Sự “mất tích” bí ẩn của 3 nhà báo từng đưa tin về dịch COVID-19 tại Vũ Hán

Google News

(Kiến Thức) - Ba nhà báo từng đưa tin về dịch COVID-19 ở Vũ Hán (Trung Quốc) vẫn "mất tích" kể từ khi không xuất hiện trước công chúng hai tháng qua.

Theo Daily Mail, nơi ở của Chen Qiushi, Fang Bing và Li Zehua vẫn là điều bí ẩn kể từ tháng 2/2020 và các quan chức Trung Quốc không công khai bình luận về họ.
Các nhà báo công dân trên được cho là đã tìm cách tiết lộ thực trạng đáng sợ ở "tâm dịch" COVID-19 Vũ Hán khi đó bằng cách đăng tải video lên Youtube và Twitter, hai mạng xã hội đều bị cấm ở Trung Quốc đại lục.
Chen, 34 tuổi, không xuất hiện trước công chúng từ 19 giờ tối 6/2. Anh đã đến Vũ Hán ngay trước khi thành phố này bị phong tỏa với hy vọng cung cấp cho thế giới về tình hình thật sự của dịch bệnh. Những cảnh quay của Chen cho thấy một người phụ nữ cố gắng gọi điện về cho gia đình khi bà ngồi cạnh thi thể người thân, và tình trạng tuyệt vọng của bệnh nhân trong các bệnh viện quá tải.
Su “mat tich” bi an cua 3 nha bao tung dua tin ve dich COVID-19 tai Vu Han
 Chen Qiushi "mất tích" từ tháng 2/2020. Ảnh: Daily Mail.
Chen cũng lên kế hoạch đến thăm một bệnh viện dã chiến trước khi anh "biến mất".
Sự "mất tích" của Chen được tiết lộ thông qua một bài đăng trên tài khoản Twitter của anh. Tài khoản này do một người bạn được ủy quyền quản lý. Mẹ của Chen cũng đăng một video hy vọng anh trở về an toàn.
"Ai có thể cho chúng tôi biết Chen Quishi đang ở đâu và hiện giờ như thế nào không? Chen đã mất liên lạc trong 68 ngày, sau khi đưa tin về dịch bệnh ở Vũ Hán. Làm ơn hãy cứu anh ấy", bài đăng mới nhất trên Twitter của Chen viết.
Trong khi đó, Fang Bin, một cư dân ở Vũ Hán, đã mất tích vào ngày 9/2 sau khi công bố một loạt video về tình hình ở Vũ Hán khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát.
Fang được cho là đã bị bắt giữ một thời gian ngắn trước khi "biến mất".
Su “mat tich” bi an cua 3 nha bao tung dua tin ve dich COVID-19 tai Vu Han-Hinh-2
Li Zehua từng làm việc ở CCTV. Ảnh: Daily Mail.  
Li Zehua, 25 tuổi, là người trẻ nhất trong ba nhà báo "mất tích" suốt hai tháng qua ở Vũ Hán. Li được cho là xuất hiện lần cuối vào ngày 28/2 trước khi "biến mất".
Trước đó, anh đã đến nhiều địa điểm "nhạy cảm" ở Vũ Hán, chẳng hạn như nơi tổ chức bữa tiệc lớn bất chấp dịch bệnh và nhà hỏa táng.
Một số nguồn tin cho rằng, Li có thể bị cảnh sát bí mật nhắm đến sau khi đến thăm Viện Virus học Vũ Hán.

Mời độc giả xem thêm video: Công sở Trung Quốc vắng vẻ giữa bão dịch nCoV (Nguồn video: VTC1)

Ngoài ra, theo 60 Minutes Australia ngày 31/3, bác sĩ Ai Fen đến từ Bệnh viện Trung ương Vũ Hán cũng không được nhìn thấy từ sau cuộc phỏng vấn đăng trên tạp chí People của Trung Quốc hôm 10/3, trong đó nữ bác sĩ này chỉ trích ban quản lý bệnh viện vì bác bỏ những cảnh báo sớm về loại virus corona mới.
Trong cuộc phỏng vấn với People, bác sĩ Ai cho biết cô đã bị bệnh viện khiển trách khi chia sẻ bệnh án về virus corona vào tháng 12/2019.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)