Thêm tỉnh Ukraine đòi tổ chức trưng cầu dân ý

Google News

(Kiến Thức) - Hãng Fox News đưa tin, người dân Kherson - tỉnh nằm ngay phía bắc bán đảo Crimea - đang thúc đẩy một cuộc trưng cầu dân ý.

Kherson là một tỉnh có dân số nói tiếng Nga khá lớn. Nó có vai trò then chốt trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine bởi nó là cầu nối nối liền bán đảo Crimea với phần lục địa Ukraine bằng đường sắt và đường bộ.
Một cuộc bỏ phiếu trưng cầu như vậy có thể đi ngược lại mục tiêu của chính quyền ở Kiev. Điều này dường như giống với những gì đã diễn ra ở Crimea hồi cuối tuần trước. Ngoài sự thúc đẩy từ giới chính khách thân Nga, đề nghị trưng cầu dân ý ở Kherson còn có thể được hậu thuẫn bởi sự hiện diện của các binh sĩ Nga hay những người biểu tình có tư tưởng ủng hộ Moscow.
Cảnh người dân ở thành phố Donetsk của Ukraine biểu tình.

“Chúng tôi sẽ không để đất nước bị chia cắt hơn nữa. Nếu những thành viên hội đồng thành phố có tư tưởng ủng hộ điện Kremlin muốn gia nhập Nga, họ tốt hơn nên suy nghĩ lại. Hành động đó sẽ không được tha thứ. Đây là tội phản quốc”, thị trưởng thành phố Kherson Mykola Mikolayenko nói.
Một ngày trước đó, ông Mikolayenko cũng tiết lộ cho báo giới về một cuộc điện thoại đáng nghi. Cụ thể, người gọi điện tiết lộ cho ông rằng, các thành viên thuộc đảng của Tổng thống Yanukovych đang chuẩn bị tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý giống với Crimea. Mặc dù động cơ này hiện chưa bị phanh phui, song ông và các quan chức Ukraine khác đều nghi ngờ, Nga cũng có phần dính líu tới kế hoạch trên.
Trong khi đó, sau quyết định sáp nhập Crimea và Sevastopol của Nga, một nhóm nghị sĩ Ukraine đã đệ trình lên Quốc hội bản dự thảo xin rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).
Thanh Nga (theo Fox News)

Bình luận(0)