Taliban bất ngờ tuyên bố tung lực lượng đặc biệt đấu với IS

Google News

Các phần tử Taliban Afghanistan tuyên bố rằng họ đã tung “lực lượng đặc biệt” để chiến đấu với các phần tử Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo các nguồn tin đáng tin cậy, Taliban đã thành lập một lực lượng đặc biệt vào đầu tháng 10 với quân số khoảng hơn 1000 người. Những người này được trang bị tốt hơn và được huấn luyện thường xuyên hơn so với các phần tử Taliban thông thường khác. Mục đích thành lập của lực lượng này là để đè bẹp IS.
Taliban bat ngo tuyen bo tung luc luong dac biet dau voi IS
Taliban tuyên bố tung “lực lượng đặc biệt” đấu với IS.
Các thành viên của đội này được lựa chọn cẩn thận về kỹ năng, kinh nghiệm chiến đấu và họ đang hoạt động tại tất cả các tỉnh có phiến quân IS gồm Nangarhar, Farah, Helmand và Zabul.
Khi IS lên kế hoạch mở rộng vào Afghanistan, Taliban đã lặng lẽ ra lệnh cho lực lượng của họ để đối phó với IS bằng “tất cả các phương tiện có thể”. Từ tháng 4, Taliban và IS đã đánh nhau nhiều lần để tranh giành địa bàn. Các phần tử IS, chủ yếu là những người đã từng là chỉ huy của Taliban nhưng bất mãn và các phần tử Pakistan và Uzbekistan đã trở thành mục tiêu của Taliban.
Ở các tỉnh đã nêu trên đã xảy ra một số cuộc đụng độ giữa hai phe IS và Taliban với thiệt hại lớn của cả hai bên. Con số chính xác không được công bố nhưng đội đặc biệt của Taliban được cho là đã tiêu diệt hàng chục phần tử của IS kể từ tháng 10.
Về phía IS, chúng cũng đã tiêu diệt hàng chục phần tử Taliban, chủ yếu là ở Nangarhar. IS tìm kiếm các phần tử Taliban và phục kích.
Tạm thời có vẻ như IS đã bị loại bỏ ở phía Nam và phía Tây Afghanistan. Tuy nhiên các nhóm nhỏ vẫn đang hoạt động ở miền Đông Afghanistan, đặc biệt là các tỉnh Nangarhar và Kunar.
Trước khi có IS, không có nhóm khủng bố nào so sánh được với Taliban. Tuy nhiên bây giờ IS đang trở thành một đối thủ của Taliban ở nhiều mặt. IS đang thực hiện một chiến dịch tuyển dụng nhằm vào các thủ lĩnh của Taliban – những người đã bị trục xuất hoặc không được trọng dụng. Điều này đã khiến cho nội bộ Taliban ngày càng mâu thuẫn. Biểu hiện rõ ràng nhất của mâu thuẫn là một phe ly khai Taliban đã được hình thành trong tháng trước và nó cũng tuyên bố chống IS.
Theo ĐSPL

Bình luận(0)