Philippines phản đối Trung Quốc xây dựng trái phép ở Scarborough

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định bộ này sẽ sớm gửi công hàm phản đối việc Trung Quốc ráo riết xây dựng trái phép ở bãi cạn Scarborough.

 Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.
Ngoại trưởng Albert del Rosario cho biết "trong vài ngày tới", Philippines sẽ có phản ứng ngoại giao "thích hợp".
Ông Del Rosario cũng khẳng định, Philippines sẽ bổ sung việc Trung Quốc xây dựng các công sự bê tông trên vùng lãnh thổ tranh chấp vào hồ sơ vụ kiện Bắc Kinh tại Tòa án Quốc tế về Luật biển.
“Tôi cho rằng, đây là nội dung mà chúng tôi có thể bổ sung vào vụ kiện Trung Quốc liên quan đến tranh chấp lãnh thổ. Điều này sẽ có ích cho chúng tôi”, ông Del Rosario nhấn mạnh.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin hôm qua công bố hình ảnh giám sát trên không của Hải quân Philippines, trong đó cho thấy ít nhất 75 khối bê tông của Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough.
Tuy nhiên, Trung Quốc bác cáo buộc của Philippines đồng thời tái khẳng định bãi cạn Scarborough là "một phần lãnh thổ không thể chối cãi" của nước này.
Lần gần đây nhất Bộ Ngoại giao Philippines gửi công hàm ngoại giao phản đối tới Bắc Kinh là vào ngày 10/5, lên án sự hiện diện của 2 tàu hải giám và 1 tàu chiến Trung Quốc án ngữ gần Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với 90% diện tích Biển Đông, bao gồm quần đảo Trường Sa của Việt Nam và một số đảo nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.
Bạch Dương (theo Phistar)

Bình luận(0)