ (4.650), Nga (4.480), Pháp (300), Trung Quốc (250), Anh (225), Pakistan (120) và Ấn Độ (110).
Hà Vũ (theo timesofisrael)

Bình luận(0)