Obama và các cựu tổng thống Mỹ làm “diễn viên”

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Mỹ Obama và những người tiền nhiệm, cựu Tổng thống Bill Clinton, Jimmy Carter, George W Bush và George HW cùng xuất hiện trong một video và đọc Diễn văn Gettysburg huyền thoại.

 Các Tổng thống Mỹ từ trái qua phải bao gồm George H.W. Bush, Barack Obama, George W. Bush, Bill Clinton và Jimmy Carter hội ngộ tại phòng Bầu Dục ở Nhà Trắng ngày 7/1/2009.
Ông chủ Nhà Trắng Obama và tất cả các cựu tổng thống Mỹ xuất hiện trong một video kỷ niệm 150 năm bài Diễn văn Gettysburg. Đây là Diễn văn nổi tiếng nhất của cựu Tổng thống Abraham Lincoln và là một trong những bài diễn văn được trích dẫn nhiều nhất trong lịch sử Mỹ. Video có sự tham dự của rất nhiều nhân vật nổi tiếng và quyền lực khác của Mỹ.
Diễn văn Gettysburg lần đầu tiên được đọc tại Lễ Cung hiến Nghĩa trang Chiến sĩ Quốc gia ở Gettysburg, tiểu bang Pennsylvania ngày 19/11/1863, trong thời Nội chiến Mỹ, bốn tháng rưỡi sau khi xảy ra mặt trận Gettysburg đẫm máu, trong đó quân đội Liên bang giành chiến thắng vẻ vang.
Cựu Tổng thống George HW Bush và George W Bush xuất hiện cùng cựu Tổng thống Bill Clinton và Jimmy Carter, luân phiên đọc các phân đoạn của bài Diễn văn 278 từ vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Trong khi đó, tỷ phú Bill Gates, nữ diễn viên Uma Thurman và đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim Steven Spielberg cũng được vinh dự đọc một phần của bài Diễn văn.
Video là một phần của dự án “Tìm hiểu Diễn văn”, do nhà làm phim tài liệu Ken Burns khởi xướng nhằm khuyến khích người Mỹ tìm hiểu và ghi nhớ Diễn văn Gettysburg.
Ở trường, học sinh Mỹ được dạy và đọc thuộc lòng Diễn văn Gettysburg từ khi còn nhỏ, bắt đầu với với dòng mở đầu nổi tiếng: Tám mươi bảy năm trước, ông cha chúng ta đã khai sinh ra trên lục địa này một quốc gia mới, được thai nghén trong Tự do và hiến dâng cho lý tưởng được đề ra rằng, tất cả mọi người được tạo hóa sinh ra bình đẳng.
Ngày kỷ niệm chính thức của bài Diễn văn là 19/11. Một lễ kỷ niệm chính thức sẽ được tổ chức tại Nghĩa trang Chiến sĩ Quốc gia ở Gettysburg, Pennsylvania. Dù rất ngưỡng mộ Lincoln, Tổng thống Obama sẽ không tham dự buổi lễ. Bà Sally Jewell, Bộ trưởng Nội vụ Mỹ sẽ đi thay.
Bạch Dương

Bình luận(0)