Thủ tướng Theresa May thành lập chính phủ thiểu số

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Theresa May yêu cầu Nữ hoàng Elizabeth cho phép thành lập chính phủ trong ngày 9/6, sau cuộc bầu cử khiến Đảng Bảo thủ mất đa số trong quốc hội.

Thủ tướng Theresa May thông báo bà sẽ thành lập một chính phủ mới để ổn định tình hình chính trị và dẫn dắt nước Anh trong cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) nhằm đạt được một thỏa thuận Brexit thành công. 
Thu tuong Theresa May muon thanh lap chinh phu thieu so
Thủ tướng Anh Theresa May muốn thành lập chính phủ thiểu số. Ảnh: Daily Mirror 
Thủ tướng Theresa May nói rằng bà có thể nhờ cậy vào sự ủng hộ của "những người bạn" thuộc đảng Liên minh Dân chủ (DUP) của Bắc Ireland trong Quốc hội sau khi Đảng Bảo thủ không thể giành đa số quá bán. 
Thủ tướng Anh nêu rõ: "Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với những người bạn và đồng minh, cụ thể là trong DUP. Hai đảng có một mối quan hệ vững mạnh suốt nhiều năm và điều này củng cố cho tôi niềm tin rằng chúng tôi có thể làm việc cùng nhau vì lợi ích của toàn thể Vương quốc Anh". 
Hãng tin Sky News đưa tin Đảng Liên minh Dân chủ (DUP) Bắc Ireland sẽ ủng hộ Thủ tướng Theresa May thành lập chính phủ thiểu số, cho phép phe Bảo thủ chiếm đa số tuyệt đối 326 ghế trong Hạ viện Anh có 650 nghị sĩ. DUP từ chối bình luận về tin này.
Với 649 trong tổng số 650 ghế đã được phân bổ, Đảng Bảo thủ đã giành được 318 ghế, trong khi Công đảng được 261 ghế. DUP giành được 10 ghế trong Hạ viện Anh.
Về phần mình, khi được hỏi liệu các cuộc thương lượng về Brexit có bị trì hoãn sau bầu cử Hạ viện Anh, Chủ tịch Công đảng Corbyn nói với Sky News: "Các cuộc thương lượng phải được tiến hành vì Điều khoản 50 đã được kích hoạt”. Ông Corbyn nói thêm: "Lập trường của chúng tôi là rõ ràng. Chúng tôi muốn có một Brexit tạo ra công ăn việc làm. Do đó, điều quan trọng nhất là đạt được một thỏa thuận thương mại với Châu Âu”.
Xét từ góc độ Châu Âu, kết quả gây sốc của bầu cử Anh có thể dẫn đến khả năng trì hoãn việc khởi động các cuộc thương lượng về Brexit và làm gia tăng nguy cơ các cuộc thương lượng sẽ thất bại.
Minh Châu (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)